![]() |
| Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/11: Giá ca cao tăng nhẹ, trong khi đường và cà phê đồng loạt giảm |
Giá cà phê điều chỉnh sau phiên tăng mạnh đầu tuần. Hợp đồng Robusta (RC2!) giảm 0,3% còn 4.681 USD/tấn, trong khi Arabica (KC1!) cũng giảm 0,3% xuống 4,0525 USD/pound.
Các đại lý cho biết, bão Kalmaegi dự kiến đi qua gần khu vực miền Trung Việt Nam vào ngày 7/11, dù không đổ bộ trực tiếp nhưng vẫn có thể gây mưa lớn tại vùng Tây Nguyên, khu vực trồng cà phê robusta chủ lực của thế giới.
Bên cạnh đó, thị trường vẫn theo dõi tiến triển trong đàm phán thương mại giữa Brazil và Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết Brazil sẵn sàng đối thoại, song lộ trình cụ thể vẫn chưa được làm rõ.
Giá ca cao tương lai trên sàn ICE tiếp tục tăng trong phiên thứ Ba, nối dài chuỗi tăng hai phiên liên tiếp trước đó. Động lực chính đến từ việc ca cao được bổ sung vào Chỉ số hàng hóa Bloomberg và tình hình bất ổn tại Nigeria và Cameroon - hai quốc gia sản xuất lớn thứ tư và thứ năm thế giới.
Trên sàn New York, hợp đồng ca cao (CC1!) tăng 41 USD (tương đương 0,6%) lên 6.600 USD/tấn, sau khi tăng mạnh 6,6% trong phiên đầu tuần. Tại London, hợp đồng (C2!) nhích 1,3% lên 4.849 bảng/tấn, chỉ thấp hơn đôi chút so với mức đỉnh cuối tháng 9 là 4.864 bảng.
Theo Citi, việc ca cao được thêm vào chỉ số hàng hóa Bloomberg từ năm 2026 có thể thu hút khoảng 2,1 tỷ USD vốn đầu tư mới. Tuy nhiên, các yếu tố địa chính trị tại khu vực sản xuất vẫn khiến thị trường thận trọng. StoneX ước tính tổng sản lượng của Nigeria và Cameroon trong vụ này đạt khoảng 715.000 tấn.
Ở chiều ngược lại, các chuyên gia từ Zuercher Kantonalbank dự báo Barry Callebaut có thể ghi nhận doanh số quý IV giảm khoảng 9%, phần nào kìm hãm tâm lý tăng giá của thị trường.
Thị trường đường tiếp tục chịu áp lực khi nguồn cung toàn cầu dồi dào. Hợp đồng đường thô (SB1!) giảm 0,43 cent (tương đương 2,9%) xuống 14,22 cent/lb, tiến sát mức đáy 5 năm là 14,07 cent/lb ghi nhận tuần trước.
Giá đường trắng (SF1!) cũng giảm 2,3%, còn 413,40 USD/tấn.
Theo ABF, lợi nhuận cả năm của tập đoàn giảm 13% do kết quả kinh doanh yếu từ mảng sản xuất đường, trong bối cảnh niên vụ 2025/26 được dự báo dư thừa lớn.