Thứ tư 22/01/2025 11:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ

12/12/2023 16:07
Nhiều yếu tố đã khiến cho Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, đồng thời đây cũng là thời cơ để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối trong nước cho hàng Việt Nam

Việc giữ vững vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu thế giới đã đưa Việt Nam vào top 23 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Cùng với đó, tình hình kinh tế và tiêu dùng trong nước cũng đang trên đà phát triển tích cực.

Theo số liệu thống kê, mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,4% so với tháng trước và 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng năm 2023, mức bán lẻ này tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ ra sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng. Điều này phản ánh vào tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, đạt 8,5% trong giai đoạn 2017-2022, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ
Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ.

Với sự tăng trưởng này, giá trị giỏ hàng tiêu dùng của người Việt cũng nhanh chóng nâng lên, đồng thời thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường toàn cầu. ATKearney xếp thị trường bán lẻ Việt Nam thứ 9 trong Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu năm 2021. Dự báo thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, vượt qua con số 180 tỷ USD trong năm 2023.

Ngoài ra, có sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Thương hiệu và chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố then chốt, và có sự chú ý đặc biệt vào sản phẩm chất lượng cao. Euromonitor báo cáo rằng thị trường bán lẻ tạp hóa Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng bình quân khoảng 6,3%, trong đó chuỗi Đại siêu thị/Siêu thị/Minimart và Cửa hàng tiện lợi dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ đạt ~9,6%.

Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 “Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) tại Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Triển khai các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện các chiến lược, giải pháp như đẩy mạnh triển khai hiệu quả Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hàng năm.

PV (t/h)

Tin bài khác
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.