Thứ bảy 05/07/2025 12:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sóc Trăng: Cảng biển Trần Đề được kỳ vọng thành cảng đặc biệt và cửa ngõ miền Tây

08/08/2023 20:21
UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư Cảng biển Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sáng ngày 7/8, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số Bộ, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhà đầu tư, đại diện các hiệp hội, viện nghiên cứu...

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhìn nhận, hiện nay ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ. Toàn bộ hàng hóa của vùng này muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào vùng phải trung chuyển qua TPHCM, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng hơn 230.000 đồng.

"Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 - 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao", ông Thể nói.

Ảnh minh họa
Phối cảnh Cảng Trần Đề (Nguồn internet).

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề.

“Hiện tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước giống như đã đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển.

Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh. Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An - Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km.

Theo một lãnh đạo công ty xây dựng công trình hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề thì theo cự ly và chi phí vận tải, vùng 'hấp dẫn' trực tiếp là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Cảng Trần Đề nằm cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ có vai trò thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, trước mắt phục vụ trung tâm điện lực Long Phú và Sông Hậu.

Theo vị lãnh đạo này, để gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết.

PV (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Quy định mới về nhà ở xã hội vừa ban hành hướng dẫn chi tiết xác định giá bán, thuê mua. Mục tiêu đảm bảo minh bạch, công bằng và quyền lợi người thu nhập thấp.
Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sẽ có 2 dự án đô thị hơn 2 tỷ USD

Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sẽ có 2 dự án đô thị hơn 2 tỷ USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký 2 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 Dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc và phía Nam với diện tích gần 2.700ha, tổng mức đầu tư 54.000 tỷ đồng (2,13 tỷ USD).
Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Ngày 6/7 tới đây, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) sẽ chính thức tổ chức lễ ra quân khu căn hộ xanh K-Home Apartment tại dự án K-Home New City – đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.
Sơn La: Đường tỉnh 120C mở lối phát triển liên vùng Tây Bắc

Sơn La: Đường tỉnh 120C mở lối phát triển liên vùng Tây Bắc

Dự án đường tỉnh 120C đoạn Yên Châu – Tạ Khoa vừa được khởi công, hứa hẹn tạo đột phá hạ tầng khu vực Tây Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua Phú Thọ

Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua Phú Thọ

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có vai trò chiến lược trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ tại một số địa phương, trong đó có Phú Thọ vẫn còn vướng mắc, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa.
Ngành bán lẻ Việt Nam tăng tốc trở lại với mô hình hiện đại và trải nghiệm

Ngành bán lẻ Việt Nam tăng tốc trở lại với mô hình hiện đại và trải nghiệm

Ngành bán lẻ toàn cầu dần phục hồi, trong đó Việt Nam nổi lên nhờ sự kết hợp giữa công nghệ, trải nghiệm người dùng và mô hình trung tâm thương mại hiện đại.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Đòn bẩy tài chính nào giúp người trẻ vượt rào cản mua nhà tại đô thị lớn?

Đòn bẩy tài chính nào giúp người trẻ vượt rào cản mua nhà tại đô thị lớn?

Giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời khi thu nhập không theo kịp giá nhà trên thị trường. Các gói vay ưu đãi vẫn còn nhiều rào cản cần phải tháo gỡ.
Giá nhà leo thang, người trẻ Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan

Giá nhà leo thang, người trẻ Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan

Giá nhà leo thang, nhiều người trẻ tại Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan: Không đủ tiền mua nhà ở, cũng chẳng đủ điều kiện để tiếp cận nhà ở xã hội.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp thuê văn phòng không còn quan tâm diện tích, vì sao?

Doanh nghiệp thuê văn phòng không còn quan tâm diện tích, vì sao?

Doanh nghiệp thuê văn phòng đang chuyển mình mạnh mẽ, ưu tiên trải nghiệm nhân viên, tính bền vững và sự linh hoạt, thay vì chỉ tập trung vào diện tích.
Đại gia bất động sản “đổ bộ” là đòn bẩy cho chu kỳ tăng trưởng mới

Đại gia bất động sản “đổ bộ” là đòn bẩy cho chu kỳ tăng trưởng mới

Sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn đang không chỉ tái định vị giá trị bất động sản mà còn tạo ra cực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản.
Dự án Làng Vân: Khát vọng 20 năm của Đà Nẵng?

Dự án Làng Vân: Khát vọng 20 năm của Đà Nẵng?

Sáng 22/6/2025, công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khởi công dự án Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân (Đà Nẵng) có diện tích 512,2 hecta, với tổng vốn đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng. Vậy là sau 20 năm chờ đợi, một địa chỉ đầu tư phát triển đô thị du lịch tầm cỡ, của thành phố Đà Nẵng mới chính thức “lên hình”.
Hàng loạt dự án “khủng” đổ bộ thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu

Hàng loạt dự án “khủng” đổ bộ thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu

5 tháng đầu năm 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp mới và điều chỉnh vốn cho 73 dự án sau quy đổi khoảng 4 tỷ USD, trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 1,25 tỷ USD; doanh nghiệp đầu tư trong nước khoảng 2,75 tỷ USD. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu sau sáp nhập với TP. Hồ Chí Minh đang trở thành tâm điểm đầu tư các dự án bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng.
Đà Nẵng khởi công Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng với tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng

Đà Nẵng khởi công Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng với tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng

Ngày 22/6/2025, tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Vinpearl khởi công dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân, với tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư.