Thứ tư 29/01/2025 05:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

27/01/2025 12:45
Cải thiện văn hóa và kết nối xã hội sẽ là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức vào năm 2025, trong khi sự tiến bộ của AI cũng có thể đóng vai trò là lời nhắc nhở kịp thời về tầm quan trọng của trải nghiệm của con người tại nơi làm việc.
Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Năm 2010, Giáo sư Lynda Gratton từ Trường Kinh doanh London đã cố gắng dự đoán thế giới công việc vào năm 2025 trong cuốn sách The Shift: the Future of Work is Already Here. Ông đã đưa ra hai kết quả có thể xảy ra. Trong kịch bản tích cực, công nghệ cho phép mọi người làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, đồng thời thúc đẩy sự đồng sáng tạo và kết nối. Mọi người có quyền tự chủ để làm việc linh hoạt, đầu tư vào cộng đồng địa phương và biến niềm đam mê sáng tạo thành các doanh nghiệp nhỏ. Họ có thể tiếp thị và bán công việc trực tuyến. Trong kịch bản bi quan, công nghệ tạo ra sự phân mảnh và cô lập trong cuộc sống làm việc và cá nhân. Sự cô lập này dẫn đến sự ngờ vực đối với các thể chế và gia tăng bất bình đẳng.

Khi năm 2025 đã đến, cả hai kết quả trên đều đã trở thành hiện thực. Một điều còn thiếu trong dự đoán của Gratton và các chuyên gia khác là đại dịch. Đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cách làm việc của chúng ta, gần năm năm sau khi đợt bùng phát đầu tiên xảy ra. Gratton nói rằng đại dịch đã dạy chúng ta rằng vẫn còn những cách sống khác, nhưng những thử nghiệm này vẫn đang được thực hiện.

Vì lý do này, GS. Gratton tin rằng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hơn trong cách sắp xếp nơi làm việc và cách các công ty tương tác với nhân viên trong năm mới. Điều này khiến việc đưa ra dự đoán chung trở nên khó khăn, vì các công ty đang theo đuổi các mô hình làm việc khác nhau, và người lao động tìm kiếm những tổ chức có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Cuộc tranh luận về làm việc kết hợp có thể được nhìn nhận qua việc một số công ty khuyến khích nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trong khi những công ty khác lại chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn. Gratton cho biết rằng các cá nhân sẽ có thể chọn công ty phù hợp nhất với mình.

Lee Daniels, Giám đốc tăng trưởng và đổi mới tại JLL, cho rằng làm việc kết hợp sẽ vẫn là động lực tạo ra sự thay đổi. Tuy nhiên, nó sẽ không còn là trọng tâm của các tổ chức trong tương lai. Ông cho biết rằng nhiều khách hàng không còn muốn thảo luận về việc quay lại văn phòng hoặc làm việc kết hợp nữa vì đã chán chủ đề này. Các công ty sẽ thay vào đó tập trung vào việc sắp xếp công việc hỗ trợ tốt nhất cho sự đổi mới, văn hóa và phúc lợi của nhân viên, đồng thời mang lại lợi tức đầu tư tốt.

Mặc dù một số công ty yêu cầu nhân viên đến văn phòng ba ngày một tuần, Daniels cho rằng sẽ có nhiều mô hình làm việc khác nhau được áp dụng. Tuy nhiên, các công ty sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn về các yêu cầu tại văn phòng, theo Bruce Daisley, cựu phó chủ tịch tại Twitter. Ông nói rằng sẽ có một cách tiếp cận có cấu trúc hơn đối với việc làm việc kết hợp, với các yêu cầu về việc hoàn thành một số ngày nhất định tại văn phòng.

Mặc dù một số công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày một tuần, Daisley không nghĩ rằng điều này sẽ trở thành xu hướng lan rộng. Ông dự đoán rằng ngay cả trong những công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày, sẽ vẫn có sự linh hoạt.

GS. Gratton dự đoán rằng số lượng người làm việc tự do sẽ tăng lên, và các thỏa thuận linh hoạt, bán thời gian sẽ trở nên phổ biến hơn. Bà tin rằng sẽ có một nhóm nhân viên cốt cán tận tụy với công ty và xung quanh họ là những người làm việc tự do.

