Thứ bảy 21/09/2024 21:36
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phân quyền địa phương trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

09/08/2024 10:25
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, đã chủ trì phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo qua hình thức trực tuyến.
aa

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự cần thiết của việc tập trung toàn lực để hoàn thành mục tiêu thi đua 500 ngày đêm, nhằm đưa vào sử dụng 3.000km đường cao tốc trước năm 2025, tạo tiền đề cho việc hoàn thành 5.000km đường cao tốc vào năm 2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông, là một trong ba khâu đột phá mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định để phát triển đất nước. Hiện tại, Ban Chỉ đạo Nhà nước đang trực tiếp giám sát 40 dự án lớn, với 92 dự án thành phần, trải dài qua 48 tỉnh, thành phố trên cả ba phương thức giao thông: đường bộ, đường thủy, và hàng không.

Tính đến nay, Thủ tướng đã chủ trì 13 phiên họp của Ban Chỉ đạo, ban hành hàng loạt thông báo kết luận và chỉ đạo, cùng hơn 400 công điện nhằm tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án. Với sự kế thừa và rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, Việt Nam đã hoàn thành 2.021km đường bộ cao tốc, góp phần mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương, thúc đẩy sự hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ và thương mại mới, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng hóa, và tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 38 dự án hoặc dự án thành phần, với tổng chiều dài khoảng 1.700km. Trong đó, có 25 dự án với tổng chiều dài 1.104km được dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, vẫn còn hai trở ngại chính là công tác giải phóng mặt bằng ở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu, và việc cung ứng nguồn vật liệu cát đắp công trình khu vực phía Nam chưa đạt được chỉ tiêu.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và người đứng đầu cần nâng cao trách nhiệm, lắng nghe và học hỏi, đồng thời phải linh hoạt trong chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy hiệu quả việc triển khai các công trình, dự án. Cần có sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau giữa các đơn vị, mạnh dạn áp dụng sáng tạo các quy định phù hợp với đặc thù của địa phương và điều kiện thực tế.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân bổ nguồn lực cho các địa phương để triển khai những dự án trọng điểm quy mô lớn. Giúp thu hút và phát triển các doanh nghiệp lớn tại địa phương, từ đó khai thác tối đa tiềm năng tại chỗ. Đối với những người dân phải di dời để nhường đất cho các dự án, cần phải đảm bảo đời sống của người dân không bị thiệt thòi, thậm chí phải tốt hơn nơi ở cũ. Góp phần tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu trong việc khai thác và nâng công suất các mỏ cát, đá để đáp ứng nhu cầu cho các công trình cao tốc và giao thông trọng điểm.

Mỹ Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son