Trong một bước phát triển quan trọng, Tesla đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Môi trường Hàn Quốc để bán tín chỉ phát thải ô tô theo quy định, còn được gọi là tín chỉ carbon trong nước, đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với gã khổng lồ về xe điện. Động thái này tạo ra cơ hội doanh thu mới cho Tesla, đồng thời thể hiện sự tích hợp sâu hơn của xe điện vào thị trường Hàn Quốc.
Theo báo cáo của Korea Economic TV, Tesla hiện sở hữu khoảng 4 triệu gam/km tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Dựa trên mức phạt hiện tại, khoản tín chỉ có giá trị lên tới 200 tỷ won (khoảng 145 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô có thể bán những khoản tín chỉ này cho các công ty cùng ngành và kiếm tiền bắt đầu từ năm nay.
Hướng tới Net Zero: Mục tiêu Di chuyển Xanh của Hàn Quốc
Nỗ lực đầy tham vọng của Hàn Quốc nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 phụ thuộc vào việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Quốc gia này đặt mục tiêu tăng cường của mình với tổng số 2,8 triệu phương tiện thân thiện với môi trường vào năm 2025, bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe điện hydro và xe hybrid. Hướng tới năm 2030, chính phủ đặt mục tiêu mở rộng đáng kể, hướng tới 7,85 triệu phương tiện thân thiện với môi trường.
Điều này có nghĩa là 30% tổng số phương tiện giao thông ở Hàn Quốc sẽ sử dụng năng lượng từ điện. Ngoài ra, 83% số ô tô mới bán ra vào năm 2030 sẽ phải là mẫu xe thân thiện với môi trường.
Những mục tiêu đầy tham vọng như vậy không chỉ mang tính biểu tượng. Chính phủ dự kiến lượng phát thải khí nhà kính (GHG) sẽ giảm 24% trong thập kỷ tới. Điều này rất quan trọng cho mục tiêu chung là đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tại Hàn Quốc, quy định bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải duy trì lượng khí thải nhà kính trung bình dưới mức tiêu chuẩn quy định. Sẽ có các hình phạt cho việc không tuân thủ, 50.000 won mỗi g/km hoặc tùy chọn mua tín chỉ từ các công ty khác. Bộ Môi trường chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về khí thải đối với động cơ và phương tiện giao thông trong nước, với Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia làm cơ quan tư vấn.
Hàn Quốc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải từ các nguồn của châu Âu hoặc Hoa Kỳ tùy thuộc vào phương tiện được áp dụng:
Xe chạy xăng hạng nhẹ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ/California.
Xe diesel hạng nhẹ tuân theo tiêu chuẩn châu Âu.
Xe tải hạng nặng và động cơ xe buýt tuân thủ các quy định của châu Âu.
Xe động cơ diesel không lưu thông trên đường bộ tuân thủ các tiêu chuẩn của Mỹ.
Con đường dẫn đến việc phê duyệt tín chỉ carbon của Tesla
Việc Tesla tham gia thị trường tín chỉ carbon ở Hàn Quốc bổ sung thêm một khía cạnh mới cho nỗ lực của nước này nhằm giải quyết vấn đề phát thải ô tô.
Tuy nhiên, Tesla đã phải đối mặt với những thách thức trong việc khẳng định vị thế của mình trên thị trường tín chỉ phát thải của Hàn Quốc. Những nỗ lực của nhà sản xuất xe điện này ban đầu bị cản trở bởi sự hạn chế của quy định, chỉ giới hạn tham gia cho các nhà sản xuất ô tô bán hơn 4.500 xe mỗi năm tính đến năm 2009. Nhưng thông qua những nỗ lực bền bỉ, Tesla Hàn Quốc đã vận động hành lang thành công để sửa đổi quy định vào năm 2021 cho phép hãng này tham gia.
Rào cản cuối cùng là có được sự chấp thuận của Bộ Môi trường, vốn đã được cấp vào đầu năm nay. Điều này mở đường cho Tesla tham gia vào hoạt động kinh doanh tín chỉ carbon ở Hàn Quốc. Bộ này đã nhấn mạnh quá trình hợp tác liên quan, bao gồm tham vấn với các cơ quan chính phủ khác như Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng.
Việc bán tín chỉ carbon đã được chứng minh là một nguồn doanh thu sinh lời cho Tesla, đồng thời hãng này có cơ hội thâm nhập thị trường Hàn Quốc để củng cố hơn nữa vị thế của công ty.
Sự thành công về tín chỉ carbon của Tesla
Chỉ riêng trong năm 2023, Tesla đã thu về 1,79 tỷ USD từ việc bán tín chỉ carbon. Kể từ năm 2009, tổng doanh thu tạo ra từ nguồn này đã lên tới gần 9 tỷ USD cho hãng.
Trong hồ sơ quý đầu tiên năm 2024, Tesla đã tiết lộ thu nhập 442 triệu USD từ việc bán tín chỉ carbon. Số tiền này phản ánh mức tăng khiêm tốn 2% so với quý 4 năm 2023, ở mức 433 triệu USD. Đáng chú ý, doanh thu từ việc bán tín chỉ chiếm một phần đáng kể trong thu nhập ròng quý 1 năm 2024 của công ty, lên tới 38,6% trong tổng số 1.144 triệu USD.
Thành công của Tesla tại Hàn Quốc còn vượt ra ngoài các khoản tín chỉ phát thải, với sự phổ biến của Model Y đã đưa Tesla trở thành nhà nhập khẩu xe lớn thứ hai của nước này tính đến tháng 3 năm 2024, vượt qua các thương hiệu lâu đời như Mercedes-Benz. Với 6.025 lượt đăng ký xe vào tháng 3 năm 2024, Tesla đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Hàn Quốc.
Tóm lại, việc Tesla gia nhập thị trường tín chỉ carbon của Hàn Quốc là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực mở rộng và phát triển bền vững của công ty. Vượt qua các rào cản pháp lý và đảm bảo việc phê duyệt góp phần đưa Tesla vào một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai về khí thải ô tô ở Hàn Quốc.
Lân Nguyễn (t/h)