Thứ sáu 04/07/2025 08:45
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thanh Hóa: Gian nan đường về Đồng Lách

27/04/2021 15:31
Đó là một con đường độc đạo, là huyết mạch kết nối bà con bản Đồng Lách với xã hội bên ngoài. Con đường “nguyên thủy” rộng chừng vài mét băng qua mấy dãy núi đá vôi, cứ liên tục nối tiếp hết con dốc này lại sang con dốc khác .

Chúng tôi có mặt tại xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn) từ rất sớm, nhưng do sương mù nên phải chừng 9h sáng mới bắt đầu di chuyển lên bản Đồng Lách. Bản nằm trong thung sâu, tách biệt với thế giới bên ngoài, cách trung tâm xã chừng gần 10km. Hiện nay, bản có 120 hộ với 529 nhân khẩu, 100% trong số đó là đồng bào dân tộc Thái. Cuộc sống của bà con ở đây còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu là tự cung tự cấp. Sau rất nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền để mang ánh sáng dòng điện đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, đến năm 2017 bản Đồng Lách đã có điện. Nhưng còn con đường, đường về bản Đồng Lách vẫn còn đó như một lời thách thức lòng dũng cảm của những người muốn vượt nó.

Con đường độc đạo vào bản đồng lách
Con đường độc đạo vào bản đồng lách. (Ảnh: Ngọc Lâm)

Con đường chỉ chừng hơn 5km nhưng hẹp và đèo dốc hiểm trở vô cùng khó đi. Sau khi di chuyển qua khoảng hơn 50m đường bê tông trước căn biệt thự của nhà máy xi măng Công Thanh, dốc đá bắt đầu lộ ra hoang sơ, lởm chởm. Vượt qua chặng dốc khá dài, tôi mới có dịp quan sát con đường huyết mạch này. Quả thực là bất ngờ. Ngay đây thôi, thị xã Nghi Sơn- một khu kinh tế đang lên, ở một xã mà có thể nói là có khá nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, thế mà lại tồn tại một con đường như bị bỏ quên trong rất nhiều con đường đang được nâng cấp cải tạo.

Được biết, gần đây, để tạo điều kiện cho bà con đi lại, UBND xã Tân Trường đã vận động người dân đóng góp kinh phí, cùng với kinh phí xã hỗ trợ san gạt đường, giảm bớt ổ voi, ổ gà, mở rộng lối đi cho bà con. Theo đó, mỗi hộ dân ở bản Đồng Lách đã đóng góp 100 ngàn đồng, cùng với quỹ thôn và tiền hỗ trợ của xã, con đường đường vào bản Lách được cải thiện hơn đôi chút.

Tuy chỉ là một thôn, nhưng có vị trí địa lý đặc biệt, lại cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn nên đời sống sinh hoạt, giao thương, giao dịch của bà con ở đây cũng gặp rất nhiều vất vả, bất tiện, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Hiện nay, ở bản Đồng Lách có một điểm trường lẻ dành cho các cháu học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Riêng đối với các cháu học sinh lớp 5, vừa mong muốn tạo điều kiện cho các cháu được tiếp cận với môi trường chung, vừa để đảm bảo về mặt cơ sở vật chất trong quá trình học tập, địa phương đã đưa các cháu cùng với các cháu học sinh cấp II về điểm trường chính để theo học. Trường chính cách bản cả chục km. Thực tế đó cũng là một thách thức đối với gia đình và bản thân các em.

Gian nan con đường đến trường của học sinh trên bản

Gian nan con đường đến trường của học sinh trên bản. (Ảnh: Ngọc Lâm)

Trao đổi về vấn đề này, Ông Lô Văn Sao - trưởng thôn Đồng Lách cho biết: Đa số trẻ em ở bản chỉ theo học được hết cấp II. Để ra được đến trường học, Đông cũng như Hè, mưa cũng như nắng, các cháu phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng rồi tự đi xe máy đi học. một số cháu nhỏ thì được bố (mẹ) đưa xuống chân núi, sau đó lấy xe đạp (gửi sẵn dưới núi) tự đạp đến trường.

