Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 đến 400 xe xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe đầu kéo chở than từ Lào về Việt Nam.
Ông Lê Cẩm An, Phó Chi cục trưởng Cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, từ đầu năm đến nay, cửa khẩu đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho hơn 31.000 lượt xe với tổng trọng lượng hàng hóa đạt 450.000 tấn, thu ngân sách hơn 119 tỉ đồng. Hiện nay, do cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay đang thi công giai đoạn 2.
Bãi kiểm hóa xuất, nhập khẩu chưa hoàn thiện nên các phương tiện không có bãi đỗ, phải xếp hàng dài dọc Quốc lộ 15D về phía Việt Nam và phía Lào để chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa.
“Hiện nay, khu vực cửa khẩu bãi kiểm tra hàng hóa chưa được đổ bê tông, hai nữa đường Quốc lộ 15D nối từ cửa khẩu La Lay về đường Hồ Chí Minh rất hẹp và có nhiều góc cua và có những điểm sụt lún, chưa được khắc phục triệt để nên cũng làm ách tắc giao thông. Không những tại cửa khẩu mà tại tuyến Quốc lộ 15 D cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc”, ông An nói.
Theo ông An, hiện nay, Quốc lộ 15D hẹp, các khúc cua gấp chỉ lưu thông một làn đường trong khi các phương tiện đều có trọng tải lớn dẫn dến tình trạng ùn ứ, di chuyển chậm.
“Trước mắt, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lực lượng điều tiết phương tiện xuất, nhập cảnh vào các khung giờ khác nhau, trong đó từ 7-9 giờ làm thủ tục xuất khẩu, từ 9-13 giờ 30 phút làm thủ tục nhập cảnh. Mặt khác, tổ chức lực lượng điều tiết xuất, nhập cảnh tùy theo thực tế, qua đó đảm bảo an toàn lưu thông cho các phương tiện, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, về lâu dài, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hai bên cửa khẩu để làm bãi đợi, kiểm hóa hàng xuất, nhập khẩu khi thông quan, qua đó giảm tải lưu lượng phương tiện chờ làm thủ tục xuất, nhập cảnh trên tuyến quốc lộ 15D. Ngoài ra, cần mở rộng mặt đường tại một số điểm đen trên tuyến đường 15D…” – Thượng tá Phan Thanh Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng La Lay cho biết.
Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) nối 4 tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan với các cảng biển ở miền Trung Việt Nam. Ngày 28/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc nâng cấp cửa khẩu La Lay (Quảng Trị, Việt Nam) - La Lay (Salavan, Lào) từ cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế… Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Cửa khẩu đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho trên 31.000 lượt phương tiện với tổng trọng lượng hàng hóa đạt 450.000 tấn, thu ngân sách hơn 119 tỷ đồng…
Được biết, tháng 5/2014, La Lay được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư dự án Nhà kiểm soát liên hợp với số vốn 114 tỷ đồng, được bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022, là nơi làm việc của hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế, kiểm dịch thực vật.
Ông Trương Khắc Nghi, Phó giám đốc Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Trị cho biết, cửa khẩu quốc tế La Lay được phê duyệt quy hoạch rộng 49 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Do ngân sách hạn hẹp, tỉnh Quảng Trị sau đó phê duyệt quy hoạch khu trung tâm cửa khẩu rộng 20 ha, nguồn vốn đầu tư 480 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Từ năm 2016 đến nay, cửa khẩu La Lay được Trung ương bố trí 215 tỷ đồng, riêng năm 2023 được bố trí 15 tỷ đồng. "Do nguồn vốn chưa đủ cân đối nên các dự án hạ tầng tại đây làm cầm chừng. Ban không thể yêu cầu nhà thầu thi công rồi gây ra nợ công", ông Nghi giải thích.
Ông Nghi cho biết thêm, dự kiến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành đường kết nối quốc lộ 15D với nhà kiểm soát liên hợp và hạng mục san nền để giải tỏa các bất cập về hạ tầng hiện nay.
Lâm Nghi