Sân bay Chu Lai - Quảng Nam được Quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế

07:31 10/11/2021

Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Sân bay Chu Lai - Quảng Nam nằm trong Quy hoạch 1/14 cảng hàng không quốc tế .

Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, sẽ có 28 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 14 cảng hàng không quốc nội.  

Theo tờ trình vừa qua, cảng hàng không Chu Lai của tỉnh Quảng Nam sẽ là 1/14 sân bay quốc tế trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải về phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.
Theo tờ trình vừa qua, cảng hàng không Chu Lai của tỉnh Quảng Nam sẽ là 1/14 sân bay quốc tế trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải về phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Cụ thể, tờ trình do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nêu rõ, trong quá trình xây dựng quy hoạch của ngành hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương; các hội nghề nghiệp; Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định quy hoạch.

Do đó, ngành hàng không sẽ có 28 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Theo tờ trình vừa qua, cảng hàng không Chu Lai của tỉnh Quảng Nam sẽ là 1/14 sân bay quốc tế trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải về tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, để chuẩn bị cho xây dựng cơ sở hạ tầng của cảng hàng không Chu Lai, địa phương đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050 thành Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô sân bay cấp 4F, công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm.

Trước mắt, tỉnh này đề nghị ACV sớm có kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm. Tỉnh đề nghị ACV cải tạo nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay, các công trình phụ trợ, các hạng mục phục vụ bay, triển khai ngay từ năm 2022 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa đang tăng nhanh trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV phối hợp với địa phương làm việc với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương liên quan xúc tiến nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Tây và chuyển đường cất, hạ cánh hiện hữu thành đường lăn.

Về vai trò, vị trí của cảng hàng không quốc tế Chu Lai, ngoài vận chuyển hành khách, Cảng hàng không Chu Lai còn là trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, đào tạo phi công và các hoạt động khác gắn với khu phi thuế quan phía Bắc sân bay Chu Lai theo Quyết định số 1737/QD-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. hiện nay UBND tỉnh cũng đang tích cự phối hợp với ACV mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực cùng tham gia, hợp tác liên doanh, liên kết đầu tư phát triển các hạng mục, công trình, dự án phù hợp và có kế hoạch sắp xếp, bố trí quỹ đất để thực hiện

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, cảng hàng không Chu Lai với diện tích hiện nay là 2.300 ha. Đặc biêt, cảng hàng không Chu Lai có diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam với 2.006 ha, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam. Sân bay này có điều kiện hạ tầng rất tốt, có tiềm năng thuận lợi để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế.

Trọng Tâm

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?