Bên cạnh những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của con em trong bản, bà con bản Đồng Lách còn gặp khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ và quyền lợi chăm sóc y tế. Ông Sao chia sẻ thêm: Vì đường sá đi lại quá khó khăn vất vả, nên mỗi lúc có việc nguy cấp, gọi xe rất khó, đặc biệt là vào ban đêm. Có những lúc không gọi được xe, bà con phải dùng võng khiêng người bệnh vượt 4- 5 km xuống núi mới gọi được xe đi bệnh viện. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tự cung tự cấp. Nghi Sơn phát triển, có nhiều việc làm nâng cao thu nhập, nhưng người bản Lách không tham gia được, vì đường sá đi lại khó khăn. Nắng còn đỡ chứ mùa mưa thì không mấy ai dám vượt núi xuống xã… chúng tôi mong mỏi có một con đường để bà con đi lại cho đỡ vất vả.

Những chia sẻ đó càng rõ ràng hơn khi trên đường từ bản Lách ra lúc khoảng 12h trưa, chúng tôi gặp vài tốp học sinh đi học về. Các em còn rất nhỏ, chủ yếu là học sinh lớp 7 lớp 8, tự đi xe máy chở nhau. Trải nghiệm qua những con dốc cua tay áo, đá lởm chởm ngổn ngang mới thấy cảm phục và lo lắng cho các bạn nhỏ. Các em chưa đến tuổi để có thể tự điều khiển xe máy đến trường, và nó càng nguy hiểm hơn trước chặng đường hiểm trở này.

Ông Nguyễn Anh Hùng- Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: Đây là con đường độc đạo vào thôn Đồng Lách, đường đi hiểm trở, khó khăn, nhưng đó cũng chỉ là đường liên thôn, mà kinh phí đầu tư để làm đường quá lớn, vượt quá tầm của địa phương, nên chúng tôi cũng đã báo cáo vấn để này trong các cuộc tiếp xúc Đại biểu HĐND tỉnh nhiều lần. Dù sau đó đã có các ban ngành liên quan về khảo sát, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp làm đường cho dân. Về phía địa phương cũng đã có làm dự toán và tờ trình, trình ra UBND thị xã Nghi Sơn để xin giải pháp hỗ trợ.

Heo hút giữa những cánh rừng là con đường về bản

Heo hút giữa những cánh rừng là con đường về bản. (Ảnh: Ngọc Lâm)

Trên thực tế, xã Tân trường nằm trong khu kinh tế Nghi Sơn với rất nhiều công trình, dự án lớn, nhà máy, xí nghiệp. Dù đây chỉ là một con đường liên thôn, nhưng nó là một sợi dây kết nối quan trọng, thực tế nhất giữa bà con Bản Lách với thế giới bên ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế và giáo dục. Bởi vậy cần có sự quan tâm hỗ trợ đúng mức của các cấp các nghành chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tạo điều kiện để địa phương làm đường cho bà con, qua đó góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân trong bản.

Rời Đồng Lách vào tầm trưa, chặng phía trước như dài hơn trước những trăn trở của lãnh đạo và mong mỏi của bà con nơi đây về con đường. Mong mỏi đó dù đã rất lâu, dù đã rất dài nhưng vẫn chưa có được một phương án cụ thể nào để rút ngắn khoảng cách của giấc mơ về một con đường. Dù vậy, người Đồng Lách vẫn chưa bao giờ thôi hy vọng.

Ngọc Lâm

Tin bài khác
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.
Thị trường bất động sản phía Nam hồi phục mạnh trở lại

Thị trường bất động sản phía Nam hồi phục mạnh trở lại

Thị trường bất động sản phía Nam phục hồi mạnh, Bình Dương nổi lên nhờ hạ tầng, quy hoạch, sức cầu mạnh và đề án sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh, tạo đà mặt bằng giá mới.