Thứ năm 25/12/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Quy định chồng chéo, doanh nghiệp lao đao

12/10/2020 00:00
Có đến 20 ví dụ điển hình về xung đột trong quy định pháp luật và rất nhiều những chồng chéo khác đang gây ra những hệ quả lớn cho doanh nghiệp, như mất nhiều chi phí giao dịch, nguy cơ vi phạm pháp luật.

Ngày 17/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo: “Pháp luật Việt Nam đã sẵn sàng cho hội nhập?”. Theo các chuyên gia, pháp luật về kinh doanh của Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có được sự thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp (DN) cũng như các nhà đầu tư.

Xung đột, chồng chéo

Mặc dù Chính phủ rất nỗ lực trong việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, song theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thông thoáng, không gian cải cách vẫn rất lớn.

Các chuyên gia cũng đánh giá hầu hết các văn bản chưa hội tụ đủ 10 tiêu chí của một văn bản pháp luật tốt, bao gồm: sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tình minh bạch, chi phí tuân thủ thấp, đảm bảo quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, giảm nguy cơ nhũng nhiễu, đủ tính tiên liệu.

Theo ông Tuấn, nhiều DN phản ánh pháp luật có nhiều thay đổi nhưng vẫn phức tạp, trung bình 1 luật có tới 10,5 nghị định, 37 thông tư của các bộ, ngành, nên quy định từ luật có thể thuận lợi nhưng xuống nghị định, thông tư lại không còn được đảm bảo.

Trong đó, bất cập lớn nhất hiện nay là tình trạng chồng chéo, xung đột của rất nhiều quy định pháp luật. Cụ thể, nghiên cứu của VCCI chỉ ra có 20 điểm xung đột, chồng chéo lớn liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, đấu thầu…

Đơn cử như xung đột về Luật Nhà ở với Luật Đầu tư. Theo đó, tại Điều 171.2 Luật Nhà ở yêu cầu thêm các loại tài liệu khác, ngoài các tài liệu quy định tại Luật Đầu tư trong hồ sơ để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, tại Điều 33 của Luật Đầu tư quy định các tài liệu trong hồ sơ dự án đầu tư để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và không có quy định về việc các văn bản pháp luật khác được quyền yêu cầu thêm tài liệu trong hồ sơ này…

“Ngoài 20 ví dụ điển hình, tôi tin rằng có thể tìm được rất nhiều trường hợp chồng chéo khác”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Đặc biệt, đại diện VCCI còn cho rằng các DN còn bị “ám ảnh” bởi vấn đề hồi tố, khi các quy định áp dụng khác nhau, khiến DN có thể một ngày bị cơ quan nhà nước yêu cầu nộp lại một khoản tiền lớn… Ngoài ra, với những mô hình kinh doanh mới, Việt Nam còn tương đối lúng túng. Hiện nay, pháp luật có 2 xu hướng với mô hình kinh doanh mới, đó là dùng mô hình cũ áp dụng và “mặc kệ”.

Việc xung đột, chồng chéo này tác động lớn đến các dự án đầu tư, không rõ các trình tự để thực hiện các thủ tục cũng như không rõ quan hệ của các đạo luật, kiểu như con gà hay quả trứng có trước? Điều này gây ra nhiều hệ quả lớn, làm mất thời gian, lỡ cơ hội đầu tư, làm tăng chi phí và rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của DN.

Đối với cơ quan quản lý, sự chồng chéo, xung đột giữa các quy định pháp luật khiến các cơ quan thực thi chính sách trở nên lúng túng, bị động, dẫn tới tâm lý sợ rủi ro, đùn đẩy trách nhiệm.

Nỗ lực từ nhiều phía

Trước thực trạng trên, Ts. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương (CIEM), cũng bày tỏ sự quan ngại khi DN đang bị “trói buộc” bởi các quy định pháp luật, trong khi Việt Nam mở cửa thị trường rất mạnh nên DN không thể tận dụng được cơ hội.

“Các DN bị trói buộc ở chỗ không tiếp cận được cơ hội kinh doanh, nguồn lợi kinh doanh, khiến không thể tiên đoán được pháp luật. Vì vậy, quyền tự do kinh doanh có cải thiện, nhưng an toàn trong hoạt động kinh doanh chưa được cải thiện. Chính sự không an toàn này khiến hoạt động đầu tư thiên về ngắn hạn, nhỏ lẻ, không dài hạn, không chiến lược”, ông Cung chia sẻ.

Nguyên Viện trưởng CIEM chỉ ra nguyên nhân là do lâu nay, điều kiện kinh doanh rườm rà, gây khó khăn cho DN mới chỉ cắt đi phần ngọn, chưa sửa được gốc rễ vấn đề. Vì vậy, sẽ có ngọn mới mọc, tức là cốt lõi vướng mắc của pháp luật lại chưa được giải quyết. Do đó, phải thay đổi tư duy, thay đổi cách thức làm luật hiện nay, các cơ quan nhà nước phải thật sự quyết tâm để có hệ thống pháp luật kinh doanh thực sự thuận lợi cho DN.

Giải pháp được các chuyên gia đưa ra là tập trung tiến hành rà soát, đánh giá thực tế quy mô và toàn diện về thực trạng và thực tế xung đột pháp luật, đưa ra các giải pháp cụ thể. Đồng thời, phối hợp làm việc và chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành, Chính phủ trình Quốc hội triển khai theo cách thức dùng một luật sửa nhiều luật liên quan đến đầu tư kinh doanh và hoạt động của DN.

Đặc biệt cần phải có một tổ chức độc lập, hạn chế tình trạng “quyền anh, quyền tôi”. Ở các bộ ngành, việc xây dựng pháp luật nên giao cho tổ chức độc lập chứ không nên giao các cục vụ thực thi pháp luật…

Ông Đậu Anh Tuấn khuyến nghị các cơ quan soạn thảo pháp luật cần cơ chế nhận biết loại bỏ quy định không cần thiết, đảm bảo quyền tự do kinh doanh, chống cài cắm lợi ích, chống chồng chéo pháp luật…

Đồng quan điểm, Ts. Nguyễn Đình Cung cho rằng các luật còn chồng chéo nhưng cải cách không nhiều vì đấy là những chỗ có rất nhiều quyền lợi. Vì thế, muốn sửa luật thì không nên để từng bộ sửa mà phải có một nhóm chuyên gia độc lập, phải có sự chỉ đạo của một Phó Thủ tướng thì mới có thể tạo được sự thông thoáng cho hệ thống pháp luật.

Ngoài ra, các chuyên gia và DN đều kiến nghị các cơ quan làm luật cần tăng cường công khai lấy ý kiến đóng góp của DN và người dân, không thể làm theo quy trình tắt.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nhấn mạnh đến vai trò của hiệp hội DN, các bên cần song hành để giúp môi trường kinh doanh tốt hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE), kiến nghị các nhà làm luật phải nhìn rộng hơn, đừng làm cái trước mắt mà cần xây dựng trên tinh thần phát triển lâu dài, giúp DN chủ động cho các hoạt động đầu tư.

Thanh Hoa

Tin bài khác
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.