Tháng đầu trong năm Việt Nam tăng trưởng âm cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu
Tuy trong tháng tăng trưởng âm nhưng lũy kế 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước
Thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 11/2022 ước đạt 57,58 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 29,18 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2021; nhập khẩu ước đạt 28,4 tỷ USD, giảm 7,3%.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ước đạt 101,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất, ước đạt 109,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ.
Tính chung 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước được 87,46 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt khoảng 254,75 tỷ USD.
Trong 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam có 11 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 5 tỷ USD. Đứng đầu tiếp tục là các mặt hàng điện thoại, điện tử và máy móc phụ tùng.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu, đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất khi tăng tới 47% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 3,8 tỷ USD. Đứng sau là mặt hàng giày dép tăng 40,2%, ước đạt 22,1 tỷ USD.
Trong nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất, ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng sau là mặt hàng thủy sản ước đạt 10,1 tỷ USD, tăng 27%. Đây cũng là năm đầu tiên xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chạm mốc 10 tỷ USD.
Đối với nhóm hàng rau quả, 11 tháng đầu năm ghi nhận giảm 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 3 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”, khiến trị giá xuất khẩu rau quả sụt giảm đáng kể. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ còn đạt 1,2 tỷ USD, kéo theo xuất khẩu rau quả 10 tháng giảm 8%.
Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2022, nhóm hàng công nghiệp chế biến bằng cùng kỳ năm trước; nông và lâm sản giảm 0,5 điểm phần trăm; thủy sản tăng 0,3 điểm phần trăm; nhiên liệu và khoáng sản tăng 0,2 điểm phần trăm.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu của Việt Nam ước khoảng 331,61 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 115,42 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 216,19 tỷ USD.
P.V (t/h)
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu