Thứ ba 02/12/2025 09:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Tem điện tử với rượu, thuốc lá: Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng

24/12/2020 11:13
Việc đưa vào sử dụng tem điện tử đối với rượu và thuốc lá được kỳ vọng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Dán tem điện tử cho rượu và thuốc lá

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử, tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa đựng các thông tin, dữ liệu điện tử được kích hoạt, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước phải được dán tem theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán 01 con tem. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Về những nội dung cơ bản của dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng TĐT, ông Nguyễn Hữu Tân – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế tại Hội thảo “Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử (TĐT)” cho biết, thông tư này quy định việc sử dụng TĐT đối với rượu và thuốc lá, trong đó bao gồm sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước; rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước.

Về quản lý, mua bán TĐT thuốc lá nhập khẩu, TĐT rượu nhập khẩu, dự thảo thông tư quy định việc lập kế hoạch như sau: Doanh nghiệp (DN), tổ chức nhập khẩu rượu, thuốc lá chịu trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan trước ngày 30/4 của năm liền trước năm kế hoạch, phù hợp với nhu cầu sử dụng tem của DN, tổ chức.

Về chế độ báo cáo tình hình sử dụng tem, dự thảo thông tư quy định, trước khi đưa sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu để tiêu thụ, nhưng không quá 1 ngày kể từ ngày tem được dán lên sản phẩm, người khai hải quan thực hiện khai báo, gửi dữ liệu thông tin về tem về Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan.

Đối với việc quản lý TĐT thuốc lá, TĐT rượu sản xuất trong nước, dự thảo thông tư quy định, về việc lập kế hoạch: Căn cứ kế hoạch sản xuất thuốc lá, kế hoạch sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước hàng năm, chậm nhất là ngày 15/5 của năm liền trước năm kế hoạch, DN sản xuất thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước sử dụng tài khoản được cơ quan thuế cấp truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký kế hoạch mua TĐT.

Về chế độ báo cáo tình hình sử dụng tem, dự thảo thông tư quy định, trước khi đưa sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu ra thị trường trong nước để tiêu thụ, nhưng không quá 1 ngày kể từ ngày tem được dán lên sản phẩm, tổ chức cá nhân thực hiện khai báo, gửi dữ liệu thông tin về tem về cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế...

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam chia sẻ, hiệp hội cũng như các thành viên rất hoan nghênh những nỗ lực của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trong việc cải thiện công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo tính minh bạch thông tin của hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu và thuốc lá. Nỗ lực này cũng sẽ góp phần giúp bảo vệ các sản phẩm chính hãng, hạn chế hàng giả, hàng lậu.

Liên quan đến dự thảo thông tư, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, ông Việt góp ý, về kích thước TĐT không nên thay đổi so với tem bằng giấy đang sử dụng. Bởi, nếu kích thước tem có thay đổi, có thể sẽ gây khó khăn cho DN trong việc chuyển đổi máy móc thiết bị phù hợp với loại tem mới và DN sẽ bị phát sinh chi phí để điều chỉnh màng co bao phủ đang được sử dụng để bảo vệ loại tem giấy hiện tại.

Bên cạnh đó, với thiết kế như trong dự thảo thông tư, mã QR (mã xác thực) đang được đặt ở đuôi tem, là vị trí rất dễ vỡ, nên các DN sẽ phải cân nhắc để đầu tư thêm vào việc bảo vệ mã QR này, do đó cơ quan soạn thảo nên xem xét cân nhắc vị ví đặt mã QR.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát, cho biết: Ngành rượu đang thực hiện dán tem, đưa QR vào để truy xuất nguồn gốc rất tốt. Áp dụng tem điện tử cần phải cân nhắc kỹ lộ trình. Hơn nữa, nội dung dự thảo của Thông tư có một số qui định chưa thực sự hợp lý. Nghiên cứu nội dung dự thảo Thông tư, Hiệp hội vẫn chưa rõ ngoài thiết kế mẫu tem thì kích thước, mẫu mã, giá bán tem điện tử có thay đổi thế nào so với tem vẫn đang sử dụng hiện nay hay không.

Cũng góp ý cho dự thảo, ông Nguyễn Triết – Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đề xuất, cơ quan soạn thảo nên xem xét có lộ trình chuyển đổi phù hợp trước khi áp dụng, cùng các chính sách hỗ trợ DN khi thực hiện chuyển đổi sang sử dụng TĐT. Do các DN cần có thời gian cũng như kinh phí đầu tư máy móc thiết bị chuyên dùng, phần mềm hỗ trợ, tập huấn cho cán bộ nhân viên thực hiện theo dõi, kiểm soát chi tiết TĐT và kết nối, cập nhật lên trang điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số ý kiến DN cũng đề xuất cơ quan soạn thảo nên xem xét, cân nhắc sửa đổi quy định về thời hạn lập kế hoạch đăng ký sử dụng tem, thời hạn báo cáo tình hình sử dụng tem cho khả thi hơn...

Trao đổi, phản hồi lại các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, ông Nguyễn Hữu Tân chia sẻ, liên quan đến các góp ý về kích thước tem nên giữ nguyên như tem giấy hiện tại, để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; hay vị trí đặt tem sao cho phù hợp hơn… ông Tân ghi nhận đây là những góp ý hợp lý, cơ quan soạn thảo sẽ xem xét, cân nhắc tiếp thu.

Liên quan đến ý kiến cho rằng thời hạn lập kế hoạch đăng ký sử dụng tem trước ngày 30/4 (đối với DN nhập khẩu rượu, thuốc lá) và trước ngày 15/5 (đối với DN sản xuất rượu, thuốc lá tiêu thụ trong nước) là sớm và kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN còn có thể có biến động nên việc lập kế hoạch có thể chưa chính xác. Ông Tân cho biết, tại dự thảo thông tư đã có quy định cụ thể về việc trường hợp trong năm DN có biến động về sản xuất, kinh doanh dẫn đến có sự tăng hoặc giảm nhu cầu mua TĐT so với kế hoạch đã đăng ký, thì DN có thêm thời hạn để đăng ký điều chỉnh kế hoạch sử dụng TĐT, do đó không gây khó khăn cho DN.

“Trên tinh thần cầu thị, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến góp ý từ các DN, hiệp hội chịu tác động trực tiếp của dự thảo thông tư. Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc, xem xét trong quá trình hoàn thiện dự thảo thông tư, để đạt mục đích cao nhất là đảm bảo tính hợp lý, khả thi của các quy định khi được triển khai trên thực tế, cũng như chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi của DN và giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm....” – ông Tân chia sẻ.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế của VCCI: Phạm vi đối tượng bị tác động của Thông tư này không nhiều, nhưng mức độ quan trọng và ảnh hưởng của nó đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuốc lá, rượu là rất lớn.

TH

Tin bài khác
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.