Đầu tư vào vận tải kho bãi tiềm năng to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý |
Giá thuê ổn định, Việt Nam trở thành điểm sáng khu vực
Nửa đầu năm 2025, bất động sản kho bãi toàn cầu ghi nhận những điều chỉnh lớn khi nhiều trung tâm hậu cần lớn như London, Sydney hay Dubai phải đối mặt với chi phí vận hành cao, tăng trưởng giá thuê giảm tốc. Tuy nhiên, Việt Nam lại nổi lên là điểm đến ổn định, giữ được nhịp phát triển tích cực nhờ cân bằng cung cầu và giá thuê hợp lý.
![]() |
Bất động sản kho giữ nhịp tăng giữa thách thức toàn cầu |
Theo báo cáo mới nhất vừa công bố của Savills, giá thuê kho hạng nhất toàn cầu chỉ tăng 1,1% - mức thấp nhất ba năm, phản ánh tác động từ nguồn cung mới và tâm lý thận trọng của khách thuê trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động. Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê kho bãi cao cấp duy trì khoảng 5,3 USD/m²/tháng và Hà Nội đạt 5,5 USD/m²/tháng, thấp hơn đáng kể so với các thị trường logistics phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore.
Theo ông John Campbell - Giám đốc Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp tại Savills Việt Nam, thị trường kho bãi Việt Nam tận dụng được nguồn cung bổ sung liên tục và lợi thế chi phí đất đai, xây dựng thấp. Bên cạnh đó, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng logistics, mở rộng cảng biển, đường cao tốc và phát triển các trung tâm logistics mới đã tạo ra hệ sinh thái thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vận hành, thu hút thêm dòng vốn trong và ngoài nước.
Xu hướng thuê dài hạn và tự vận hành thúc đẩy phát triển bền vững
Không chỉ giữ lợi thế nhờ giá cả cạnh tranh, Việt Nam còn chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của các tập đoàn logistics quốc tế sang mô hình thuê dài hạn và vận hành kho riêng (Build-to-Suit). Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng kiểm soát chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả vận hành, tuân thủ tiêu chuẩn ESG và phát triển kho bãi theo thiết kế riêng.
Đặc biệt, khu vực gần các cảng biển lớn, đầu mối giao thông hoặc khu dân cư đang thu hút dòng vốn FDI mạnh mẽ, điển hình là các dự án kho bãi hiện đại ở Bình Dương, Long An, Bắc Ninh, Hải Phòng và các trung tâm logistics đa phương thức tại Quảng Ninh, Đà Nẵng.
Ông John Campbell cho rằng, sự ổn định về chính trị, vị trí chiến lược tiếp giáp các tuyến vận tải quốc tế, cũng như hàng loạt hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP) là bệ đỡ giúp Việt Nam trở thành điểm đến ưu tiên trong chiến lược tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Song song với đó, việc đẩy mạnh tích hợp đa phương tiện (đường sắt, cảng biển, sân bay, cao tốc), hiện đại hóa quy trình logistics, ứng dụng công nghệ số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là những yếu tố then chốt giúp Việt Nam duy trì vị thế cạnh tranh dài hạn, vươn lên thành trung tâm logistics tích hợp của khu vực”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Với sự kết hợp giữa lợi thế tự nhiên, chiến lược phát triển hợp lý và xu hướng thuê dài hạn, bất động sản kho bãi Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn và bền vững cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.