![]() |
Khi Honda đề nghị Nissan trở thành công ty con thay vì đối tác sáp nhập ngang hàng đã khiến Nissan phản ứng mạnh mẽ, đồng thời Nissan tuyên bố ngừng đàm phán sáp nhập với Honda. |
Sáng ngày 6/2, lãnh đạo cấp cao của Nissan và Honda đã có cuộc gặp gỡ tại Tokyo, Nhật Bản để thảo luận về tương lai hợp tác giữa hai thương hiệu. Trong buổi họp, Chủ tịch Nissan Motor - ông Makoto Uchida đã thông báo trực tiếp với Chủ tịch Honda Motor - ông Toshihiro Mibe về quyết định ngừng đàm phán sáp nhập.
Theo đó, Nissan cũng đã chính thức hủy bỏ bản ghi nhớ về việc hợp nhất kinh doanh, được ký kết vào tháng 12/2024, đồng thời từ bỏ thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 60 tỷ USD.
Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là do hai hãng không tìm được tiếng nói chung về các điều khoản trong thỏa thuận. Đặc biệt, cả hai gặp khó khăn trong việc định giá doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ.
Honda mong muốn kiểm soát đội ngũ nhân sự của Nissan và đẩy nhanh quá trình ra quyết định. Vì vậy, hãng này đã đề xuất mua lại Nissan và biến công ty này trở thành công ty con của mình. Tuy nhiên, đề xuất này đã làm thay đổi hoàn toàn kế hoạch ban đầu – vốn là sáp nhập cả hai thương hiệu dưới một công ty mẹ. Sự khác biệt quan điểm này dẫn đến mâu thuẫn nghiêm trọng giữa hai bên.
Hiện tại, giá trị thị trường của Honda vào khoảng 51,9 tỷ USD, cao gấp năm lần so với Nissan. Trong năm tài chính trước, Honda đạt biên lợi nhuận hoạt động 7%, trong đó lợi nhuận từ mảng xe máy lên tới 17%, còn mảng ô tô chỉ đạt 4%. Nissan cho rằng việc trở thành công ty con của Honda là điều không thể chấp nhận được, nhất là khi sự chênh lệch về giá trị doanh nghiệp phần lớn đến từ mảng xe máy của Honda.
![]() |
Lý do khiến Nissan và Honda không thể sáp nhập |
Theo các chuyên gia, việc sáp nhập thất bại có thể đẩy Nissan vào khủng hoảng nghiêm trọng. Gần đây, hãng đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 công nhân và giảm 20% sản lượng toàn cầu. Trong khi đó, Honda cũng đối mặt với thách thức khi hồi giữa năm 2024, hãng thông báo kế hoạch giảm 30% công suất sản xuất ô tô chạy xăng tại Trung Quốc, tương đương 10% sản lượng toàn cầu.
Dù đàm phán đã bị tạm dừng, cả Honda và Nissan vẫn phải tìm hướng đi riêng để duy trì sự phát triển. Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu Honda bất ngờ tăng 8%, trong khi cổ phiếu Nissan giảm 4% trên sàn chứng khoán Tokyo.
Trước đó, nếu thương vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan diễn ra đúng kế hoạch vào tháng 8/2026, tập đoàn hợp nhất này sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, viễn cảnh này dường như khó có thể trở thành hiện thực.