Quá trình hình thành
Vào năm 1969, một doanh nhân người Pháp tên Dominique Mandonnaud đã mở một cửa hàng nước hoa nhỏ tại Paris, đây cũng chính là điểm khởi đầu cho sự phát triển lớn mạnh của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng đến từ Pháp Sephora. Tầm nhìn của Mandonnaud là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm độc đáo khi mua mỹ phẩm. Quan điểm của ông là khách hàng nên được tự do khám phá và thử nghiệm các sản phẩm thay vì lối tiếp thị truyền thống tại quầy hàng.
Vào năm 1993, Mandonnaud đã mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cách mua lại chuỗi Sephora, trong đó có một số cửa hàng ở Paris. Sau đó, ông đã thay đổi tên công ty và áp dụng phương thức bán lẻ kiểu khách hàng tự phục vụ và thử nghiệm sản phẩm trong một môi trường vui vẻ và thân thiện. Phương pháp kinh doanh kiểu mới này được khách hàng đánh giá rất cao, khiến Sephora nhanh chóng trở nên phổ biến ở Pháp.
Năm 1997, tập đoàn hàng xa xỉ LVMH đã tiến hành việc mua lại Sephora và đặt ra mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của LVMH, Sephora đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại New York một năm sau đó, đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình vươn ra toàn cầu của thương hiệu.
Bí quyết tạo nên thành công
Một phần quan trọng tạo nên sự thành công của Sephora ngày hôm nay chính là thái độ phục vụ khách hàng. Các cửa hàng của hãng được thiết kế cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm trước khi mua. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên đều là những người có kiến thức, sẵn sàng hỗ trợ tận tâm khi khách hàng cần. Điều này đã tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo, giúp Sephora nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh, từ đó giúp khách hàng quay trở lại nhiều hơn.
Không chỉ thế, mẫu sản phẩm tại Sephora cũng rất đa dạng, từ công cụ trang điểm, chăm sóc da, đến nước hoa, sản phẩm chăm sóc tóc và sản phẩm làm đẹp. Từ đó giúp khách hàng có nhiều lựa chọn để tìm sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ, biến Sephora trở thành một điểm đến toàn diện cho mọi thứ về làm đẹp.
Thành công vượt trội
Trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Sephora đã trở thành biểu tượng trong lĩnh vực làm đẹp, biến mình thành "ông lớn" trên sân chơi trong lĩnh vực mỹ phẩm. Với mô hình bán lẻ độc đáo, một danh mục sản phẩm đa dạng và trải nghiệm khách hàng đặc biệt, Sephora đã giành được lòng tin của những người yêu làm đẹp trên khắp thế giới.
Đến nay, Sephora sở hữu khoảng 2.600 cửa hàng phủ khắp 35 quốc gia, chào bán hơn 78.000 sản phẩm với khoảng 39.000 nhân viên phục vụ. Theo báo cáo tài chính, doanh thu hàng năm của thương hiệu ước tính gần 10 tỷ USD.
H.C (t/h)