Thứ ba 25/03/2025 00:25
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phát triển ngành logistics Việt Nam: Giải 'bài toán' về nhân lực

14/12/2021 20:50
Việc phát triển nguồn nhân lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời chuẩn bị cho việc phục hồi tăng trưởng sau dịch COVID-19.

Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là trong khu vực cộng đồng kinh tế ASEAN và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 với chủ đề “Phát triển nhân lực logistics” do Bộ Công Thương tổ chức chiều 14/12 tại Hà Nội.

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức từ năm 2013 đến nay.

Ảnh minh họa
Các container hàng hóa tại Tân cảng Cát Lái. (Ảnh: Quang Châu/TTXVN).

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 được tổ chức trong bối cảnh việc triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, dịch COVID-19 phát sinh và diễn biến phức tạp trong suốt hai năm qua cũng đã gây ảnh hưởng nặng đến các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng.

Bộ Công Thương đã và đang cùng các bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

Theo Bộ Công Thương, phát triển nguồn nhân lực nói chung và trong ngành logistics nói riêng đang là chủ đề mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm. Điều này nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời chuẩn bị cho việc phục hồi đà tăng trưởng sau dịch COVID-19.

Nhân lực được xem là có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng.

Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng logistics là một ngành dịch vụ rất quan trọng đối với phát triển kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đã đem đến những tiềm năng lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức cho lĩnh vực logistics. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 tác động tiêu cực tới ngành logistics như giá cước vận tải biển tăng cao.

Dịch bệnh đã tác động mạnh trên toàn thế giới, tạo ra những mô hình, phương thức, giám sát mới trong sản xuất, lưu thông hàng hóa. Thực tế, dưới tác động của dịch COVID-19, những điểm yếu cố hữu của ngành logistics Việt Nam tiếp tục bộc lộ rõ hơn, như là chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistic với nhau và doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn yếu và chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics Việt Nam có quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường để thúc đẩy ngành logistics phát triển.

Chuyển đổi số trong ngành logistics còn chậm; nguồn nhân lực của ngành logistics cũng yếu và thiếu, mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của thị trường...

Bối cảnh trên đặt ra yêu cầu ngành logistics có giải pháp vừa phải duy trì các chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ, vừa phải có tư duy định hình thay đổi để bắt kịp với thế giới, tạo ra các bước đột phá nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội trong những năm 2022-2023.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết logistics là ngành dịch vụ được ví như là những “mạch máu”của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội."

Thị trường logistics tại Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Chính phủ và các bộ ngành ban hành nhiều nghị định, quyết định, chỉ thị, kế hoạch và văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành logistics phát triển. Cùng với đó, hạn chế tối đa sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hóa trong nước và xuất, nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động nặng của đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa
Bốc xếp container tại một bến cảng. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ; sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh với tăng trưởng bình quân hằng năm từ 10-15%, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong nước và quốc tế, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam 11 tháng năm 2021 duy trì mức tăng trưởng hai con số, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam; năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những hạn chế nêu trên là sự thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là trong khu vực Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA), cho hay theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư, hoạt động logistics ở thập niên thứ ba của thế kỷ 21 sẽ có những bước phát triển mạnh hơn nữa, đặc biệt sẽ tập trung vào một số xu thế như: big data, blockchain, logistics đô thị, trung tâm logistics, chuỗi cung ứng toàn cầu, trung tâm logistics, dịch vụ giá trị gia tăng...

Cuộc cách mạng này sẽ dẫn tới những thay đổi rất lớn trong cơ cấu việc làm của lĩnh vực logistics, đòi hỏi nhân lực logistics cần đáp ứng được những yêu cầu mới của doanh nghiệp./.

Văn Giáp (TTXVN/Vietnam+)

Tin bài khác
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.
Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt dự án hạ tầng xã hội như 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (cơ sở 2) cùng các đại dự án giao thông sắp cán đích.
Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Nhằm hỗ trợ người dưới 35 tuổi có cơ hội sở hữu nhà ở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị 05 với trọng tâm là triển khai gói tín dụng ưu đãi. Chính sách này không chỉ mang lại cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Việc Bộ Xây dựng tạm dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ lần này phản ánh sự thay đổi trong cơ chế quản lý hạ tầng giao thông.
Khoảng 2,5 triệu tỷ đồng "bơm" vào nền kinh tế, thị trường bất động sản sẽ bứt phá

Khoảng 2,5 triệu tỷ đồng "bơm" vào nền kinh tế, thị trường bất động sản sẽ bứt phá

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%, Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa 2,5 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế trong năm 2025, hứa hẹn sẽ là động lực lớn cho thị trường bất động sản phục hồi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển nhà ở xã hội phải vì dân, vì nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển nhà ở xã hội phải vì dân, vì nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ cấp bách, cần tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.
Sắp diễn ra Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Sắp diễn ra Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các bộ và Ngân hàng Nhà nước về việc tổ chức hội nghị toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội vào ngày 6/3.
Quảng Trị: Đánh giá tiến độ, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm

Quảng Trị: Đánh giá tiến độ, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm

Ngày 28/2, Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ và giải quyết các vướng mắc để đảm bảo các dự án trên địa bàn tỉnh được hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội.
Những doanh nghiệp bất động sản nào chuẩn bị tăng vốn cho giai đoạn mới ?

Những doanh nghiệp bất động sản nào chuẩn bị tăng vốn cho giai đoạn mới ?

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang tích cực huy động vốn để mở rộng hoạt động và tận dụng cơ hội tăng trưởng trong năm 2025, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức.