Thứ tư 23/04/2025 21:51
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

21/03/2025 17:14
Tình hình kinh doanh của PDD Holdings - công ty mẹ nền tảng Temu trở nên khó khăn khi thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022
Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

PDD Holdings - công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử giá rẻ Temu - vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ đầu năm 2022. Đây là hệ quả của tình trạng tiêu dùng suy yếu tại Trung Quốc, cạnh tranh ngày càng khốc liệt và những thách thức trong chiến lược mở rộng toàn cầu.

Theo báo cáo tài chính ngày 20/3, doanh thu quý IV của PDD Holdings đạt 110,6 tỷ nhân dân tệ (15,3 tỷ USD), tăng 24% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn mức dự báo 117,8 tỷ nhân dân tệ (16,25 tỷ USD) của giới phân tích. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng thấp nhất mà công ty ghi nhận kể từ quý I/2022.

Lợi nhuận ròng của PDD đạt 27,45 tỷ nhân dân tệ (3,79 tỷ USD), chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức dự báo 27 tỷ nhân dân tệ (3,73 tỷ USD). Tuy nhiên, mức tăng 18% này thấp hơn đáng kể so với 61% trong quý III và hơn 100% cùng kỳ năm trước đó.

Tính chung cả năm 2024, doanh thu của PDD đạt 393 tỷ nhân dân tệ (54,22 tỷ USD), tăng 59%, trong khi lợi nhuận tăng 87% lên 60 tỷ nhân dân tệ (8,28 tỷ USD). Mặc dù vẫn duy trì đà tăng trưởng, song công ty đã không còn giữ được mức bứt phá mạnh mẽ như trước.

Theo nhận định từ các chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Jefferies, doanh thu của PDD không đạt kỳ vọng chủ yếu do sự tăng trưởng chậm hơn dự kiến của mảng dịch vụ giao dịch, trong khi doanh thu từ dịch vụ tiếp thị trực tuyến vẫn nằm trong dự báo.

Tình hình kinh doanh của PDD trở nên khó khăn khi thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Những gã khổng lồ như Alibaba, JD.com hay thậm chí là TikTok Shop của ByteDance liên tục tung ra các chương trình giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng.

"Cạnh tranh luôn tồn tại trong ngành của chúng tôi và dự kiến còn khắc nghiệt hơn. Tăng trưởng doanh thu cao không phải là điều bền vững, tỷ suất lợi nhuận giảm cũng khó tránh khỏi", ông Chen Lei – đồng sáng lập PDD từng nhận định vào tháng 8/2024.

Trong bối cảnh thị trường nội địa không còn là điểm tựa vững chắc, PDD buộc phải tìm kiếm cơ hội từ thị trường quốc tế. Nền tảng Temu, ra mắt tại Mỹ năm 2022, nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất nhờ chiến lược giá rẻ. Tuy nhiên, việc mở rộng ra nước ngoài của Temu không hề dễ dàng khi phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý.

Hồi tháng 1/2024, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất chấm dứt chính sách "De minimis" – quy định miễn thuế và kiểm tra hải quan đối với các đơn hàng dưới 800 USD. Chính sách này từng giúp các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Shein và AliExpress dễ dàng đưa hàng giá rẻ vào Mỹ. Nếu quy định mới được áp dụng, Temu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh tại thị trường này.

Không chỉ nhắm đến Mỹ, PDD cũng đang mở rộng sự hiện diện tại châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Theo The Korea Herald, Temu mới đây đã ký hợp đồng thuê dài hạn một trung tâm logistics lớn tại Gimpo, tỉnh Gyeonggi. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc sở hữu cơ sở logistics tại Hàn Quốc.

Trung tâm này có diện tích tương đương 23 sân bóng đá và được trang bị hệ thống lưu trữ ở cả nhiệt độ cao và thấp. Với vị trí chiến lược gần sân bay Incheon và các cảng biển lớn, đây sẽ là một mắt xích quan trọng giúp Temu tối ưu hóa quy trình giao hàng và củng cố sự hiện diện tại Hàn Quốc. Công ty Lotte Global Logistics - một thành viên của Tập đoàn Lotte - sẽ chịu trách nhiệm vận hành trung tâm này.

Mặc dù gia nhập thị trường Hàn Quốc muộn hơn bốn năm so với đối thủ AliExpress, Temu vẫn đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng. Năm ngoái, công ty đã bắt đầu tuyển dụng các nhà bán hàng Hàn Quốc để tham gia nền tảng. Giờ đây, với việc thành lập trung tâm logistics đầu tiên tại nước này, Temu cho thấy tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ tại khu vực.

