HĐQT Công ty CP Thế giới số (Digiworld, mã DGW) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu 25.109 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 787 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14% và 15% so với thực hiện năm 2022. Nếu đạt được, đây sẽ là lần đầu tiên nhà phân phối các sản phẩm hàng điện tử chạm mốc doanh thu tỷ USD và lợi nhuận cao kỷ lục.
Theo cơ cấu, ngành hàng điện thoại di động tiếp tục là mảng chủ lực với kỳ vọng tăng trưởng 13% lên mức 12.157 tỷ đồng. Ngành hàng laptop tăng nhẹ chiếm 7.122 tỷ đồng. Ngành thiết bị văn phòng kỳ vọng tăng 17% lên 3.895 tỷ đồng. Còn lại đến từ hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng.
Năm 2022, mặc dù doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng nhưng DGW đã không về đích như mong muốn. Cụ thể, công ty mang về 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Riêng quý 4/2022, doanh thu của Digiworld giảm 48% so với cùng kỳ 2021, đạt 4.075 tỷ đồng; lãi ròng 156 tỷ đồng, giảm 52%.
Nói về kết quả kinh doanh năm 2022, DGW cho biết, quý 4 là quý có nhiều biến động từ nền kinh tế vĩ mô, sự bão hòa của ngành hàng và do nền cao đạt đỉnh của cùng kỳ 2021, dẫn đến sụt giảm trong doanh thu và lợi nhuận.
Doanh nghiệp nhận định, tình hình chung của thị trường với nhiều khó khăn được dự đoán sẽ tiếp diễn đến ít nhất giữa năm 2023 nên người tiêu dùng vẫn sẽ có xu hướng thắt chặt tiêu dùng, nguồn cầu với các mặt hàng không thiết yếu có thể đi xuống đáng kể. Do vậy trong năm 2023, Digiworld có quan điểm thận trọng trong lập kế hoạch tăng trưởng.
Để đảm bảo tăng trưởng, công ty định hướng luôn phát triển cả chiều ngang và chiều dọc; mỗi năm sẽ có thêm các thương hiệu mới, ngành hàng mới, sản phẩm trong phân khúc mới, từ ICT đến Home Appliance hay FMCGs.
P.V (t/h)