Ông chủ Circle K tăng giá mua 7-Eleven, nỗ lực theo đuổi thương vụ M&A khủng lồ. |
Seven & I Holdings (Nhật Bản) vừa xác nhận Alimentation Couche-Tard (Canada), ông chủ Circle K, đã điều chỉnh đề xuất mua lại. Nguồn tin của Reuters tiết lộ giá chào mua được nâng lên 47 tỷ USD, tăng 22% so với hồi tháng 8.
Nếu được thực hiện, đây sẽ là thương vụ M&A khủng lồ của một doanh nghiệp nước ngoài với công ty Nhật Bản. Đây cũng sẽ là thương vụ thâu tóm xuyên biên giới lớn nhất toàn cầu năm nay. Trong thông báo hôm qua (9/10), Seven & I (chủ chuỗi 7-Eleven) cho biết, theo yêu cầu của Couche-Tard, họ sẽ giữ bí mật về đề xuất mới.
"Mức giá mới hấp dẫn hơn nhiều mức cũ. Dù còn nhiều rào cản pháp lý, tôi cho rằng Hội đồng quản trị Seven & I nên tham gia đàm phán xem liệu thương vụ có khả thi hay không", Manoj Jain - đồng sáng lập quỹ đầu tư Maso Capital cho biết.
Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho hay, lời chào mua được nêu ra nhằm mục đích khởi xướng các cuộc thảo luận, vốn đã được gửi tới Seven & i vào ngày 19/9. Dù vậy, không có cuộc đàm phán thực chất nào diễn ra kể từ đó.
Chủ sở hữu của các cửa hàng 7-Eleven đã từ chối mức giá đầu tiên là 14,86 USD/cổ phiếu do nhà bán lẻ Canada gửi vào tháng 8.
Doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, mức giá này không phản ánh đầy đủ giá trị của Seven & i và không đủ cao để tham gia đàm phán. Kể từ đó, Seven & i cũng đã tìm cách bán các tài sản không cốt lõi để tập trung vào hoạt động kinh doanh cửa hàng tiện lợi.
Đại diện Couche-Tard và Seven & i - ông chủ Circle K đã không trả lời các yêu cầu bình luận từ phía Bloomberg.
7-Eleven, vốn xuất phát từ Mỹ, hoàn toàn thuộc sở hữu của Seven & I từ năm 2005. Chuỗi cửa hàng này rất được yêu thích ở Nhật Bản, bán đa dạng các mặt hàng từ cơm nắm, vé hòa nhạc đến thức ăn cho thú cưng.
Couche-Tard hiện đang điều hành gần 17.000 chi nhánh trên toàn thế giới. Giáo sư Kai Li tại trường kinh doanh UBC Sauder (Canada), cho biết: "Với thương vụ mua lại 7-Eleven, công ty đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp lớn trên trường quốc tế".
Bà khẳng định: "Couche-Tard đã thành công trong việc mua lại Circle K, mở rộng dấu ấn tại Mỹ".
Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề cạnh tranh, bởi việc sáp nhập sẽ tạo ra "sức mạnh thị trường lớn hơn" và có thể đẩy các nhà quản lý quy mô nhỏ hơn ra khỏi hoạt động kinh doanh.