Thứ bảy 14/06/2025 21:09
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quảng Trị: Nguyên nhân xe hàng ùn ứ kéo dài tại Cửa khẩu quốc tế La Lay

21/04/2023 09:28
Lượng xe chở hàng qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong khi hạ tầng giao thông tại cửa khẩu này chưa hoàn thiện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 đến 400 xe xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe đầu kéo chở than từ Lào về Việt Nam.

Ông Lê Cẩm An, Phó Chi cục trưởng Cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, từ đầu năm đến nay, cửa khẩu đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho hơn 31.000 lượt xe với tổng trọng lượng hàng hóa đạt 450.000 tấn, thu ngân sách hơn 119 tỉ đồng. Hiện nay, do cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay đang thi công giai đoạn 2.

Bãi kiểm hóa xuất, nhập khẩu chưa hoàn thiện nên các phương tiện không có bãi đỗ, phải xếp hàng dài dọc Quốc lộ 15D về phía Việt Nam và phía Lào để chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa.

“Hiện nay, khu vực cửa khẩu bãi kiểm tra hàng hóa chưa được đổ bê tông, hai nữa đường Quốc lộ 15D nối từ cửa khẩu La Lay về đường Hồ Chí Minh rất hẹp và có nhiều góc cua và có những điểm sụt lún, chưa được khắc phục triệt để nên cũng làm ách tắc giao thông. Không những tại cửa khẩu mà tại tuyến Quốc lộ 15 D cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc”, ông An nói.

Theo ông An, hiện nay, Quốc lộ 15D hẹp, các khúc cua gấp chỉ lưu thông một làn đường trong khi các phương tiện đều có trọng tải lớn dẫn dến tình trạng ùn ứ, di chuyển chậm.

“Trước mắt, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lực lượng điều tiết phương tiện xuất, nhập cảnh vào các khung giờ khác nhau, trong đó từ 7-9 giờ làm thủ tục xuất khẩu, từ 9-13 giờ 30 phút làm thủ tục nhập cảnh. Mặt khác, tổ chức lực lượng điều tiết xuất, nhập cảnh tùy theo thực tế, qua đó đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, về lâu dài, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hai bên cửa khẩu để làm bãi đợi, kiểm hóa hàng xuất, nhập khẩu khi thông quan, qua đó giảm tải lưu lượng phương tiện chờ làm thủ tục xuất, nhập cảnh trên tuyến quốc lộ 15D. Ngoài ra, cần mở rộng mặt đường tại một số điểm đen trên tuyến đường 15D…” – Thượng tá Phan Thanh Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng La Lay cho biết.

Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) nối 4 tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan với các cảng biển ở miền Trung Việt Nam. Ngày 28/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc nâng cấp cửa khẩu La Lay (Quảng Trị, Việt Nam) - La Lay (Salavan, Lào) từ cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế… Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Cửa khẩu đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho trên 31.000 lượt phương tiện với tổng trọng lượng hàng hóa đạt 450.000 tấn, thu ngân sách hơn 119 tỷ đồng…

Được biết, tháng 5/2014, La Lay được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư dự án Nhà kiểm soát liên hợp với số vốn 114 tỷ đồng, được bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022, là nơi làm việc của hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế, kiểm dịch thực vật.

Ông Trương Khắc Nghi, Phó giám đốc Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Trị cho biết, cửa khẩu quốc tế La Lay được phê duyệt quy hoạch rộng 49 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Do ngân sách hạn hẹp, tỉnh Quảng Trị sau đó phê duyệt quy hoạch khu trung tâm cửa khẩu rộng 20 ha, nguồn vốn đầu tư 480 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Từ năm 2016 đến nay, cửa khẩu La Lay được Trung ương bố trí 215 tỷ đồng, riêng năm 2023 được bố trí 15 tỷ đồng. "Do nguồn vốn chưa đủ cân đối nên các dự án hạ tầng tại đây làm cầm chừng. Ban không thể yêu cầu nhà thầu thi công rồi gây ra nợ công", ông Nghi giải thích.

Ông Nghi cho biết thêm, dự kiến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành đường kết nối quốc lộ 15D với nhà kiểm soát liên hợp và hạng mục san nền để giải tỏa các bất cập về hạ tầng hiện nay.

Lâm Nghi

Bài liên quan
Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.