Theo Daisley, các tổ chức cũng sẽ có mục tiêu rõ ràng hơn về các loại văn hóa mà họ tạo ra. Ông nhận thấy có sự suy thoái trong trải nghiệm làm việc trong những năm gần đây, khi mọi người cảm thấy bị mất tập trung và choáng ngợp. Ông gọi đây là "sự phân loại công việc," ám chỉ sự suy giảm chất lượng trong sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tin rằng nó cũng xảy ra trong cuộc sống làm việc của chúng ta.

Các công ty muốn có lợi thế cạnh tranh sẽ chống lại xu hướng này và tạo ra sự khác biệt về giá trị và văn hóa nhân viên. Daniels dự đoán rằng vào năm 2025, sẽ có sự chú trọng lớn hơn đến kết nối xã hội và văn hóa trong các tổ chức. Điều này sẽ giúp các công ty thu hút nhân tài và nâng cao thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng.

Tương lai của nguồn nhân lựcgetty
Tương lai của nguồn nhân lực. Nguồn ảnh Getty

GS. Gratton cho rằng AI sẽ ngày càng xâm nhập vào nơi làm việc, nhưng năm 2025 sẽ là năm chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về những khía cạnh của AI và khám phá công nghệ nào hữu ích nhất. Daisley cho biết nhiều tổ chức cảm thấy xấu hổ vì chưa có chiến lược AI, nhưng ông hy vọng rằng phần lớn các công ty sẽ đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này trong năm tới.

Mặc dù có những vai trò dễ bị tự động hóa, trải nghiệm của con người vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong công việc sáng tạo. Gratton cho rằng con người mang lại toàn bộ kinh nghiệm sống, và đó chính là điều tạo nên sự sáng tạo.

Tin bài khác
Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đang ra dự thảo liên quan đến quy định về việc đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, theo Lệnh 248.
Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong như Vinamilk, Bamboo Capital, và Phương Đông Ashahi đang viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Từ các trang trại bò sữa bền vững, các dự án năng lượng tái tạo, đến mô hình sống xanh lý tưởng giữa lòng Hà Nội, hay hành chứng minh sự vượt trội của vật liệu xanh trong xây dựng...
Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật tập trung vào việc định danh người bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Chăn nuôi tuần hoàn

Chăn nuôi tuần hoàn ''trụ đỡ'' cho sản phẩm sạch vươn ra thế giới

Chiến lược phát triển chăn nuôi tuần hoàn của Việt Nam đang giúp sản phẩm chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu cao, với mục tiêu 1-1,5 tỷ USD vào năm 2025 và 3-4 tỷ USD vào năm 2030.
Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới từng tập trung quảng bá chứng chỉ ESG nhưng nay không còn coi bền vững là ưu tiên. Điều này đặt ra vấn đề sai sót ở đâu và cách khắc phục.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, cho rằng dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của Quốc gia, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh xu hướng sản xuất xanh và cạnh tranh toàn cầu.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Theo quy định mới, các thương nhân xuất khẩu gạo phải báo cáo định kỳ trước ngày 5 hàng tháng về lượng thóc, gạo tồn kho cho Bộ Công Thương.
Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2024 cung cấp cái nhìn toàn cảnh về tình hình văn hóa doanh nghiệp và xu hướng chuyển đổi số trong năm 2025.
BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

Vừa qua, Hội nghị VDCA Conference 2024 tổ chức tại TP.HCM đã thu hút hơn 500 CEO, chuyên gia, nhà lãnh đạo cùng hơn 1.000 khán giả. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ số và truyền thông. Với chủ đề "Pioneering Digital Frontiers – Innovate For Tomorrow", 12 diễn giả nổi tiếng đã chia sẻ 20 chuyên đề chuyên sâu, tập trung vào các xu hướng hàng đầu trong marketing, chuyển đổi số, và công nghệ AI.
Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Pháp luật Việt Nam đặt ra những quy định đối với các doanh nghiệp, cơ sở hành nghề để bảo đảm sức khỏe cộng đồng, an toàn, trật tự kinh doanh và phòng ngừa các hệ lụy tiềm ẩn.
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.