Chương trình được tổ chức theo Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thủy sản giai đoạn 2018-2022” và Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu – Tre ở Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ.
Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tre luồng lớn nhất cả nước, khoảng 193 triệu cây trên diện tích khoảng 78.000 ha. Số lượng tre luồng trên được phân bố chủ yếu ở các huyện miền núi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn hoặc khó khăn như Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Thường Xuân.
Hiện nay tổng công suất chế biến tre, luồng của Thanh Hóa đạt khoảng 200.000 tấn nguyên liệu/năm, chiếm 16,7% sản lượng khai thác trung bình/năm của cả tỉnh. Sản phẩm sản xuất, chế biến chủ yếu là đũa, tăm, giấy vàng mã, nguyên liệu giấy, ván ép, nan thanh...
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 37 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây tre luồng là doanh nghiệp, HTX. Tuy nhiên, các cơ sở chế biến chưa gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất không ổn định, thị trường ngoài tỉnh phụ thuộc vào các thương lái thu mua tự do, cam kết thu mua giữa cơ sở sản xuất và hộ gia đình trồng luồng không có hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng có thời điểm nguồn nguyên liệu tre luồng thừa gây tồn đọng, nhưng cũng có thời điểm thiếu cục bộ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở cũng như người dân trồng tre, luồng.
Tại hội thảo các đại biểu được nghe chuyên gia chia sẻ các chuyên đề, như: Xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường của ngành tre, luồng Thanh Hóa: Các cơ hội và thách thức trong thời kỳ COVID-19; Chiến lượng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tre, luồng; Cơ chế phối hợp giữa huyện và các doanh nghiệp tre, luồng trên địa bàn để nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp và phát triển bền vững vùng nguyên liệu; Giải pháp thương mại điện tử hiệu quả cho các sản phẩm từ tre, luồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa…
Trong một thời gian dài cây tre, luồng tại Việt Nam được coi là “cây xóa đói, giảm nghèo”, trong khi ở các nước thì họ coi cây tre, luồng là “cây vàng xanh”. Với tiềm năng lớn về nguồn nguyên liệu, các chuyên gia đã chia sẻ và mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần sớm có hoạch định chiến lược cho cây tre, luồng để loài cây xóa đói giảm nghèo này sớm trở thành“cây vàng xanh” của người dân các huyện miền núi xứ Thanh. Cùng với đó, các doanh nghiệp Thanh Hóa cũng cần sớm đăng kí nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chứng nhận nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lí và xây dưng thương hiệu trên cơ sở tiếp cận và áp dụng công nghệ vào các quá trình sản xuất kinh doanh; tận dụng thời cơ, nắm rõ thách thức và xây dựng chiến lược cho vùng nguyên liệu phát triển lâu dài.
Ngọc Lâm