Thứ tư 05/11/2025 10:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thu thuế "tiểu thương" trên facebook: Khó như "mò đống rơm"

12/10/2020 00:00
Thu thuế "tiểu thương" trên facebook: Khó như "mò đống rơm"

Khẳng định buôn bán kinh doanh, đóng thuế là lẽ thường nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc thu thuế không hề đơn giản bởi chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng – trả tiền, rất khó giám sát.

don-hang-online

Nhiều "tiểu thương" kinh doanh trên mạng xã hội có doanh thu "khủng" không kém so với các doanh nghiệp. Doanh thu "khủng", không phải đóng 1 đồng thuế Chị Nguyễn Minh Hiền (Đống Đa, Hà Nội) hiện đang làm cán bộ công tác tại một cơ quan Nhà nước nhưng vẫn có thêm nguồn thu nhập từ bán hàng trên mạng. Chị Hiền kinh doanh các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài về bán và các giao dịch chủ yếu thực hiện qua facebook. “Hàng ngày, ngoài công việc chính ở cơ quan, tôi sẽ đăng các bài giới thiệu về sản phẩm trên facebook cá nhân và trả lời các câu hỏi từ khách mua hàng. Mỗi tháng hàng về 2-3 chuyến, mỗi chuyến hàng trăm món, giá trị cũng lên tới vài trăm triệu đồng”, chị Hiền cho biết. Không kinh doanh mặt hàng xách tay và chỉ bán online như trên nhưng chị Phương, chủ một cửa hàng quần áo thời trang tại Hà Đông cũng tận dụng facebook cá nhân để bán hàng. Với lượng người theo đuôi (follow) lên tới hàng trăm nghìn người, việc bán hàng diễn ra khá thuận lợi. “Doanh thu bán hàng qua facebook thậm chí còn tốt hơn rất nhiều so với bán trực tiếp. Trung bình mỗi ngày cửa hàng tôi có khoảng hơn 50 đơn bán qua đây, doanh thu tháng đỉnh điểm như tháng Tết cũng lên tới cả tỷ đồng”, chị Phương tiết lộ. Dĩ nhiên với mức doanh thu “khủng” không kém gì các cửa hàng bán trên phố hay thậm chí là nhiều doanh nghiệp nhỏ nhưng các trường hợp như chị Hiền hay chị Phương hoàn toàn không phải nộp thuế cho phần thu nhập này. Vấn đề đặt ra là liệu Nhà nước có đang thất thu thuế với loại hình bán hàng qua facebook và nếu thu thì phải thu như thế nào để đảm bảo hiệu quả? Liên quan tới câu chuyện này, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TPHCM với Cục Thuế Thành phố mới đây, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, hoạt động thương mại điện tử hiện nay rất mạnh, có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn, trong đó một nửa website hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém nên cần có sự phối hợp của các ban ngành. "Đặc biệt hoạt động bán hàng qua facebook hầu như chưa thu được thuế. Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu", ông Kiên kiến nghị. Thậm chí, phía Cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên các mạng xã hội như Zalo, Instagram, YouTube… Không hề đơn giản Dưới góc độ một người bán hàng đồng tình với việc nộp thuế, chị Thái Ngọc D. (TPHCM) bình luận: "Bán online không tốn chi phí mặt bằng, chi phí cho hệ thống quản lý; Chi phí nhân sự không bao nhiêu, mà chỉ cần máy tính hay smartphone là có thể kinh doanh và không khai thuế. Như vậy rõ ràng là không công bằng với những người buôn bán chính thống. Tuy nhiên, do thói quen thanh toán bằng tiền mặt, mua bán trao tay nên dĩ nhiên việc thu thuế với những người buôn bán trên mạng xã hội là không hề đơn giản như với các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh”. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc thu thuế không hề đơn giản bởi chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng – trả tiền, rất khó giám sát. Việc kê khai thuế với những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ lại thực hiện theo hình thức tự khai và tự tính, nên không ít cá nhân kê khai không đầy đủ để tránh nghĩa vụ thuế. Khẳng định buôn bán kinh doanh, đóng thuế là lẽ thường nhưng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, câu chuyện thu thuế hoạt động bán hàng qua Facebook chính là cách thức nộp thuế, cách thu ra sao cho phù hợp với môi trường trực tuyến. Ông Hưng cũng lưu ý, do môi trường mạng khác với môi trường kinh doanh truyền thống nên nếu làm không cẩn thận thì chi phí đi thu còn lớn hơn số thuế thu được, do cá nhân kinh doanh trên Facebook lên đến hàng triệu người, có thể gây phức tạp cho công tác thu thuế.

thu-thue-online

Việc thu thuế không hề đơn giản bởi chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng – trả tiền.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, chủ trương đánh thuế người buôn bán kinh doanh trên mạng xã hội là hợp lý và cần thiết nhưng "việc kiểm soát thuế với các giao dịch mua bán qua facebook cũng giống như tìm kim trong một đống rơm, không biết nó nằm đâu mà bới ra”. Theo ông Hiếu, việc thu thuế với người bán hàng qua facebook có thể áp dụng thuế như với hộ kinh doanh cá thể. Theo đó, cần quy định tất cả cá nhân kinh doanh qua facebook đều phải kê khai, đến mức nhất định có thể là 100 triệu đồng mới phải nộp thuế. Trên thực tế, cách đây hơn 2 năm, câu chuyện thu thuế hoạt động bán hàng qua facebook cũng từng được nói đến và gây nhiều dư luận trái chiều trong cộng đồng người bán hàng. Theo Thông tư 47 quy định về quản lý website thương mại điện tử trong đó quy định việc quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội (hiệu lực từ ngày 20/1/2015) quy định, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, facebook vốn được biết đến là mạng truyền thông xã hội chứ không phải là một sàn giao dịch thương mại điện tử hay một website thương mại điện tử nên câu chuyện thu thuế của người bán hàng trên facebook tại thời điểm đó là đã gần như đã được "bỏ lửng”. Một lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận, quản lý thuế với các cá nhân không đơn giản, vì rất khó phân biệt là kinh doanh hay không và trong trường hợp nếu kinh doanh mà chưa đến ngưỡng nộp thuế (doanh thu trên 100 triệu đồng/năm) sẽ không thể thu thuế. Bên cạnh đó, ở Việt Nam sẽ càng khó khăn do các giao dịch thanh toán giữa các cá nhân vẫn bằng tiền mặt. "Chính phủ vừa phê duyệt đề án không dùng tiền mặt, các cá nhân khi kinh doanh cũng phải đăng ký và cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ nghiên cứu quy định theo hướng doanh thu đạt ngưỡng nào đó trong năm, quý thì phải kê khai và nộp thuế. Bên cạnh đó, cũng cần có quy định thanh toán mua hàng trên mạng phải thanh toán qua ngân hàng. Tuy nhiên, không thể làm ngày một ngày hai được", vị này nói. Phương Dung/theo dantri
Bài liên quan
Tin bài khác
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.