Thứ năm 18/09/2025 19:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp đà tái cơ cấu mạnh mẽ

17/04/2021 15:29
DNHN- Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích VinMart có tên mới là WinMart; hệ thống siêu thị Big C đổi tên thành TopsMarket và GO!... Dồn dập những thông tin về việc thay tên, đổi chủ của hệ thống phân phối cho thấy thị trường bán lẻ đang trên đà tái

Liên tục “làm mới mình”

Những ngày qua, thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Masan lên kế hoạch đổi tên hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart sau khi một tập đoàn của Hàn Quốc mua 16,26% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (đơn vị vận hành hệ thống VinMart thuộc Masan) gây sự chú ý lớn trong giới đầu tư, kinh doanh. Vậy là hơn 2.300 siêu thị, cửa hàng của hệ thống bán lẻ này đang “phủ sóng” khắp 58 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ mang tên mới. Cùng với việc đổi tên thành WinMart, Tập đoàn Masan cho biết đang tiến hành một cuộc “lột xác” toàn diện với chuỗi bán lẻ này khi thử nghiệm việc nhượng quyền thương hiệu WinMart, với kỳ vọng sẽ có 20.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống.

Người dân mua sắm tại Trung tâm thương mại.
Người dân mua sắm tại Trung tâm thương mại.. (Ảnh: Internet)

Cũng là chuyện đổi tên, cách đây đúng 1 tháng, Tập đoàn Central Retail đã đổi tên 7 siêu thị Big C thành Tops Market và 5 đại siêu thị Big C thành GO!, sau 22 năm thương hiệu Big C "làm mưa, làm gió" tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo kế hoạch, từ nay tới cuối năm 2021, hàng loạt siêu thị Big C sẽ tiếp tục quá trình đổi tên thành Tops Market và GO! trong chiến lược tái cơ cấu của doanh nghiệp này. Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý vận hành chuỗi đại siêu thị GO!/Big C) Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, cùng với đổi tên, hệ thống bán lẻ này đang dần chuyển đổi diện mạo hoàn toàn mới, kèm với đó là cải tiến không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chuyện các doanh nghiệp bán lẻ thay tên, đổi chủ, sáp nhập, tái cấu trúc hệ thống, thậm chí là xóa tên khỏi thị trường bán lẻ không còn là chuyện mới ở Việt Nam những năm qua. Trước đó, thương hiệu siêu thị bán lẻ Metro Cash & Carry về tay ông chủ người Thái Lan và được đổi tên thành MM Mega Market. Cũng có thể kể đến thương hiệu bán lẻ khác của Pháp là Auchan đóng cửa siêu thị ở Việt Nam khi về tay Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) năm 2019, sau 4 năm hoạt động và phát triển được 18 siêu thị. Bên cạnh việc phát triển mới các minimart mang thương hiệu Haprofood/BRGMart, Tập đoàn BRG năm qua cũng định hướng quy chuẩn thống nhất các thương hiệu bán lẻ đang quản lý như Intimex, Hapromart, Seikamart thành một thương hiệu chung là BRGMart.

Thời gian tới hệ thống bán lẻ VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart.
Thời gian tới hệ thống bán lẻ VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart.. (Ảnh: T.H)

Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ cũng lên kế hoạch mở rộng đầu tư. Ông Nagatsuma Hiroyuki, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, việc các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước mua bán, sáp nhập, cơ cấu lại, thực chất cũng là hình thức rót vốn đầu tư vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Điều đó cho thấy, thị trường bán lẻ có dư địa phát triển lớn, đồng thời khẳng định uy tín, hạ tầng hiện có của một số thương hiệu bán lẻ trong nước đủ sức hút đối với các nhà đầu tư.

Rõ ràng các nhà bán lẻ đã nhìn thấy những cơ hội tiềm tàng tại thị trường Việt Nam, với dân số 100 triệu người có mức thu nhập ngày càng cao. Điều này càng thêm cơ sở khi thị trường bán lẻ Việt Nam được hãng tư vấn A.T.Kearney (Hoa Kỳ) xếp hạng chỉ số phát triển bán lẻ thứ 6 toàn cầu. Thống kê của Bộ Công Thương cũng khẳng định, năm 2020, dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, song tổng mức bán lẻ của Việt Nam tăng mạnh hai con số. Trong quý I-2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 1.033,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,1% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, tiếp tục tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho rằng, các sự kiện tái cơ cấu, mua bán hệ thống phân phối góp phần thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phát triển hạ tầng bán lẻ hiện đại, như siêu thị, trung tâm thương mại, hoàn toàn phù hợp với định hướng cũng như xu thế phát triển, đồng thời tạo tăng trưởng cho thị trường bán lẻ, phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

Thực tế đến nay, bên cạnh hệ thống chợ, cả nước đã có 1.085 siêu thị; 240 trung tâm thương mại; gần 2.000 cửa hàng tiện lợi… Còn tại Hà Nội, nhằm trở thành trung tâm giao thương và kinh tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển 52 trung tâm mua sắm; 23 đại siêu thị, 111 siêu thị hạng 2, 865 siêu thị hạng 3… Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ tăng cường cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nâng cấp hạ tầng hệ thống thương mại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm…

Còn ông Trần Duy Đông cho hay, trong định hướng phát triển thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đa dạng hóa loại hình hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn. Trong đó, các hình thức đầu tư trong và ngoài nước được khuyến khích, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.