Thứ tư 30/10/2024 10:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ "cứu" ngành du lịch?

12/10/2020 00:00
Ngành du lịch đang chuẩn bị những hoạt động để phục hồi sau dịch Covid-19, trong đó có các hoạt động kích cầu để thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, cũng như đợt suy giảm do khủng hoảng tài chính năm 2009, thị trường nội địa sẽ là "nắm đấm
aa

Du khách Việt sẽ là những người đi du lịch đầu tiên khi dịch kết thúc và nếu có những chương trình thu hút khách hấp dẫn thì chỉ vài tháng là thị trường có thể phục hồi.

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ
Khách nội địa đóng góp gần 40% trong tổng thu từ khách du lịch của Việt Nam năm 2018. Đồ họa: Đào Loan

Nơi nào cũng muốn "kéo" khách Việt

Trao đổi với TBKTSG Online, nhiều doanh nghiệp cho biết hai lý do chính để chọn thị trường trong nước là "nắm đấm" giúp phục hồi lượng khách suy giảm sau dịch Covid-19 là quy mô thị trường và tốc độ phản hồi với các chương trình kích cầu.

Trước hết, thị trường nội địa có quy mô rất lớn. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, lượng khách nội địa đạt đến 85 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2018. Thị trường tăng trưởng liên tục trong nhiều năm gần đây.

Vào năm ngoái, mức chi tiêu bình quân của khách nội địa là 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm

Tại các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn, đây cũng là thị trường lớn, có mức chi trả ngày càng tốt hơn, phân khúc khách hàng có thể phát triển rất đa dạng. Đặc biệt, thị trường có phản hồi rất tốt và nhanh với các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

"Gần như các chương trình giảm giá đều có hiệu quả thu hút khách ngay lập tức. Nếu có chương trình hấp dẫn, có thể chỉ chừng ba tháng là thị trường trong nước hồi phục," ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour nói và cho rằng nếu dịch bệnh kết thúc sớm, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong các kế hoạch phục hồi vì có thể thu hút được khách hàng trong mùa du lịch hè.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt cũng có ý kiến tương tự, cho rằng thị trường quốc tế cũng rất cần kích cầu nhưng do mảng này cần nhiều thời gian hơn mới có thể kéo khách nên du khách Việt sẽ là cứu cánh trước mắt.

"Năm nay, muốn sống được phải khai thác mạnh thị trường trong nước," ông nói.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đang chuẩn bị kêu gọi đối tác cùng đưa ra các sản phẩm khuyến mãi sau dịch Covid-19. Dự kiến, sau đợt khủng hoảng này, mức giảm giá cho khách trong nước sẽ rất tốt vì không chỉ doanh nghiệp mà nhiều địa phương cũng muốn nhanh chóng thu hút khách để bù vào phần sụt giảm do ảnh hưởng của dịch.

"Chúng tôi chỉ mới vừa kêu gọi nhưng cho đến cuối tuần trước, đã có 40 tỉnh thành cùng nhiều doanh nghiệp hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy và dịch vụ tại điểm đến đồng ý cùng tham gia kích cầu," bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nói.

Theo bà, có những đơn vị vận chuyển đường bộ đăng ký giảm giá đến 40%. Hiệp hội đang chuẩn bị khảo sát dịch vụ ngay trong thời kỳ dịch để khi kết thúc là có thể đưa ra chương trình kích cầu. Các điểm đến được giới thiệu trước sẽ là Đồng bằng sông Cửu Long cùng cụm Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum.

Bà cho rằng, ở đợt suy giảm năm 2009, thị trường nội địa chỉ mất vài ba tháng là có thể hồi phục. Sau đó, cơ cấu thị trường này tại nhiều doanh nghiệp cũng thay đổi, đầu tư cho mảng nội địa được chú trọng hơn. Đợt giảm khách do Covid-19 lần này tuy đang làm doanh nghiệp khó khăn nhưng nếu hành động tốt sau dịch thì có thể sẽ tạo nên một lực đẩy mới cho thị trường nội địa.

