Sony sẽ có thêm doanh thu nếu kính Apple Vision Pro đạt được thành công

16:23 09/06/2023

Một số nguồn tin ước tính chi phí sản xuất Vision Pro là 1.509 USD, trong đó linh kiện đắt nhất là hai màn hình OLED của Sony với giá 350 USD mỗi bên.

Apple Vision Pro được trình diễn tại WWDC 2023
Một số nguồn tin ước tính chi phí sản xuất Vision Pro là 1.509 USD.

Các nhà cung cấp linh kiện Nhật Bản như Sony dự kiến sẽ có thêm doanh thu nếu kính Apple Vision Pro đạt được thành công trong thị trường thực tế ảo.

Kính thực tế ảo Vision Pro của Apple mới đây đã ra mắt với giá 3.499 USD, được đánh giá có thể tạo ra doanh thu lớn cho các nhà cung cấp Nhật Bản và các công ty châu Á khác khi có mặt trên thị trường vào năm sau.

Theo Goldman Sachs, màn hình OLED của Sony và nhựa quang học cho thấu kính của Mitsubishi Gas Chemical là hai trong những linh kiện quan trọng của kính Vision Pro. Còn chip xử lý vẫn là M2 do Apple thiết kế và TSMC sản xuất.

Một số nguồn tin ước tính chi phí sản xuất Vision Pro là 1.509 USD, trong đó linh kiện đắt nhất là hai màn hình OLED của Sony với giá 350 USD mỗi bên. Tiếp đến là chip M2 giá 120 USD. Chi phí lắp ráp mỗi sản phẩm lên tới 130 USD.

Camera theo dõi vật thể của Vision Pro được làm bởi Zhaowei Electromechanical và Gao. Yangming Optics, Yujing Optoelectronics phụ trách phần vỏ quang học, vật liệu cơ khí. Nhà cung ứng Desai làm pin, còn Goertek nhận phần âm thanh.

Tổng cộng, 7 nhà cung ứng tại Trung Quốc đại lục góp mặt trên kính Vision Pro, 6 từ Đài Loan, 3 từ Hàn Quốc và phần còn lại ở Nhật Bản, Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất của đất nước tỷ dân chủ yếu phụ trách phần linh kiện giá thấp, gia công bước cuối, thu về ít lợi nhuận.

Còn đối với Sony, cứ mỗi chiếc Vision Pro làm ra, Apple lại phải trả cho Sony 1 nửa tiền sắm linh kiện. Chi phí sản xuất Vision Pro là 1.509 USD, trong khi ai màn hình OLED của Sony là 700 USD/cặp.

Apple hiện hợp tác với gần 1.000 nhà cung cấp linh kiện tại Nhật Bản. Trong đó nổi bật là các công ty như Sony, Murata Manufacturing, Kyocera và Nidec. Năm 2022, hãng công bố đầu tư hơn 100 tỷ USD cho chuỗi cung ứng tại nước này kể từ 2018.

Gần đây nhất, phát biểu trên chương trình "Chào buổi sáng nước Mỹ", bản thân CEO Tim Cook của Apple đã thừa nhận rằng giá bán của Vision Pro quá đắt đối với nhiều người dùng. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định mức giá này là hoàn toàn phù hợp nếu xét về hàm lượng công nghệ đột phá được tích hợp bên trong kính thực tế ảo hỗn hợp này. 

"Đó là một thiết bị tuyệt đẹp", CEO Tim Cook cho biết. "Tất nhiên, thực tế là nó cho phép bạn xem, nghe và tương tác với nội dung kỹ thuật số ngay trong không gian vật lý của bạn như thể nó ở đó. Đây là điện toán không gian", ông tiếp tục.

Đáng chú ý, khi được hỏi về việc liệu Apple có thực sự tin rằng một người bình thường sẽ trả 3.500 USD cho kính Vision Pro hay không, bản thân CEO của Apple thừa nhận người dùng "sẽ đưa ra những lựa chọn khác nhau tùy thuộc vào tình hình tài chính hiện tại của họ".

"Tuy nhiên, công nghệ và độ sâu của kỹ thuật trong đó thật tuyệt vời. Không chỉ là trải nghiệm 4K ở mỗi mắt, bạn nhận được nhiều hơn thế nữa. Và tất nhiên, nó không đến miễn phí", ông cho biết. 

Minh Tú (t/h)