Thứ sáu 10/10/2025 20:58
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Sơn La tăng cường hợp tác nông nghiệp với các tỉnh Bắc Lào Sơn La: Đường tỉnh 120C mở lối phát triển liên vùng Tây Bắc Sơn La công khai 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 68 tỷ đồng
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao
Sản phẩm cà phê của HTX Aratay Coffee, (xã Chiềng Mai)

Với độ cao, khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, tỉnh Sơn La từ lâu đã trở thành vùng trồng cà phê Arabica lớn nhất miền Bắc. Từ những năm 1990, cây cà phê đã bén rễ trên vùng đất này và nay đã phủ xanh hơn 24.300 ha. Sản lượng cà phê nhân năm 2025 ước đạt 37.724 tấn, trong đó 17.800 tấn được xuất khẩu với giá trị gần 70 triệu USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Các thị trường chính gồm EU, Bắc Mỹ, Trung Đông và ASEAN.

Mục tiêu đến năm 2025, ngành cà phê Sơn La sẽ đóng góp 6-8% tổng giá trị xuất khẩu ngành trồng trọt của tỉnh, sản lượng xuất khẩu trên 25.000 tấn cà phê nhân, giá trị gần 100 triệu USD. Tỷ lệ cà phê quả tươi được chế biến công nghiệp đạt 30%, chế biến sâu đạt 5%.

Theo bà Cầm Thị Phong – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Sơn La, hiện toàn tỉnh có 23.448 ha cà phê đạt chứng nhận 4C và RA, 543,7 ha hữu cơ, 141 ha VietGAP và 36,8 ha đã được cấp mã số vùng trồng. Tỉnh duy trì 5 chuỗi cà phê với tổng diện tích 2.160 ha. Đáng chú ý, cuối năm 2022, Sơn La công nhận hai vùng trồng cà phê ứng dụng công nghệ cao tại 18 bản của xã Chiềng Mai và Mường Chanh với tổng diện tích 1.039 ha, có 1.560 hộ tham gia.

Bên cạnh vùng nguyên liệu, tỉnh chú trọng xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Đến nay, “Cà phê Sơn La” đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 8 tổ chức được quyền sử dụng. Trong khuôn khổ chương trình OCOP, tỉnh có 5 sản phẩm cà phê đạt từ 4 đến 5 sao, nổi bật như cà phê bột nguyên chất HTX Cà phê Bích Thao (5 sao), Aratay Coffee, cà phê Arabica Minh Trí, trà vỏ cà phê Bích Thao, và cà phê rang xay của Công ty TNHH Cà phê Sơn La (đều đạt 4 sao).

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao
Vườn cà phê THA1 (HTX Cà phê Bích Thao Sơn La)

Hiện toàn tỉnh có 28 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê, trong đó 5 cơ sở chế biến công nghiệp đáp ứng khoảng 50% nhu cầu chế biến quả tươi. Các đơn vị tích cực áp dụng công nghệ xử lý chất thải, sản xuất phân hữu cơ từ phụ phẩm, vừa giảm thiểu ô nhiễm, vừa nâng cao giá trị gia tăng.

Song song với đó, Sơn La còn triển khai nhiều dự án hỗ trợ tái canh, nâng cao chất lượng giống và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiêu biểu là Dự án “Xây dựng mô hình tái canh cà phê Arabica” do tổ chức GIZ (CHLB Đức) tài trợ. Dự án cung cấp 350.000 cây giống cà phê THA1, 1.000 cây mắc ca, gần 55 tấn phân hữu cơ vi sinh cùng các vật tư kỹ thuật khác, hỗ trợ tái canh 25,7 ha tại các địa phương, kết hợp trồng xen mắc ca nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Bà Ngần Thị Minh Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Sơn La - cho biết, các mô hình trình diễn với giống THA1 đạt kết quả tích cực, tỷ lệ sống cao, sinh trưởng tốt, khả năng chống sâu bệnh vượt trội. Bên cạnh đó, hàng loạt lớp tập huấn giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, chú trọng ứng dụng kỹ thuật, hướng đến sản xuất cà phê hiệu quả, bền vững hơn.

Với định hướng chiến lược, nỗ lực đầu tư đồng bộ và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp – hợp tác xã, tỉnh Sơn La đang từng bước nâng tầm thương hiệu cà phê Arabica trên bản đồ cà phê thế giới.

Tin bài khác
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Better Choice Awards 2025, hạng mục Giải pháp tín dụng Sáng tạo, với chương trình “Ngôi Nhà Đầu Tiên” – một sáng kiến chiến lược hướng đến khách hàng trẻ lần đầu mua nhà. Đây là một trong những giải thưởng quốc gia danh giá do Bộ Tài chính chỉ đạo, phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và VCCorp.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Căn cứ văn bản số 3014/KV1-QLGS1 ngày 29/9/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 1 và văn bản số 2168/KV7-QLGS1 ngày 01/10/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 7 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở một số phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Thưởng thức thật nhiều bộ phim bom tấn mùa cuối năm tại cụm rạp CGV trên toàn quốc với ưu đãi siêu HOT từ BAC A BANK.
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa từng có cho người dân và du khách.
Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu – vừa đồng hành cùng sự kiện “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội, khẳng định cam kết phát triển bền vững và lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.