Thứ hai 07/10/2024 20:44
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

07/10/2024 17:46
Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.
aa

Các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc hiện đang chờ đợi những định hướng chính sách mới từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) vào thứ Ba (8/10) tới, khi thị trường đại lục trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Theo thông báo từ Quốc vụ viện phát đi hôm Chủ nhật (6/10), các quan chức cấp cao từ NDRC, bao gồm Chủ tịch Trịnh Sanh Kiệm, sẽ tổ chức họp báo vào lúc 10 giờ sáng, theo giờ địa phương, để cập nhật về việc triển khai các chính sách kích thích.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa.

Các nhà kinh tế và nhà giao dịch đang theo dõi sát sao các biện pháp bổ sung, khi Bắc Kinh đã thể hiện sự cấp bách trong việc đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng để đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm "khoảng 5%".

Trước kỳ nghỉ lễ, chính quyền đã công bố một loạt các biện pháp kích thích, bao gồm cắt giảm lãi suất, hạ yêu cầu dự trữ tiền mặt tại các ngân hàng, nới lỏng quy định mua bất động sản và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

Theo đó, các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc đã tăng hơn 25% khi nhà đầu tư đón nhận tích cực loạt biện pháp này. Tuần trước, chỉ số blue-chip CSI 300 của Trung Quốc đã kéo dài chuỗi tăng lên 9 phiên liên tiếp, tăng hơn 8% vào thứ Hai trước khi thị trường đóng cửa cho kỳ nghỉ dài ngày. Trong khi đó, chứng khoán Hồng Kông đã mở cửa trở lại vào thứ Tư tuần trước và giao dịch vượt mức 23.000 điểm vào thứ Hai, lần đầu tiên kể từ năm 2022.

Các hợp đồng tương lai liên quan đến chỉ số MSCI China A50 Connect, theo dõi 50 mã lớn nhất trên thị trường cổ phiếu hạng A, đã tăng gần 15% kể từ ngày 30 tháng 9, đạt 2.536,6 điểm vào lúc 2:30 chiều thứ Hai (7/10). Hợp đồng tương lai chỉ số SGX FTSE China A50 cũng tăng 12,7%, lên 15.672 điểm trong cùng kỳ nghỉ lễ.

Sự tăng trưởng đầy kỳ vọng

Theo bà Erica Tay, Giám đốc Nghiên cứu Vĩ mô tại Tập đoàn Ngân hàng Đầu tư Maybank, kể từ khi Bắc Kinh cam kết tăng chi tiêu tài khóa vào ngày 26 tháng 9, thị trường đã chờ đợi những thông tin rõ hơn của thông báo này. Bà nhấn mạnh rằng: "NDRC cần phải cung cấp thêm các chi tiết cụ thể."

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nước này sẽ không tham gia buổi họp báo vào thứ Ba, và cũng chưa công bố bất kỳ chính sách lớn nào để hỗ trợ tăng trưởng, mặc dù đã có nhiều báo cáo về những kế hoạch này. Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc cần bổ sung các biện pháp kích thích tài khóa để duy trì được đà tăng trưởng, theo Shaun Rein, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của China Market Research Group. Ông Rein cho biết, điều quan trọng cần theo dõi trong cuộc họp ngày thứ Ba (8/10) là liệu các biện pháp mới có nhắm vào nền kinh tế thực hay không.

Ngoài ra, ông Lynn Song, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ING, cho rằng, trong ngắn hạn sự lạc quan có thể tiếp tục "nhưng với tốc độ chậm hơn". Ông ám chỉ rằng, các nhà hoạch định chính sách có thể thúc đẩy thêm các chính sách hỗ trợ để "tận dụng động lực tích cực từ kỳ nghỉ dài".

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa.

Tuy nhiên, đà tăng này sẽ phụ thuộc nhiều vào việc thực hiện các chính sách đã công bố trước đó, và "cách mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra những biện pháp hỗ trợ tiếp theo nhanh chóng và quyết liệt ra sao" để thúc đẩy niềm tin tiêu dùng và hoạt động kinh tế, ông Song nói thêm.

Ông cũng cảnh báo: "Nếu bất kỳ yếu tố nào trong số các biện pháp này không được như kỳ vọng, sự lạc quan có thể bị lung lay”.

Theo Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis, không gian để thị trường tiếp tục tăng trưởng đang "thu hẹp, giờ đây nó phụ thuộc vào sự cải thiện thực sự trong nền kinh tế để xác nhận các định giá đó".

Ông Ng hy vọng, NDRC sẽ công bố số lượng chính sách tài khóa bổ sung vào thứ Ba, với sự tập trung vào hai lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.

Kỳ vọng bùng nổ

Tuy nhiên, một số người như Hong Hao, đối tác và nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, tin rằng, buổi họp báo vào thứ Ba có thể sẽ "gây thất vọng", khiến thị trường mở cửa ở mức cao nhưng cuối cùng có thể quay đầu giảm.

Ông chỉ ra rằng, các quan chức có thể chỉ nhắc lại các thông báo trước đó, và cung cấp một số chi tiết về kế hoạch cho hạn mức phát hành trái phiếu chưa sử dụng, tương đương hơn 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (427,4 tỷ USD).

Điều quan trọng hiện tại sẽ không chỉ là "số lượng các biện pháp kích thích, mà là cơ chế thực tế để giúp tăng lương, tiêu dùng và niềm tin tiêu dùng tổng thể". Mặc dù Trung Quốc thường xuyên triển khai các gói kích thích tài khóa, nhưng hiệu quả của những gói này thường khá hạn chế khi phản ứng của thị trường không quá mạnh mẽ.

Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley dự đoán một gói tài khóa trị giá 2 nghìn tỷ nhân dân tệ có thể được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho chính quyền địa phương, tái cấp vốn cho các ngân hàng lớn và thúc đẩy tiêu dùng, theo FactSet. Ngân hàng này cũng cho biết, một gói kích thích nhỏ hơn dự kiến cũng vẫn cho thấy sự cam kết của Bắc Kinh trong việc chấm dứt giảm phát và hỗ trợ tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ. (Ảnh: CNBC).

Bên cạnh đó, UBS lại dự đoán một gói kích thích tài khóa khiêm tốn hơn, trong khoảng từ 1,5 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, với sự tiếp nối từ 2 nghìn tỷ đến 3 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2025, theo FactSet.

Nhìn chung, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc có thể sẽ đáng kể nếu Bắc Kinh thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ tài khóa như dự đoán. Citibank đã nâng dự báo cho chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, với dự đoán chỉ số này có thể đạt 26.000 điểm vào tháng 6 năm 2025. Ngoài ra, ngân hàng này cũng kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh có thể vượt kỳ vọng của thị trường, với một gói hỗ trợ tiêu dùng sắp được công bố trị giá 3 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tin bài khác
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, Austan Goolsbee, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tại Chicago vào thứ Năm: “Lãi suất cần giảm mạnh trong 12 tháng tới”.
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn giữa Israel và Iran giờ đây không còn chỉ là vấn đề căng thẳng trong khu vực Trung Đông, mà còn có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu.
Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2024 đối với 10 quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, bức tranh năm tới sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm.
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng.