Thứ năm 10/07/2025 00:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tem điện tử với rượu, thuốc lá: Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng

24/12/2020 11:13
Việc đưa vào sử dụng tem điện tử đối với rượu và thuốc lá được kỳ vọng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Dán tem điện tử cho rượu và thuốc lá

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử, tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường và có chứa đựng các thông tin, dữ liệu điện tử được kích hoạt, tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước phải được dán tem theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mỗi bao thuốc lá được dán 01 con tem. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước phải dán tem theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Về những nội dung cơ bản của dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng TĐT, ông Nguyễn Hữu Tân – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế tại Hội thảo “Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử (TĐT)” cho biết, thông tư này quy định việc sử dụng TĐT đối với rượu và thuốc lá, trong đó bao gồm sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản xuất tiêu thụ trong nước; rượu nhập khẩu và rượu sản xuất trong nước.

Về quản lý, mua bán TĐT thuốc lá nhập khẩu, TĐT rượu nhập khẩu, dự thảo thông tư quy định việc lập kế hoạch như sau: Doanh nghiệp (DN), tổ chức nhập khẩu rượu, thuốc lá chịu trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan trước ngày 30/4 của năm liền trước năm kế hoạch, phù hợp với nhu cầu sử dụng tem của DN, tổ chức.

Về chế độ báo cáo tình hình sử dụng tem, dự thảo thông tư quy định, trước khi đưa sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu để tiêu thụ, nhưng không quá 1 ngày kể từ ngày tem được dán lên sản phẩm, người khai hải quan thực hiện khai báo, gửi dữ liệu thông tin về tem về Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hải quan.

Đối với việc quản lý TĐT thuốc lá, TĐT rượu sản xuất trong nước, dự thảo thông tư quy định, về việc lập kế hoạch: Căn cứ kế hoạch sản xuất thuốc lá, kế hoạch sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước hàng năm, chậm nhất là ngày 15/5 của năm liền trước năm kế hoạch, DN sản xuất thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước sử dụng tài khoản được cơ quan thuế cấp truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký kế hoạch mua TĐT.

Về chế độ báo cáo tình hình sử dụng tem, dự thảo thông tư quy định, trước khi đưa sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu ra thị trường trong nước để tiêu thụ, nhưng không quá 1 ngày kể từ ngày tem được dán lên sản phẩm, tổ chức cá nhân thực hiện khai báo, gửi dữ liệu thông tin về tem về cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế...

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam chia sẻ, hiệp hội cũng như các thành viên rất hoan nghênh những nỗ lực của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trong việc cải thiện công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo tính minh bạch thông tin của hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu và thuốc lá. Nỗ lực này cũng sẽ góp phần giúp bảo vệ các sản phẩm chính hãng, hạn chế hàng giả, hàng lậu.

Liên quan đến dự thảo thông tư, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, ông Việt góp ý, về kích thước TĐT không nên thay đổi so với tem bằng giấy đang sử dụng. Bởi, nếu kích thước tem có thay đổi, có thể sẽ gây khó khăn cho DN trong việc chuyển đổi máy móc thiết bị phù hợp với loại tem mới và DN sẽ bị phát sinh chi phí để điều chỉnh màng co bao phủ đang được sử dụng để bảo vệ loại tem giấy hiện tại.

Bên cạnh đó, với thiết kế như trong dự thảo thông tư, mã QR (mã xác thực) đang được đặt ở đuôi tem, là vị trí rất dễ vỡ, nên các DN sẽ phải cân nhắc để đầu tư thêm vào việc bảo vệ mã QR này, do đó cơ quan soạn thảo nên xem xét cân nhắc vị ví đặt mã QR.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát, cho biết: Ngành rượu đang thực hiện dán tem, đưa QR vào để truy xuất nguồn gốc rất tốt. Áp dụng tem điện tử cần phải cân nhắc kỹ lộ trình. Hơn nữa, nội dung dự thảo của Thông tư có một số qui định chưa thực sự hợp lý. Nghiên cứu nội dung dự thảo Thông tư, Hiệp hội vẫn chưa rõ ngoài thiết kế mẫu tem thì kích thước, mẫu mã, giá bán tem điện tử có thay đổi thế nào so với tem vẫn đang sử dụng hiện nay hay không.

Cũng góp ý cho dự thảo, ông Nguyễn Triết – Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đề xuất, cơ quan soạn thảo nên xem xét có lộ trình chuyển đổi phù hợp trước khi áp dụng, cùng các chính sách hỗ trợ DN khi thực hiện chuyển đổi sang sử dụng TĐT. Do các DN cần có thời gian cũng như kinh phí đầu tư máy móc thiết bị chuyên dùng, phần mềm hỗ trợ, tập huấn cho cán bộ nhân viên thực hiện theo dõi, kiểm soát chi tiết TĐT và kết nối, cập nhật lên trang điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số ý kiến DN cũng đề xuất cơ quan soạn thảo nên xem xét, cân nhắc sửa đổi quy định về thời hạn lập kế hoạch đăng ký sử dụng tem, thời hạn báo cáo tình hình sử dụng tem cho khả thi hơn...

Trao đổi, phản hồi lại các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, ông Nguyễn Hữu Tân chia sẻ, liên quan đến các góp ý về kích thước tem nên giữ nguyên như tem giấy hiện tại, để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; hay vị trí đặt tem sao cho phù hợp hơn… ông Tân ghi nhận đây là những góp ý hợp lý, cơ quan soạn thảo sẽ xem xét, cân nhắc tiếp thu.

Liên quan đến ý kiến cho rằng thời hạn lập kế hoạch đăng ký sử dụng tem trước ngày 30/4 (đối với DN nhập khẩu rượu, thuốc lá) và trước ngày 15/5 (đối với DN sản xuất rượu, thuốc lá tiêu thụ trong nước) là sớm và kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN còn có thể có biến động nên việc lập kế hoạch có thể chưa chính xác. Ông Tân cho biết, tại dự thảo thông tư đã có quy định cụ thể về việc trường hợp trong năm DN có biến động về sản xuất, kinh doanh dẫn đến có sự tăng hoặc giảm nhu cầu mua TĐT so với kế hoạch đã đăng ký, thì DN có thêm thời hạn để đăng ký điều chỉnh kế hoạch sử dụng TĐT, do đó không gây khó khăn cho DN.

“Trên tinh thần cầu thị, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến góp ý từ các DN, hiệp hội chịu tác động trực tiếp của dự thảo thông tư. Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc, xem xét trong quá trình hoàn thiện dự thảo thông tư, để đạt mục đích cao nhất là đảm bảo tính hợp lý, khả thi của các quy định khi được triển khai trên thực tế, cũng như chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi của DN và giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm....” – ông Tân chia sẻ.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế của VCCI: Phạm vi đối tượng bị tác động của Thông tư này không nhiều, nhưng mức độ quan trọng và ảnh hưởng của nó đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuốc lá, rượu là rất lớn.

TH

Tin bài khác
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.