Theo báo cáo từ các nhà mạng, trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa qua, có hơn 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hóa lại do sai thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.
Tính đến hết ngày 31/3, đã có 2,17 triệu SIM thực hiện việc chuẩn hóa, tương đương 56,49% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin. Khoảng 1,67 triệu thuê bao còn lại đã bị khóa một chiều.
Cụ thể, thông tin từ VinaPhone, tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. VinaPhone cũng đã khóa liên lạc chiều gọi đi với 320.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định, số còn lại (khoảng 200 ngàn thuê bao) thực hiện khóa trong đêm 31/3.
Với MobiFone, tính đến ngày 31/3 đã có gần 800.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Như vậy, theo rà soát số liệu trên hệ thống, có khoảng 600 ngàn khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định.
Đại diện Viettel cho biết, tính đến chiều ngày 31/3 đã khóa một chiều với trên 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4 và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông đã nhận định, người sử dụng thuê bao cần hiểu được sự quan trọng của việc dùng SIM điện thoại với thông tin chính xác, từ đó phối hợp với các nhà mạng để có được một môi trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.
Quy định về việc chuẩn hóa thuê bao này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Bên cạnh việc đến trực tiếp các trung tâm của nhà mạng, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng để được hướng dẫn cụ thể.
Hà Anh (t/h)