Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, theo đó, Hà Nội có 20 quận, huyện, thị xã thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.
Việc điều chỉnh này không chỉ tác động đến công tác quản lý hành chính mà còn đặt ra yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố trong việc điều chỉnh nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Cụ thể, các doanh nghiệp thuộc diện sắp xếp phải thực hiện thay đổi thông tin liên quan đến địa chỉ trụ sở chính, thông tin người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu công ty cũng như thông tin công ty thành viên theo quy định mới về địa giới hành chính.
![]() |
Sắp xếp lại địa giới hành chính, doanh nghiệp cần đổi đăng ký kinh doanh? |
Theo hướng dẫn của ngành thuế Hà Nội, các trường hợp thay đổi thông tin sẽ được thực hiện theo quy trình cụ thể tùy vào từng loại hình tổ chức. Đối với doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính sẽ được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, các tổ chức không hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhưng thuộc diện điều chỉnh sẽ thực hiện thay đổi thông tin tại cơ quan thuế.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, ngành thuế Hà Nội đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng cập nhật thông tin địa chỉ theo quy định của Nghị quyết số 1286.
Cụ thể, đối với các tổ chức là người nộp thuế, hồ sơ điều chỉnh sẽ được thực hiện theo mẫu 08-MST theo quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC, và nộp tại bộ phận một cửa của cục thuế hoặc chi cục thuế quản lý trực tiếp. Riêng đối với các doanh nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội sẽ là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ nhằm đảm bảo quá trình thay đổi diễn ra thuận lợi và đúng quy định.