Thứ ba 20/05/2025 12:50
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bài liên quan
Chủ động ứng phó với phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hóa
EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon
Biện pháp phòng vệ thương mại mang về khoản thu hơn 1.200 tỷ/năm

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3485/QĐ-BCT ngày 24/12/2024 về việc rà soát biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Myanmar. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở hồ sơ yêu cầu từ Công ty TNHH Đường Wilmar, nhằm xác minh rằng các sản phẩm đường mía do công ty này sản xuất không thuộc diện bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT ban hành ngày 1/8/2022.

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng. Điển hình, vào ngày 3/8/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả rà soát lần thứ nhất thông qua Quyết định số 1989/QĐ-BCT, áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Cụ thể, nhóm Công ty Mitr Phol Sugar Corp., Ltd. cùng bốn công ty liên kết và Công ty Czamikow Group Limited chịu thuế chống bán phá giá ở mức 32,75% và không chịu thuế chống trợ cấp, trong khi nhóm Công ty Thai Roong Ruang Industry Co., Ltd. cùng năm công ty liên kết chịu thuế chống bán phá giá 25,73% và thuế chống trợ cấp 4,65%.

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 của Chính phủ, các bên liên quan có quyền nộp hồ sơ yêu cầu rà soát trong vòng 60 ngày trước khi kết thúc một năm kể từ ngày có quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức hoặc quyết định mới nhất về rà soát biện pháp này.

Dựa trên quy định pháp luật, Công ty TNHH Đường Wilmar đã yêu cầu cơ quan điều tra rà soát việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh đối với sản phẩm đường mía từ Myanmar mà công ty sản xuất, nhằm khẳng định rằng các sản phẩm này không thuộc diện bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh.

Để đảm bảo quyền lợi của tất cả các tổ chức và cá nhân liên quan, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các bên nhanh chóng đăng ký làm bên liên quan theo mẫu đơn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 37/2019/TT-BCT.

Hồ sơ đăng ký có thể được gửi qua hệ thống trực tuyến TRAV ONLINE tại địa chỉ https://online.trav.gov.vn, hoặc qua đường bưu điện hay email. Hạn chót để đăng ký là ngày 26/3/2025.

Quy trình này được thực hiện nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc rà soát cũng như áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, góp phần bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Tin bài khác
Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các cửa hàng, chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM treo bảng hiệu, niêm yết công khai giấy phép được cấp phép mua bán vàng miếng để người dân dễ nhận biết.
Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan ra công văn triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và siết chặt quản lý xuất nhập khẩu.
Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Hơn 165.000 gian hàng ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần… là hồi chuông cảnh tỉnh về cuộc chơi thương mại điện tử trong bối cảnh mới.
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.