![]() |
Thỏa thuận hợp tác mới giữa BYD và DeepSeek phả hơi nóng vào Tesla |
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD vừa ký thỏa thuận hợp tác với DeepSeek để cùng phát triển công nghệ tự lái mới, có thể gây bất lợi cho các hãng xe như Tesla.
DeepSeek, công ty AI tạo sinh có trụ sở tại Trung Quốc, gần đây thu hút sự chú ý nhờ cung cấp công nghệ AI có thể so sánh với OpenAI nhưng với chi phí thấp hơn và yêu cầu ít tài nguyên hơn.
BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, có cách tiếp cận thận trọng hơn Tesla trong công nghệ tự lái. Tuy nhiên, hãng đang triển khai hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến “God’s Eye” (Mắt Thần) cho tất cả các dòng xe của mình, từ các mẫu cao cấp YangWang đến xe giá rẻ dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 13.700 USD), theo trang tin China EV CarNewsChina. Hệ thống này được quảng bá là có thể lái tự động hơn 1.000 km mà không cần tài xế can thiệp, thậm chí tự đỗ xe thành công đến 99%.
Hệ thống God’s Eye có ba phiên bản với các mức chức năng khác nhau, tất cả đều sử dụng kiến trúc Xuanji của BYD để vận hành công nghệ tự lái. Kiến trúc này kết hợp chip trên xe, điện toán đám mây, cảm biến, cùng AI trên đám mây và AI trên xe.
Theo thỏa thuận hợp tác mới, hệ thống Xuanji sẽ được kết nối với mô hình AI R1 của DeepSeek để nâng cao khả năng AI của xe cũng như trên đám mây.
Theo nhà sáng lập Wang Chuanfu của BYD, công nghệ mới “God’s Eye” sẽ "dân chủ hóa việc lái xe tự động", ám chỉ loại bỏ sự độc quyền của Tesla trong mảng xe điện tự lái, đồng thời hạ mức giá tiếp cận xuống ngưỡng bình dân. Ông Wang cho biết trong tương lai không xa, lái xe tự động sẽ trở thành tính năng thiết yếu tương tự dây an toàn hay túi khí vậy.
"Rào cản lớn nhất hiện nay với công nghệ lái xe tự động là chi phí quá cao. Hiện nay, hầu hết các phương tiện được trang bị công nghệ lái xe tự động đều có giá trên 200.000 Nhân dân tệ (27.300 USD), khiến nhiều người tiêu dùng không thể tiếp cận. Tôi tin rằng một công nghệ tốt nên được tiếp cận với mọi người", ông Wang Chuanfu cho hay. |
Nhà sáng lập của BYD cho biết trong năm 2024, chưa đến 10% số xe được bán ra tại Trung Quốc có tính năng lái xe tự động tiên tiến, trong khi 70% người mua ô tô Trung Quốc đã mua những chiếc xe có giá dưới 200.000 Nhân dân tệ.
Điều này cho thấy tiềm năng của xe điện có chế độ lái tự động là vô cùng lớn.
Sau khi tin tức BYD công bố kế hoạch phát triển công nghệ tự lái với startup trí tuệ nhân tạo DeepSeek, giá cổ phiếu Tesla đã rớt 6% trong phiên giao dịch trong ngày.
Trước đây, Tesla từng cho biết họ dự kiến sẽ triển khai hệ thống hỗ trợ lái xe tự động hoàn toàn tại Trung Quốc vào quý đầu tiên của năm nay, nhưng những người trong ngành cho rằng ngày triển khai có thể muộn hơn so với dự kiến và tạo cơ hội cho BYD vượt lên trước.
Phiên bản xe điện lái tự động hoàn toàn của Tesla vẫn chưa được chính quyền Bắc Kinh phê duyệt dù tỷ phú Elon Musk đã cam kết sản phẩm sớm nhất sẽ có mặt vào cuối năm 2024.
Mối đe dọa từ BYD đối với công nghệ tự lái và AI của Tesla đến khi hãng xe Trung Quốc này tiến gần đến việc vượt Tesla về doanh số xe điện thuần túy. Việc BYD có thể tích hợp phần mềm tự lái vào các mẫu EV rẻ hơn Tesla có thể giúp hãng chiếm ưu thế tại thị trường quan trọng Trung Quốc.
Các nhà đầu tư ngoài việc lo ngại Tesla sẽ bị đối thủ Trung Quốc BYD vượt lên, còn lo ngại thêm rằng CEO Elon Musk đang xao nhãng vào những vấn đề khác ngoài Tesla, sau khi có thông tin vị tỷ phú đang tập hợp một nhóm nhà đầu tư để mua lại OpenAI. Đồng thời, người đàn ông giàu nhất thế giới cũng đang dành nhiều công sức cho công việc tại chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 5 phiên liên tiếp, mất gần 17% trong khoảng thời gian đó, khiến vốn hóa lao dốc hơn 200 tỷ USD. Kết phiên 11/2, Tesla có giá 328,5 USD/cp.