Thứ ba 13/05/2025 15:15
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thanh Hóa nỗ lực trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch Việt Nam. Hiện Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai các chương trình cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch nhằm hướng tới mục tiêu đã được hoạch định.

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, được ví như một Việt Nam thu nhỏ, sở hữu đầy đủ các loại địa hình, hệ sinh thái và vùng các đồng bằng, miền núi, trung du, ven biển. Cùng với nội lực vốn có của ngành du lịch, Thanh Hóa đang từng bước phát huy giá trị trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Đáng chú ý, sự thay đổi cả về "lượng" và "chất" trong hoạt động du lịch những năm gần đây giúp “ngành công nghiệp không khói” xứ Thanh có thêm những bước tiến mới, từng bước định vị thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” trên bản đồ du lịch quốc gia, xứng tầm khu vực động lực của nghành Du lịch VIệt Nam.

Theo số liệu thống kê, hiện Thanh Hóa có 1.535 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê bảo vệ, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới; 5 di tích quốc gia đặc biệt; 139 di tích quốc gia và 711 di tích cấp tỉnh... Cùng với đó là hệ thống di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú, mang sắc thái riêng của 7 dân tộc anh em. Đây là nguồn “vốn” giàu có, là cơ sở quan trọng làm nên không gian văn hóa - du lịch đa sắc màu và nét đặc trưng riêng cho mỗi sản phẩm, mỗi điểm đến ở xứ Thanh.

Thanh Hóa nỗ lực trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam
Thành Nhà Hồ- Di sản văn hóa thế giới tại xứ Thanh.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa có tới hơn 100km đường bờ biển, với nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng cả nước như: Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn), cùng với đó là hệ thống hang, động, rừng, hồ dày đặc, có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, mát mẻ, là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm... được đánh giá có tiềm năng lớn để thúc đẩy phát triển loại hình du lịch sinh thái, trỉa nghiệm.

Với nguồn nội lực đầy tiềm năng, Thanh Hóa đang triển khai nhiều chương trình du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của địa phương theo chủ trương phát triển du lịch “Hương sắc bốn mùa”. Đến nay, xuyên suốt bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, du khách đều có thể trải nghiệm các dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, văn hóa - lịch sử - tâm linh hay sinh thái cộng đồng. Đây chính là một lời khẳng định sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch; là lời mời chào, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm, khám phá du lịch Thanh Hóa bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Qua đó không chỉ góp phần nhận diện, nâng tầm thương hiệu du lịch, mà slogan “Hương sắc bốn mùa” còn là mục tiêu phát triển của du lịch Thanh Hóa trong giai đoạn mới.

Du lịch Thanh Hóa trên lộ trình trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam
Thanh Hóa đang triển khai nhiều chương trình du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của địa phương theo chủ trương phát triển du lịch “Hương sắc bốn mùa”.

Ngoài ra, Thanh Hóa còn là một trong những tỉnh bắt kịp xu hướng phát triển, với một số sản phẩm du lịch mới đã được đưa vào khai thác, phục vụ du khách như: nông nghiệp, trải nghiệm, sự kiện, mạo hiểm, mua sắm... Nhờ đó, những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa những năm gần đây luôn đứng trong tốp đầu của cả nước về thu hút lượng khách.

Cụ thể, với định hướng phát triển trở thành một trong những trọng điểm du lịch xanh của tỉnh, Vườn Quốc gia Bến En đã tập trung phát triển một số loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái (cắm trại trong rừng, ven hồ, du thuyền trên mặt hồ); du lịch cộng đồng (văn hóa bản địa, ẩm thực); du lịch văn hóa - lịch sử (các di tích danh lam thắng cảnh địa phương); du lịch nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe (nghỉ dưỡng, spa); du lịch thể thao, mạo hiểm (trên hồ, trong rừng); giáo dục môi trường (trồng cây)... Qua đó, mang đến cho du khách những trải nghiệm xanh, gần gũi với thiên nhiên. Mặt khác, hoạt động du lịch phát triển sẽ thu hút sự tham gia của cộng đồng, cùng chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

Du lịch Thanh Hóa trên lộ trình trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam
Vườn quốc gia Bến En- một trong những điểm du lịch thu hút của tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, các khu du lịch biển như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Bãi Đông... đã, đang nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa. Đi dọc bãi biển Sầm Sơn, du khách dễ dàng bắt gặp những con cá đựng rác được đan bằng lưới sắt khổng lồ, kèm theo là dòng chữ “Đừng xả rác xuống đại dương”, hay “Bảo vệ đại dương - bảo vệ trái đất”, tạo cho người dân và du khách ý tức tự giác trong việc dìn giữ và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ cho ngành du lịch Thanh Hóa, ngày 13/6/2024 Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch Việt Nam.