Kích cầu sau dịch phải khác

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ
                                       Khách du lịch xem biểu diễn chim, thú ở Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mấu chốt của đợt kích cầu cho khách trong nước sau Covid-19 là giá. Giá phải giảm sâu, với tour trọn gói phải từ 30% trở lên mới có thể nhanh chóng thu hút khách. Tuy nhiên, kích cầu sau dịch khác với những chương trình khuyến mãi để tăng sức mua trong những mùa du lịch thông thường, không thể chỉ giảm giá chung chung là có thể tăng sức mua.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết với thị trường nội địa, các chương trình kích cầu thường tập trung vào một số điểm đến có ưu đãi của hàng không để thực hiện. Tuy nhiên, điều khó khăn với dịch Covid-19 lần này là không biết khi nào dịch tan để chọn sản phẩm phù hợp nhằm kích cầu có hiệu quả.

Chẳng hạn, nếu dịch tan trước hè thì có thể chuẩn bị sản phẩm phù hợp cho mùa này để kích cầu, thu hút đối tượng khách quan trọng là nhóm khách gia đình đi du lịch hè với trẻ em nhưng nếu thời điểm khác thì sản phẩm lại phải khác mới hút khách được.

"Hiện mọi thứ vẫn chưa rõ ràng để có thể tính toán cụ thể. Mỗi thời điểm kết thúc dịch khác nhau thì kịch bản phục hồi phải khác. Điều quan trọng của kích cầu sau dịch là phải chọn "món cỗ" đúng vị thèm của khách," bà nói.

Ông An của Lữ hành Fiditour nhận định, du khách trẻ sẽ là những người đi du lịch sớm nhất sau dịch và cần những dịch vụ lẻ, có giá tốt để thu hút những khách hàng này. Những vị khách này cũng sẽ là những "kênh truyền thông" tích cực để kêu gọi các những khách hàng khác lên đường.

Với tour trọn gói, nếu các dịch vụ liên quan có thể giảm đủ tốt để lữ hành giảm tour trọn gói ít nhất 30% thì tác động đến sức mua sẽ rất mạnh. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch. Thị trường tuy đang giảm nhưng kỳ vọng sắp tới không phải là không có, vẫn có khách hỏi tour, hỏi giá cho các tour sắp tới," ông nói.

Trong khi đó, ông Huê của Vòng Tròn Việt cho rằng, do khách đã sợ tụ tập đám đông trong dịch nên tổ chức tour theo đoàn đông sẽ khó thu hút khách sau Covid-19. Tour có thể thu hút khách hàng là những tour cho nhóm nhỏ, tour ngắn khoảng 3 ngày. Thêm vào đó, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, những địa phương không được nhắc đến nhiều trong thời gian có dịch bệnh sẽ có cơ hội thu hút nhiều khách hàng.

Đào Loan

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán 29/10: Lực đẩy từ Vietnam Airlines, VN-Index tăng lên 1.260 điểm

Thị trường chứng khoán 29/10: Lực đẩy từ Vietnam Airlines, VN-Index tăng lên 1.260 điểm

Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 29/10, VN-Index đã vượt ngưỡng 1.260 điểm, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN).
Thị trường chứng khoán 28/10: Tâm lý thận trọng giữa những giằng co

Thị trường chứng khoán 28/10: Tâm lý thận trọng giữa những giằng co

Thị trường chứng khoán ngày 28/10, tiếp tục duy trì trạng thái giằng co quanh mốc tham chiếu trong bối cảnh thanh khoản thấp.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Máy lọc nước điện giải ion kiềm- giải pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động

Với phương châm “Chất lượng nước- chất lượng sống”, Công ty CP đầu tư Robot đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Máy lọc nước điện giải ion kiềm- Bảo vệ sức khoẻ chủ động”.
10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2024 (Techfest Nghệ An Open 2024)…
Thị trường chứng khoán 25/10: Áp lực bán tăng cao, VN-Index tớt mốc 1,260 điểm

