Thứ bảy 16/11/2024 06:23
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sửa nghị định "gỡ vướng" cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô

23/09/2021 09:35
Bộ Tư pháp vừa thẩm định Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô...

Sớm sửa đổi các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch

Sớm sửa đổi các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch. (Ảnh: minh họa)

Kiến nghị sửa đổi bất cập sau 1 năm thi hành

Theo Bộ GTVT, sau 1 năm thực hiện Nghị định số 10/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã cho thấy một số nội dung cần điều chỉnh ngay để đảm bảo tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải, giảm bớt thủ tục không thuận lợi trong quá trình thực hiện của đơn vị kinh doanh vận tải cũng như của cơ quan quản lý đối với hoạt động vận tải bằng ô tô.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, cho rằng dự thảo Nghị định sửa đổi đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai Nghị định số 10.

Một số điểm mới được Nghị định tập trung sửa đổi, bổ sung là quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải có tài liệu chứng minh đã khắc phục vi phạm sau khi bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu…

Ông Hải cho rằng, để phù hợp với Luật Xử phạt vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác thì đơn vị vận tải không phải chứng minh việc khắc phục vi phạm hành chính với các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm thì tiếp tục bị xử phạt vì hành vi đó. Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nội dung này để đảm bảo phù hợp với quy định về xử phạt vi phạm và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Đối với việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải cũng cần điều chỉnh để làm rõ nội dung cần khắc phục, nguyên nhân dẫn đến việc bị thu hồi Giấy phép để đơn vị kinh doanh vận tải thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Cũng theo ông Hải, không cần phải quy định rõ khi thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải thì trong thời gian bao lâu đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép này, vì khi bị thu hồi Giấy phép, nếu đơn vị cố tình vi phạm thì các lực lượng chức năng sẽ xử phạt hành vi đó.

Bên cạnh đó, kiến nghị của một số Sở GTVT cho rằng, cần sửa đổi việc các Sở GTVT phải trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên ô tô vận tải vì quy định này đã gây khó khăn cho cả cơ quan thực hiện và đơn vị kinh doanh vận tải. Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành phố có số lượng phương tiện nhiều hay những tỉnh địa bàn rộng và ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo thì việc Sở GTVT trực tiếp dán phù hiệu, biển hiệu lên phương tiện là khó khả thi, gây khó cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Sửa đổi ngay những quy định không phù hợp với thực tế

Trao đổi thêm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp và đồng bộ với các quy định của pháp luật; tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận chuyển hàng hóa nguy hiểm; tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn, loại bỏ các quy định không phù hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Qua đó, tạo điều kiện rõ ràng, công khai, minh bạch về thủ tục hành chính đối với các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn về hoạt động vận tải hiện tại và các năm tiếp theo.

Việc sớm sửa đổi những vướng mắc, bất cập nói trên sẽ tạo môi trường hoạt động vận tải bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, minh bạch; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.

Đại diện cho tổ chức chịu tác động trực tiếp của Nghị định, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền lùi thời gian xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị kinh doanh vận tải chưa lắp camera và thiết bị giám sát hành trình vì việc bày gây tốn kém cho doanh nghiệp, khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc tích hợp dữ liệu của ô tô. Đồng thời, cần sửa đổi Nghị định số 10 theo hướng tối ưu hóa về công nghệ, tiết kiệm nhất về chi phí cho các đơn vị vận tải và Nhà nước.

Theo: Lê Sơn (Báo Chính phủ)

Tin bài khác
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).
Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Quyết định 54/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai đưa ra quy định chi tiết về các điều kiện, diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất trên địa bàn.
Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Việc liên tiếp đón hàng loạt các dự án lớn và các chủ đầu tư tầm cỡ, giá đất Đông Anh trở nên sôi động trong thời gian gần đây khi mặt bằng giá thiết lập.
Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, vừa được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành Giai đoạn 1 từ 2025 sang cuối 2026.
Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh, cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, đang "lột xác" mạnh mẽ với hàng loạt dự án khu đô thị và hạ tầng quy mô lớn, hứa hẹn phát triển vượt bậc trước 2025.
Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố rằng đến cuối năm 2024, cả nước dự kiến hoàn thành hơn 243,5km đường ven biển, góp phần quan trọng vào phát triển hạ tầng giao thông.
Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước đang nổi lên như một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ.
Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Tỉnh Bình Thuận đã thực hiện điều chỉnh lớn về đơn vị hành chính cấp xã nhằm tối ưu hóa việc quản lý dân cư và phát triển hạ tầng đô thị.