Trong đó, quy hoạch đã xác định phát triển không gian du lịch Việt Nam đến năm 2045 gồm 6 vùng, 3 cực tăng trưởng, 8 khu vực động lực, 5 hành lang du lịch chính, 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống các khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành khu vực du lịch quốc gia.

Theo đó, đến năm 2030, sẽ tập trung hình thành 6 khu vực động lực bao gồm: Khu vực động lực phát triển du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình. Khu vực động lực phát triển du lịch Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh. Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam.

Khu vực động lực phát triển du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng - Nịnh Thuận - Bình Thuận. Khu vực động lực phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu vực động lực phát triển du lịch Cần Thơ - Kiên Giang - Cà Mau.

Trong đó, Khu vực động lực phát triển du lịch Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh sẽ tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, di sản thế giới, văn hóa lịch sử, tín ngưỡng với du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với các dân tộc thiểu số vùng núi.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác thế mạnh từ tài nguyên du lịch biển đảo, cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái đa dạng, hệ thống di sản thế giới, các di tích văn hóa lịch sử; đó là Vùng Bắc Trung Bộ. Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của vùng. Du lịch "con đường di sản miền Trung"; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử và cách mạng; du lịch sinh thái hang động; du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc.

Theo quy hoạch và định hướng đó, năm 2023, toàn tỉnh đã đón 12,485 triệu lượt khách, vượt 4% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt 24,505 nghìn tỷ đồng. Năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32,3 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã ước đón gần 14,5 triệu lượt khách, đạt 104,7% kế hoạch; tổng doanh thu ước đạt gần 32 nghìn tỷ đồng, tăng 39,2% so với cùng kỳ, đạt 98,6% kế hoạch cả năm. Cho thấy, thương hiệu điểm đến tốt không chỉ tạo dựng được niềm tin đối với nhà đầu tư và du khách, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy du lịch tăng trưởng nhanh, bền vững.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Thanh Hóa đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn nữa, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước. Tuy nhiên, phát triển du lịch trong tình hình mới, tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng và tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, cần chú trọng khai thác giá trị văn hóa trong phát triển du lịch nhằm định vị thương hiệu điểm đến một cách bền vững.

Đồng thời, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tiếp tục ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn. Đối với công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, việc đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các kênh truyền thông, nền tảng số và một số kênh truyền thông quốc tế như CNN, BBC... đang từng bước được triển khai tích cực. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch mang đậm bản sắc văn hóa và làm mới các sản phẩm du lịch hiện có, khai thác sản phẩm mới sẽ là hướng đi quan trọng nhằm góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời là giải pháp then chốt để định vị thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” trên bản đồ du lịch quốc gia.

Du lịch Thanh Hóa trên lộ trình trở thành động lực phát triển du lịch của Việt Nam
Biệt thự nghỉ dưỡng của tập đoàn Sun Grup tại Bến En.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đến nay là 82 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 153 nghìn tỷ đồng. Trong đó có những dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, chất lượng cao đã và đang được triển khai như: Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội (TP. Sầm Sơn); Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên (Quảng Xương); Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (Quảng Xương); Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường và Dự án Flamingo Linh Trường Khu B (Hoằng Hóa).

Tin bài khác
Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Một trong các nhiệm vụ được đưa ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025, đó là Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết FTA trong năm 2025 với một số quốc gia tiềm năng phải báo cáo Thủ tướng trong tháng 5.
“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

Thấy bảo, khách du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam, khát vọng lớn nhất không thể bỏ qua đó là trải nghiệm những giá trị văn hoá lịch sử ngàn năm của dân tộc…
Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Nhiều ưu đãi vượt trội cho khoa học, công nghệ

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi: Nhiều ưu đãi vượt trội cho khoa học, công nghệ

Tại phiên thảo luận sáng 12/5 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Dự thảo Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực làm mới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, vừa qua, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng lập và chuyên gia chiến lược Việt Nam và Singapore đã tham gia diễn đàn cấp cao tại TP.HCM. Với chủ đề“Vươn mình vượt biên giới: Lãnh đạo trong kỷ nguyên hội nhập khu vực”.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.