Thị trường chứng khoán 25/10: Áp lực bán tăng cao, VN-Index tớt mốc 1,260 điểm

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán ghi nhận sự sụt giảm mạnh, với VN-Index mất mốc 1,260 điểm. Kết thúc phiên, VN-Index giảm 4.69 điểm, trong khi HNX-Index chỉ giảm nhẹ.
Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Câu chuyện khởi nghiệp của nữ tỷ phú Falguni Nayar cho thấy, thành công không chỉ đòi hỏi tính kiên trì, mà còn cần chiến lược đúng đắn và niềm tin vào bản thân.
Thị trường chứng khoán 24/10: Sắc đỏ lan tỏa, nỗi buồn cho nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán 24/10: Sắc đỏ lan tỏa, nỗi buồn cho nhà đầu tư

Ngày 24/10, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một phiên giao dịch khó khăn khi hầu hết các chỉ số đều chìm trong sắc đỏ.
Thị trường chứng khoán 23/10: Giằng co tăng giảm, áp lực từ khối ngoại

Thị trường chứng khoán 23/10: Giằng co tăng giảm, áp lực từ khối ngoại

Phiên giao dịch ngày 23/10 khép lại với VN-Index tăng 1.01 điểm (0.08%), đạt 1,270.9 điểm, trong khi HNX-Index tăng 1 điểm (0.44%), lên 226.5 điểm.
Startup chocolate doanh thu triệu đô của nữ kế toán người Việt Nam

Startup chocolate doanh thu triệu đô của nữ kế toán người Việt Nam

Startup chocolate Legendary do bà Bùi Hồng Hạnh sáng lập đã gây tiếng vang lớn khi gọi vốn thành công 10 tỷ đồng từ chương trình Shark Tank Việt Nam.
Thị trường chứng khoán 22/10: Đà giảm điểm dưới áp lực bán

Thị trường chứng khoán 22/10: Đà giảm điểm dưới áp lực bán

Thị trường chứng khoán ngày 22/10 ghi nhận phiên giao dịch biến động, với VN-Index giảm gần 1.270 điểm. Áp lực bán gia tăng và thiếu thông tin hỗ trợ đã khiến nhiều cổ phiếu lao dốc.
Thị trường chứng khoán 21/10: Cả VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm cuối phiên

Thị trường chứng khoán 21/10: Cả VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 21/10 ghi nhận diễn biến tiêu cực khi cả VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm. Tâm lý bi quan bao trùm với số lượng mã giảm áp đảo.
Thị trường chứng khoán  18/10: VN-Index sát đỉnh cao 1294 điểm

Thị trường chứng khoán 18/10: VN-Index sát đỉnh cao 1294 điểm

Thị trường chứng khoán, VN-Index ghi nhận nhịp tăng ấn tượng chiều nay, gần chạm đỉnh 1294 điểm, nhưng áp lực bán mạnh vào 15 phút cuối đã đẩy chỉ số xuống dưới tham chiếu.
Thị trường chứng khoán 17/10: VN-Index bứt phá ấn tượng lên ngưỡng 1.270 điểm

Thị trường chứng khoán 17/10: VN-Index bứt phá ấn tượng lên ngưỡng 1.270 điểm

thị trường chứng khoán hôm nay chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của VN-Index, nhờ vào dòng tiền mạnh mẽ đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản.
Bà nội trợ kiếm hơn 6,5 tỷ đồng/năm từ công việc online ít người biết đến

Bà nội trợ kiếm hơn 6,5 tỷ đồng/năm từ công việc online ít người biết đến

Với công việc trợ lý ảo, bà nội trợ Catherine Gladwyn vừa có thể kiếm thêm thu nhập, mà vẫn đủ thời gian chăm sóc sức khỏe và gia đình.
Áp lực đáo hạn trái phiếu trong quý IV ở mức cao nhất năm 2024

Áp lực đáo hạn trái phiếu trong quý IV ở mức cao nhất năm 2024

Quý IV/2024 được dự đoán là thời điểm có giá trị đáo hạn trái phiếu lớn nhất trong năm, với tổng giá trị trái phiếu đáo hạn chiếm khoảng 42% toàn bộ năm.