Thứ bảy 01/11/2025 20:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thanh Hóa: Dự án kè âu tránh trú bão cho tàu thyền trên sông Lý- những bất cập chưa được xử lý.

08/06/2021 16:07
Luồng hẹp, cạn, kè đá không phù hợp gây khó khăn cho các phương tiện tàu thuyền mỗi khi ra vào nơi neo đậu. Mặt đê xuống cấp do quá trình vận chuyển vật liệu gây bụi bặm, khó khăn trong sinh hoạt và di chuyển của bà con nhân dân trong khu vực.

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 974/QĐ-UBND, ngày 18-3-2016 nhằm mục đích đích bảo đảm an toàn cho tàu thuyền nghề cá khu vực vùng ven biển huyện Quảng Xương và vùng lân cận neo đậu tránh trú bão, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của ngư dân khi có gió bão, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Theo đó, dự án được phê duyệt ban đầu bao gồm các hạng mục: luồng tàu và khu neo đậu có chiều dài L = 2.300m; kè khu neo đậu có tổng chiều dài L = 2.477m; hệ thống báo hiệu được bố trí 12 biển báo hiệu bằng thép để phân khi neo đậu; phao báo hiệu đầu luồng được bố trí 2 phao báo hiệu bằng thép để dẫn tàu vào luồng; hạng mục gia cố mặt đê có chiều dài 1.933m, được kết cấu bằng bê tông M300 dày 20cm; công trình hạ tầng gồm khu quản lý điều hành, cấp điện, hệ thống cấp nước sạch, thiết bị phòng cháy chữa cháy. với tổng vốn đầu gần 120 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước đầu tư là 100 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự án do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là đơn vị quản lý dự án.

Sau 5 năm thực hiện, đến nay dự án đã bộc lộ những bất cập về mặt thực tế sử dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông và neo đậu, tránh trú bão của các tàu, thuyền, cũng như phát triển sản xuất và đời sống của các ngư dân

Theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu vực âu thuyền sông Lý và ghi nhận được ở thời điểm hiện tại, nước rút, để lộ vỉa đá hai bên chân kè. Đa số tàu cá công suất lớn không dám neo ngang mũi tàu vào bờ vì sợ tàu sẽ va vào đá gây thủng tàu. Ngư dân đã chọn cách neo tàu dọc theo luồng âu, tránh tàu va chạm với đá.

Âu thuyền tránh trú bão ở Sông Lý. Nước rút để lộ kè đá lởm chởm gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi neo đậu
Âu thuyền tránh trú bão ở Sông Lý. Nước rút để lộ kè đá lởm chởm gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi neo đậu.

Anh Nguyễn Văn V, người dân thôn Ngọc Trung, Xã Quảng Thạch bức xúc chia sẻ: Thiết kế không phù hợp với thực tế, biện pháp thi công nạo vét luồng lạch không phù hợp, làm ảnh hưởng đến độ sâu của luồng nước. Trước kia chưa có dự án, tàu thuyền vào trong âu thoải mái, thậm chí tàu trọng tải hơn 40 tấn vẫn vào được, giờ kè lại, tàu vào ra rất khó do luồng bị thu hẹp, mực nước cạn. Khi nước lên thì tàu ra vào được, nhưng khi nước rút thì tàu sẽ dễ mắc cạn, rất nguy hiểm.

Anh V cũng chia sẻ thêm: Hai con đường mặt đê do quá trình vận chuyển vật liệu đã gây hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của bà con. Khi dự án bắt đầu thực hiện, dân nghe nói có làm lại mặt đê, nhưng giờ công trình gần như đã hoàn thành nhưng không thấy có dấu hiệu của việc hoàn trả lại đê cũng là con đường dân sinh cho dân. Có những thời điểm xe trọng tải lớn chạy vật liệu, để bảo đảm an toàn mặt đê, bà con ra chặn xe lại, nhưng người ta hứa sẽ hoàn trả lại đường cho dân nên dân mới cho xe chạy tiếp. Giờ dự án coi như xong rồi, con đường theo mặt đê trước đây của chúng tôi phẳng lỳ giờ cũng nát ra như vậy nhưng nghe nói không được làm lại.

Mặt bờ đê, cũng là đường dân sinh của người dân, bị cày nát khi thi công nhưng chưa được hoàn trả gia cố lại.
Mặt bờ đê, cũng là đường dân sinh của người dân, bị cày nát khi thi công nhưng chưa được hoàn trả gia cố lại.

Thực tế theo quan sát của PV, hai con đường ở hai bên bờ đê sông Lý đã bị cày xới nham nhở, đất đá lởm chởm. Không thể phủ nhận vai trò và lợi ích mà dự án đã mang lại cho bà con ngư dân. Dự án hoàn thành, giúp ngư dân có được một khu neo đậu tàu thuyền kiên cố, tuy nhiên nó cũng đã bộc lộ những bất cập trong thực tiễn sử dụng mà chỉ có ngư dân và bà con trong khu vực dự án mới trải nghiệm và nhận ra. Tiếp xúc với người dân trong khu vực ảnh hưởng trục tiếp của dự án, PV nhận thấy dù dự án đã đi vào giai đoạn hàn thành (theo điều chỉnh) nhưng đã để lại không ít thất vọng cho người dân ở đây.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Ngày 14-9-2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản số 12725/UBND-NN về việc xác định điểm dừng kỹ thuật dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Quảng Xương. Theo đó, sẽ dừng thi công các hạng mục gia cố mặt đê, khu quản lý điều hành, hệ thống cấp điện, chiếu sáng và cây xanh, hệ thống thông tin. Nguyên nhân của việc điều chỉnh cắt giảm hạng mục thi công của dự án là do…thiếu vốn.

Việc dự án thi công dở dang, không theo kế hoạch thiết kế ban đầu đã gây khó khăn cho nhiều ngư dân trong xã và các vùng lân cận. Trong quá trình thi công các hạng mục công trình của dự án xe chở vật liệu đã làm mặt đê bị xuống cấp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân địa phương và những bất cập trong thực tế vận hành dự án đã gây thất vọng không nhỏ đối với người dân trong khu vực.

Từ những bất cập nhìn thấy ở dự án cũng đặt ra những vấn đề cần được các đơn vị liên quan nhìn nhận lại, đó là: dự án đã thực sự đáp ứng và phù hợp với ứng dụng thực tế chưa? Con đường dân sinh theo mặt đê, cũng là hạ tầng hậu cần của nghề cá trong khu vực đã bị phá hỏng trong quá trình thực hiện dự án liệu có phương án nào để hoàn trả lại cho dân ít nhất theo hiện trạng ban đầu? Có lẽ các cấp lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các bên liên quan đến dự án cũng nên cho người dân một câu trả lời thỏa đáng.

DNHN tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Ngọc Lâm

Tin bài khác
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.