Thứ bảy 22/03/2025 12:00
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

21/03/2025 17:14
Tình hình kinh doanh của PDD Holdings - công ty mẹ nền tảng Temu trở nên khó khăn khi thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022
Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

PDD Holdings - công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử giá rẻ Temu - vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ đầu năm 2022. Đây là hệ quả của tình trạng tiêu dùng suy yếu tại Trung Quốc, cạnh tranh ngày càng khốc liệt và những thách thức trong chiến lược mở rộng toàn cầu.

Theo báo cáo tài chính ngày 20/3, doanh thu quý IV của PDD Holdings đạt 110,6 tỷ nhân dân tệ (15,3 tỷ USD), tăng 24% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn mức dự báo 117,8 tỷ nhân dân tệ (16,25 tỷ USD) của giới phân tích. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng thấp nhất mà công ty ghi nhận kể từ quý I/2022.

Lợi nhuận ròng của PDD đạt 27,45 tỷ nhân dân tệ (3,79 tỷ USD), chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức dự báo 27 tỷ nhân dân tệ (3,73 tỷ USD). Tuy nhiên, mức tăng 18% này thấp hơn đáng kể so với 61% trong quý III và hơn 100% cùng kỳ năm trước đó.

Tính chung cả năm 2024, doanh thu của PDD đạt 393 tỷ nhân dân tệ (54,22 tỷ USD), tăng 59%, trong khi lợi nhuận tăng 87% lên 60 tỷ nhân dân tệ (8,28 tỷ USD). Mặc dù vẫn duy trì đà tăng trưởng, song công ty đã không còn giữ được mức bứt phá mạnh mẽ như trước.

Theo nhận định từ các chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Jefferies, doanh thu của PDD không đạt kỳ vọng chủ yếu do sự tăng trưởng chậm hơn dự kiến của mảng dịch vụ giao dịch, trong khi doanh thu từ dịch vụ tiếp thị trực tuyến vẫn nằm trong dự báo.

Tình hình kinh doanh của PDD trở nên khó khăn khi thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Những gã khổng lồ như Alibaba, JD.com hay thậm chí là TikTok Shop của ByteDance liên tục tung ra các chương trình giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng.

"Cạnh tranh luôn tồn tại trong ngành của chúng tôi và dự kiến còn khắc nghiệt hơn. Tăng trưởng doanh thu cao không phải là điều bền vững, tỷ suất lợi nhuận giảm cũng khó tránh khỏi", ông Chen Lei – đồng sáng lập PDD từng nhận định vào tháng 8/2024.

Trong bối cảnh thị trường nội địa không còn là điểm tựa vững chắc, PDD buộc phải tìm kiếm cơ hội từ thị trường quốc tế. Nền tảng Temu, ra mắt tại Mỹ năm 2022, nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất nhờ chiến lược giá rẻ. Tuy nhiên, việc mở rộng ra nước ngoài của Temu không hề dễ dàng khi phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý.

Hồi tháng 1/2024, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất chấm dứt chính sách "De minimis" – quy định miễn thuế và kiểm tra hải quan đối với các đơn hàng dưới 800 USD. Chính sách này từng giúp các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Shein và AliExpress dễ dàng đưa hàng giá rẻ vào Mỹ. Nếu quy định mới được áp dụng, Temu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh tại thị trường này.

Không chỉ nhắm đến Mỹ, PDD cũng đang mở rộng sự hiện diện tại châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Theo The Korea Herald, Temu mới đây đã ký hợp đồng thuê dài hạn một trung tâm logistics lớn tại Gimpo, tỉnh Gyeonggi. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc sở hữu cơ sở logistics tại Hàn Quốc.

Trung tâm này có diện tích tương đương 23 sân bóng đá và được trang bị hệ thống lưu trữ ở cả nhiệt độ cao và thấp. Với vị trí chiến lược gần sân bay Incheon và các cảng biển lớn, đây sẽ là một mắt xích quan trọng giúp Temu tối ưu hóa quy trình giao hàng và củng cố sự hiện diện tại Hàn Quốc. Công ty Lotte Global Logistics - một thành viên của Tập đoàn Lotte - sẽ chịu trách nhiệm vận hành trung tâm này.

Mặc dù gia nhập thị trường Hàn Quốc muộn hơn bốn năm so với đối thủ AliExpress, Temu vẫn đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng. Năm ngoái, công ty đã bắt đầu tuyển dụng các nhà bán hàng Hàn Quốc để tham gia nền tảng. Giờ đây, với việc thành lập trung tâm logistics đầu tiên tại nước này, Temu cho thấy tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ tại khu vực.

