Bài liên quan |
Indonesia sẽ tăng cường sử dụng dầu cọ để sản xuất xăng sinh học |
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92 |
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra vào ngày 7/1, đại diện Vụ Thị trường trong nước thừa nhận rằng mức tiêu thụ xăng sinh học E5 đang có xu hướng giảm dần qua các năm. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công Thương đã thực hiện một cách quyết liệt Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Bộ đã ban hành nhiều chỉ thị, công văn nhằm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ triển khai bán xăng E5 RON 92 trên phạm vi toàn quốc. Kể từ năm 2018, loại nhiên liệu này đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm |
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, có ba nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trong tiêu thụ xăng E5. Đầu tiên, mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng thông thường là không đáng kể, chưa đủ để khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi. Tiếp đó, công tác truyền thông chưa thực sự hiệu quả, khiến người dân chưa hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng loại nhiên liệu này. Cuối cùng, với sự phát triển kinh tế và sự gia tăng các phương tiện hiện đại, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những loại xăng có chất lượng cao hơn, phù hợp với các dòng xe công nghệ mới.
Trước tình trạng này, Vụ Thị trường trong nước đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành các văn bản, chỉ thị nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng sinh học. Đồng thời, Bộ đã giao cho Vụ Khoa học và Công nghệ thực hiện tổng kết, đánh giá toàn diện tình hình triển khai Quyết định 53, qua đó báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để có các điều chỉnh phù hợp với thực tế. Bộ Công Thương cũng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp khuyến khích sử dụng xăng E5, trong đó có việc điều hành giá xăng dầu và đảm bảo cung cầu trên thị trường. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thừa nhận rằng các nỗ lực này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.
Trong lần điều chỉnh giá xăng gần đây nhất vào ngày 2/1/2025, giá xăng E5 RON 92 được niêm yết ở mức 20.057 đồng/lít, chỉ thấp hơn 700 đồng/lít so với xăng RON 95-III (20.746 đồng/lít). Mức chênh lệch này, mặc dù đã được tính toán để tạo dư địa khuyến khích, nhưng vẫn chưa đủ để thúc đẩy đáng kể việc chuyển đổi tiêu dùng. Thực trạng này cho thấy thách thức lớn trong việc đạt được các mục tiêu đề ra, bao gồm việc phát triển nhiên liệu sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hướng đến sự bền vững trong ngành năng lượng. Bộ Công Thương hiện đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả hơn để thay đổi xu hướng này trong thời gian tới.