Cơ quan quản lý cạnh tranh của Ireland đang “xem xét kỹ lưỡng” Temu về khả năng vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: Getty Images |
Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (CCPC) đã thông báo cho nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc rằng cuộc điều tra đã "xác định một số hành vi có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng không chính đáng đến quyết định mua sắm của họ," theo tuyên bố của ủy ban.
Cuộc điều tra này được tiến hành với sự hợp tác của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng từ Bỉ và Đức.
Temu, hoạt động như một thị trường trực tuyến, đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với hơn 75 triệu người dùng tại Châu Âu và được cho là đã vượt qua eBay về số lượng người dùng tại EU vào năm ngoái. Hiện tại, trên toàn cầu, Temu là trang thương mại điện tử lớn thứ hai sau eBay, theo dữ liệu từ SimilarWeb, một công ty phân tích. Cuộc điều tra đã nêu ra một số vấn đề tiềm ẩn như các chiết khấu giả mạo, tạo áp lực mua hàng giả tạo, cũng như "thông tin thiếu rõ ràng và dễ gây hiểu lầm." Cuộc điều tra cũng đề cập đến các đánh giá giả bị nghi ngờ và việc "che giấu thông tin cần thiết" trong các trò chơi người tiêu dùng phải tham gia để truy cập thị trường trực tuyến.
“Tất cả các hành vi này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng trong việc đưa ra các quyết định mua sắm sáng suốt,” ông Kevin O'Brien, thành viên của CCPC, cho biết. “Các thị trường trực tuyến lớn có trách nhiệm tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng; chúng tôi mong muốn hợp tác với Temu trong quá trình điều tra này.”
Đáp lại, Temu cho biết trong một tuyên bố rằng: “Chúng tôi ghi nhận những lo ngại từ Ủy ban châu Âu và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý liên quan để giải quyết các vấn đề và bảo đảm tuân thủ luật pháp của EU.”
“Dù đã trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng trong thời gian ngắn, nhưng chúng tôi vẫn là một nền tảng non trẻ — chưa đầy hai năm tại EU — và đang tích cực học hỏi, thích ứng với các yêu cầu địa phương. Chúng tôi sẽ hợp tác toàn diện trong cuộc điều tra này, vì tin rằng sự giám sát như vậy sẽ mang lại lợi ích dài hạn cho người tiêu dùng, thương nhân và nền tảng,” Temu nhấn mạnh.
CCPC cũng đang yêu cầu Temu cung cấp thông tin để "đánh giá việc công ty có tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng của EU trong các lĩnh vực như tính toán chiết khấu, xếp hạng sản phẩm, tính xác thực của đánh giá, định danh thương nhân và các cam kết về môi trường hay không," theo tuyên bố của cơ quan này.
Temu, có trụ sở tại Dublin, hiện có một tháng để đề xuất các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề nêu trên.