Tập đoàn Toyota đã cho biết thông tin khách hàng ở một số quốc gia châu Đại Dương và châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) có thể bị rò rỉ dữ liệu công khai trong khoảng thời gian từ tháng 10.2016 đến tháng 5.2023.
Theo Devdiscourse, thông tin khách hàng ở các khu vực nói trên có thể được truy cập từ bên ngoài, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, số nhận dạng và số đăng ký xe. Vụ việc được đưa ra sau thông báo trong tháng 5 từ Toyota cho biết dữ liệu phương tiện của 2,15 triệu khách hàng ở Nhật Bản hoặc gần như toàn bộ cơ sở khách hàng đã đăng ký các nền tảng dịch vụ đám mây của công ty từ năm 2012 đã được công khai trong một thập kỷ do lỗi con người. Quá trình phát hiện được cho là tình cờ, bắt nguồn từ việc kiểm tra dịch vụ từ ngày 7.4.
Toyota cho biết sự cố mới nhất được phát hiện khi hãng tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi về dữ liệu đám mây do Toyota Connected Corp quản lý (sau sự cố trước đó).
Toyota cho rằng sự cố mới là do việc phổ biến và thực thi không đầy đủ các quy định xử lý dữ liệu, do đó hãng đã triển khai một hệ thống giám sát cấu hình đám mây.
Theo Toyota Connected, công ty đã cung cấp một số giải pháp cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Các giải pháp này bao gồm chức năng chìa khóa thông minh, cho phép khách hàng điều khiển xe thông qua điện thoại di động, cũng như hướng dẫn tuyến đường dựa trên vị trí và cung cấp thông tin về tình trạng giao thông tắc nghẽn.
Công ty Toyota hiện đang tiến hành cuộc điều tra theo pháp luật và quy định chung của từng quốc gia liên quan đến sự việc này. Tuy nhiên, Toyota không tiết lộ số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự việc, cũng như không công bố thông tin về địa chỉ hoặc các thông tin khác liên quan.
Toyota cũng đã điều tra xem liệu có bất kỳ bên thứ ba nào sao chép hoặc sử dụng dữ liệu khách hàng của hãng hay không và không phát hiện bằng chứng nào về việc này. Hãng cho biết thêm vị trí xe và thông tin thẻ tín dụng không liên quan đến vụ việc.
Phương Anh (t/h)