Tăng trưởng GDP của Eurozone lần đầu vượt qua Mỹ và Trung Quốc kể từ năm 1974

16:02 01/02/2023

Theo số liệu thống kê do Cơ quan thống kê Liên minh Châu Âu công bố, GDP của Eurozone năm 2022 tăng trưởng 3,5%, cao hơn Mỹ và Trung Quốc, điều không diễn ra kể từ năm 1974.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố các số liệu chính thức cho thấy, nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã bất ngờ tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022, theo đó tránh được kịch bản suy thoái trong mùa Đông này.

Tuy nhiên, số liệu vẫn thể hiện sự tăng trưởng chậm lại từ mức 0,3% trong quý III/2022 nhưng tích cực hơn so với dự báo tăng trưởng âm mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó trong bối cảnh tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine khiến giá năng lượng leo thang và lạm phát liên tục ghi nhận những mức cao kỷ lục.

So với cùng kỳ năm ngoái, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Eurozone dự kiến sẽ tăng 1,9% trong quý IV/2022. Trong khi đó, GDP tại Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tăng 1,8%.

Giá năng lượng hạ nhiệt vào cuối năm là một trong những yếu tố lớn giúp mang lại sự hồi phục cho hoạt động kinh tế tại khu vực này.

Ông Bert Colijn, nhà kinh tế cấp cao tại Tập đoàn ING (Hà Lan) nhận định: "Bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng và sau đó là lạm phát, nền kinh tế Eurozone cho thấy khả năng phục hồi đáng kinh ngạc”.

Ông Bert Colijn cho biết, hầu hết các nền kinh tế Eurozone đang tăng trưởng với tốc độ rất chậm, gần bằng 0. Kinh tế Đức và Italy đã bất ngờ suy giảm trong bối cảnh chịu tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng. Số liệu chính thức tại Đức cho thấy, nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong quý IV/2022 đã bất ngờ suy giảm 0,2% so với quý III.

Nền kinh tế Italy cũng suy giảm 0,1%, trong khi Cơ quan thống kê INSEE của Pháp ngày 31/1 cũng công bố số liệu sơ bộ cho thấy, GDP của nước này đã ghi nhận tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022, nhờ xuất khẩu tăng. Mức tăng trưởng kinh tế 0,1% của quý IV/2022 thấp hơn mức tăng 0,2% trong quý III, tuy nhiên con số này cao hơn dự báo là 0%.

GDP của Latvia dự kiến sẽ tăng trưởng 0,3% trong quý IV/2022, trong khi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều ghi nhận mức tăng GDP 0,2% trong quý cuối cùng của năm 2022 so với quý trước đó.

Giá năng lượng hạ nhiệt vào cuối năm là một trong những yếu tố lớn giúp mang lại sự hồi phục cho hoạt động kinh tế tại khu vực này
Giá năng lượng hạ nhiệt vào cuối năm là một trong những yếu tố lớn giúp mang lại sự hồi phục cho hoạt động kinh tế tại khu vực này.

Ngoài ra, theo số liệu từ Eurostat, GDP của Eurozone năm 2022 tăng trưởng 3,5%, cao hơn Mỹ và Trung Quốc, điều không diễn ra từ năm 1974.

Theo Wall Street Journal, việc GDP khu vực này cao hơn Mỹ và Trung Quốc là điều bất thường. Trong nhiều thập kỷ, ba động lực chính của kinh tế toàn cầu có thứ hạng khá ổn định. Cụ thể, Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất, tiếp theo là Mỹ và sau đó là eurozone. Tuy nhiên, trật tự này đã thay đổi năm ngoái, do cách thức mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn sau đại dịch có phần khác nhau.

Các số liệu chính thức công bố tuần trước cho biết GDP Mỹ tăng trưởng 2,1% vào năm 2022, giảm mạnh so với tốc độ 5,9% được ghi nhận vào năm 2021. Trước đó, cơ quan thống kê của Trung Quốc cũng đã công bố số liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới năm qua tăng trưởng 3%, giảm so với mức 8,1% của 2021.

Lần cuối cùng tốc độ tăng trưởng GDP của eurozone nhanh hơn cả Trung Quốc và Mỹ là vào năm 1974. Nền kinh tế Mỹ thường vượt xa các nền kinh tế châu Âu trong những thập kỷ gần đây, chủ yếu là do dân số nước này tăng nhanh hơn. Những năm qua, Mỹ vượt châu Âu trong việc phát triển các lĩnh vực công nghệ.

Minh Hà