Thứ sáu 19/09/2025 02:46
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thanh Hóa: Đề nghị các huyện chỉ đạo giám sát hoạt động quá tải ngay từ cơ sở

27/06/2022 09:57
Trong Hội nghị tuyên truyền, đối thoại về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn, đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị UBND các huyện cần chỉ đạo giám sát hoạt động quá tải ngay từ cơ sở.

Theo thống kê, hiện nay Thanh Hóa có hơn 55 nghìn xe tải đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó, xe tự đổ (xe tải ben) là 38.024 xe (chiếm 68,7% số xe tải toàn tỉnh).

Qua theo dõi và đánh giá, thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chở hàng quá tải gấp nhiều lần so với quy định chịu tải của cầu đường (nhiều phương tiện chở quá tải trọng đến trên 200% đến gần 300% đã bị các lực lượng chức năng đã xử lý) là nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến giao thông bị hư hỏng xuống cấp nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện chở quá tải trọng không thực hiện hoặc thực hiện sơ sài việc che chắn đã khiến hàng hóa, vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng phương tiện khác tham gia giao thông, gây mất TTATGT và bức xúc trong dư luận xã hội.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Kết quả thống kê năm 2021, TNGT liên quan đến xe tải xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá là 162 vụ (chiếm 43%), làm chết 55 người (chiếm 40%), bị thương 102 người (chiếm 31,3%). Trong đó, TNGT liên quan đến xe tải ben là 101 vụ (chiếm 62,3% vụ TNGT liên quan đến xe tải), làm chết 32 người, bị thương 65 người. Trong 6 tháng năm 2022, tình hình TNGT đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí (giảm 10,3% số vụ, 5,5% số người chết và 8% số người bị thương). Tuy nhiên, số vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải vẫn còn ở mức cao, chiếm tới 50% số vụ. Trong đó, TNGT liên quan đến xe ô tô tải tự đổ (xe tải ben) chiếm 62,7% số vụ.

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc, cũng như nguyên nhân dẫn đến tái diễn tình trạng xe quá tải hoạt động trên một số tuyến đường thời gian qua, đề xuất cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Mặt khác, theo phản ánh tại hội nghị cho thấy, trên địa bàn có nhiều nơi tình trạng biển báo hiệu cong, vênh, bị che khuất tầm nhìn dẫn tới không ít các trường hợp vi phạm nên đề nghị làm rõ trách nhiệm.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá cũng thay mặt các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ mở các lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông cho các doanh nghiệp. Hiệp hội cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không bốc xếp, chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng.

Ông: Mai Xuân Liêm Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu chỉ đạo hội nghị
Ông: Mai Xuân Liêm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nói chung và kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chủ yếu liên quan đến 3 yếu tố là: con người, hạ tầng và phương tiện. Đồng thời, yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát tổng thể lại biển báo trên các cấp đường quốc lộ, tuyến đường tỉnh, đến hết tháng 9/2022 phải hoàn thiện bổ sung, sửa chữa.

Đối với phương tiện vận tải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các doanh nghiệp lựa chọn phương tiện phù hợp vừa đảm bảo quy định pháp luật vừa tuân thủ quy định tải trọng. Đề nghị Uỷ ban ATGT quốc gia có kiến nghị đề xuất điều chỉnh giá nguyên vật liệu hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với những dự án mới, yêu cầu các chủ đầu tư khi xây dựng hồ sơ dự án phải linh hoạt về vấn đề giá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT Thanh Hóa tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa có giải pháp quản lý bốc xếp hàng lên xe. Kêu gọi các doanh nghiệp tuân thủ quy định, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh vận tải. Đồng thời đề nghị UBND các huyện cần chỉ đạo giám sát hoạt động quá tải ngay từ cơ sở. Yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường cần linh hoạt trong quy định lắp trạm cân và tăng cường kiểm soát việc in hóa đơn kiểm soát tải trọng.

Đề nghị lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm các đơn vị vận tải để hàng hóa, đất đá rơi vãi, ngăn chặn TNGT, xây dựng ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Ngọc Lâm

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.