Trong khi PDD gặp khó khăn, Alibaba và JD lại có một quý kinh doanh khả quan hơn. Alibaba báo cáo doanh thu quý IV/2024 tăng 7,6% lên 280 tỷ nhân dân tệ (38,63 tỷ USD), đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối năm 2023. JD.com cũng ghi nhận doanh thu tăng 15% lên 347 tỷ nhân dân tệ (47,87 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng gần như tăng gấp 3.
Tin bài khác
Khi “bài học xanh” trở thành triết lý vận hành của Amanaki

Khi “bài học xanh” trở thành triết lý vận hành của Amanaki

Trong bối cảnh ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đang dần trở thành chuẩn mực trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp, Khách sạn Amanaki – một thương hiệu tư nhân chưa niêm yết – đã lựa chọn một hướng đi đặc biệt: Tự nguyện công bố báo cáo phát triển bền vững như một “bài thu hoạch cuối kỳ”, ghi lại hành trình học hỏi, thực hành và lan tỏa giá trị xanh.
Dream Dragon Resort: Trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp với ưu đãi chỉ từ 950.000 VNĐ/người

Dream Dragon Resort: Trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp với ưu đãi chỉ từ 950.000 VNĐ/người

Từ ngày 17/3 đến 27/4/2025, Dream Dragon Resort mang đến cơ hội trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng sang trọng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn "Tưởng Cá Hóa Rồng – Deal Sốc Có Thật!". Chương trình được áp dụng cho các ngày từ Chủ Nhật đến Thứ 5 hàng tuần.
Financial Times phanh phui lỗ hổng 1,4 tỷ USD trong báo cáo tài chính của Tesla

Financial Times phanh phui lỗ hổng 1,4 tỷ USD trong báo cáo tài chính của Tesla

Sự thiếu minh bạch được Financial Times phân tích từ báo cáo tài chính của Tesla diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu công ty đang gặp nhiều áp lực.
VinFast Green – Mảnh ghép hoàn chỉnh bức tranh xanh hóa giao thông tại Việt Nam

VinFast Green – Mảnh ghép hoàn chỉnh bức tranh xanh hóa giao thông tại Việt Nam

Bắt đầu mở cọc, các dòng xe VinFast Green đã nhanh chóng nhận được hàng loạt đơn hàng lớn từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải cũng như các bác tài. Giới chuyên môn kỳ vọng, bộ 4 mẫu xe này sẽ thúc đẩy xanh hóa dịch vụ vận tải, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam diễn ra nhanh và bền vững hơn.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
Bùng nổ doanh thu năm 2024, Xiaomi khẳng định vị thế về smartphone và xe điện

Bùng nổ doanh thu năm 2024, Xiaomi khẳng định vị thế về smartphone và xe điện

Tổng doanh thu năm 2024 của Xiaomi đạt 50,62 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh chạm mốc 3,76 tỷ USD, tăng 41,3%.
Khách hàng nô nức chốt cọc Minio Green đến “lag” cả cổng đặt cọc

Khách hàng nô nức chốt cọc Minio Green đến “lag” cả cổng đặt cọc

“Cơn bão” VinFast Green đã âm ỉ tại Việt Nam từ khi VinFast công bố thông tin về 4 dòng xe hồi đầu tháng 3 và đã thực sự bùng nổ ngay sau khi mở cổng đặt cọc. Không chỉ tạo ra khung cảnh xếp hàng online “xưa nay hiếm”, sự kiện offline được tổ chức ngày 18/3 tại Hà Nội cũng đặc biệt nóng khi đông đảo bác tài muốn đến tận nơi, tranh thủ cơ hội để sớm lên đời xe điện - “tài sản sinh lời trên từng km”.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
SeABank tung gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank tung gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank với gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho Hội phụ nữ nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế cùng cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, số lượng doanh nghiệp được bình chọn năm nay tăng thêm 33 doanh nghiệp so với năm trước, cho thấy sự phát triển không ngừng của các thương hiệu Việt.
Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B).
PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

Tập đoàn đồ uống khổng lồ PepsiCo dự định chi gần 2 tỷ USD để thâu tóm Poppi, thương hiệu soda prebiotic đang phát triển nhanh chóng.
Lý do gì khiến thương hiệu thời trang Forever 21 nộp đơn xin phá sản ?

Lý do gì khiến thương hiệu thời trang Forever 21 nộp đơn xin phá sản ?

Forever 21 cho biết sẽ tổ chức các đợt giảm giá thanh lý tại cửa hàng và tìm kiếm cơ hội bán một phần hoặc toàn bộ tài sản dưới sự giám sát của tòa án.
Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, T&T Group và SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu khóa Việt Tiệp không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng đơn thuần mà đã trở thành ký ức gắn liền với tuổi thơ, là món đồ không thể thiếu trong mỗi gia đình.