Trong khi PDD gặp khó khăn, Alibaba và JD lại có một quý kinh doanh khả quan hơn. Alibaba báo cáo doanh thu quý IV/2024 tăng 7,6% lên 280 tỷ nhân dân tệ (38,63 tỷ USD), đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối năm 2023. JD.com cũng ghi nhận doanh thu tăng 15% lên 347 tỷ nhân dân tệ (47,87 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng gần như tăng gấp 3.
Tin bài khác
Vui chơi "hết cỡ", quẩy "không giới hạn" tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Vui chơi "hết cỡ", quẩy "không giới hạn" tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Đồ Sơn hứa hẹn trở thành tâm điểm của cả miền Bắc khi hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, nghệ thuật đặc sắc sẽ đồng loạt diễn ra tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Với không gian biển tuyệt đẹp, quy mô tổ chức chuyên nghiệp cùng loạt hoạt động được đầu tư bài bản, du khách đến với Đồ Sơn sẽ được sống trong không khí lễ hội sôi động suốt từ ngày 30/4 đến 4/5/2025.
Năng lực vượt sóng của ACB: Lợi nhuận 4.600 tỷ,  nền tảng vững mạnh

Năng lực vượt sóng của ACB: Lợi nhuận 4.600 tỷ, nền tảng vững mạnh

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục cho thấy bản lĩnh điều hành vững vàng và chiến lược phát triển bền vững. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 vừa được công bố cho thấy lợi nhuận trước thuế ước đạt 4.600 tỷ đồng, cùng hàng loạt chỉ số tài chính tích cực, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào hiệu quả và tính ổn định trong mô hình hoạt động của ACB.
Sự thật về việc “biểu tượng y tế toàn cầu” sắp có mặt tại siêu dự án đô thị biển Cần Giờ

Sự thật về việc “biểu tượng y tế toàn cầu” sắp có mặt tại siêu dự án đô thị biển Cần Giờ

Sự kiện khởi công siêu đô thị biển quy mô 2.870 ha ở Cần Giờ còn chưa hết dư âm tích cực thì công chúng lại tiếp tục bất ngờ trước thông tin “biểu tượng y tế toàn cầu” - hệ thống Cleveland Clinic sẽ có mặt tại khu đô thị. Không chỉ mang y tế Mỹ chất lượng cao tới Việt Nam, Cleveland Clinic còn mở đường cho các vụ “chuyển viện quốc tế” từ Việt Nam tới các cơ sở y tế hàng đầu trong hệ thống
Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với hơn 11.000 trẻ em ngay trước thềm sự kiện 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với hơn 11.000 trẻ em ngay trước thềm sự kiện 50 năm thống nhất đất nước

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TPHCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Việt Nam chính thức giới thiệu Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt, chiếc xe là sự hoà trộn giữa khả năng vận hành mạnh mẽ - sẵn sàng đồng hành trong mọi hành trình khám phá, sự tiện nghi tối ưu và loạt công nghệ hiện đại tập trung vào khách hàng. Tất cả được gói gọn trong một mẫu SUV thể thao vững chãi, tinh tế và đầy cảm hứng khi lái.
Tổng công ty CP Hợp Lực nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu châu Á

Tổng công ty CP Hợp Lực nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu châu Á

Tổng công ty CP Hợp Lực vừa đón nhận 2 danh hiệu: Doanh nghiệp tiêu biểu châu Á và doanh nhân tâm tài xuất sắc châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc.
“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ

“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ

“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ, dự tính lỗ hơn 80 tỉ đồng trong năm nay.
Trường Trung cấp quốc tế Phoenix chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Trường Trung cấp quốc tế Phoenix chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix – Trường trung cấp chính quy đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe vừa chính thức công bố ra mắt.
Nhiệt điện Hải Phòng: Vững mạnh từ giá trị văn hóa cốt lõi

Nhiệt điện Hải Phòng: Vững mạnh từ giá trị văn hóa cốt lõi

Trước bối cảnh thị trường năng lượng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành nội lực then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả sản xuất – kinh doanh và khả năng thích ứng trong hội nhập. Tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, văn hóa doanh nghiệp không phải là những khẩu hiệu mang tính hình thức mà là một hành trình được kiến tạo có định hướng, kiên trì thực hiện và lan tỏa bằng những hành động thiết thực.
Khi thương hiệu bước cùng thể thao: Câu chuyện Aikya và cú bật truyền cảm hứng tại Trà Vinh

Khi thương hiệu bước cùng thể thao: Câu chuyện Aikya và cú bật truyền cảm hứng tại Trà Vinh

Thương hiệu ngày nay cần một kênh kết nối sâu sắc hơn, gần gũi hơn, chân thực hơn với cộng đồng – và thể thao đang trở thành một trong những “đại lộ vàng” cho chiến lược đó. Thành công vang dội của Aikya Cross Country Marathon Trà Vinh 2025 là một minh chứng sống động.
Huawei tăng tốc trong cuộc đua AI, thách thức vị thế Nvidia

Huawei tăng tốc trong cuộc đua AI, thách thức vị thế Nvidia

Nvidia hiện đã xếp Huawei là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong 4/5 lĩnh vực: chip, điện toán đám mây, xử lý điện toán và thiết bị mạng.
BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

Ngày 19/4/2025, trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với 7 sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc.
CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

"CEO lên livestream không tập trung bán hàng, hô hào chốt đơn mà hãy chia sẻ các giá trị, tương tự như khi chia sẻ với nhân viên", bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco -người trực tiếp bán hàng trong phiên livestream tại nhà máy chia sẻ.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.