Năm 2010, Giáo sư Lynda Gratton từ Trường Kinh doanh London đã cố gắng dự đoán thế giới công việc vào năm 2025 trong cuốn sách The Shift: the Future of Work is Already Here. Ông đã đưa ra hai kết quả có thể xảy ra. Trong kịch bản tích cực, công nghệ cho phép mọi người làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, đồng thời thúc đẩy sự đồng sáng tạo và kết nối. Mọi người có quyền tự chủ để làm việc linh hoạt, đầu tư vào cộng đồng địa phương và biến niềm đam mê sáng tạo thành các doanh nghiệp nhỏ. Họ có thể tiếp thị và bán công việc trực tuyến. Trong kịch bản bi quan, công nghệ tạo ra sự phân mảnh và cô lập trong cuộc sống làm việc và cá nhân. Sự cô lập này dẫn đến sự ngờ vực đối với các thể chế và gia tăng bất bình đẳng.
Khi năm 2025 đã đến, cả hai kết quả trên đều đã trở thành hiện thực. Một điều còn thiếu trong dự đoán của Gratton và các chuyên gia khác là đại dịch. Đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cách làm việc của chúng ta, gần năm năm sau khi đợt bùng phát đầu tiên xảy ra. Gratton nói rằng đại dịch đã dạy chúng ta rằng vẫn còn những cách sống khác, nhưng những thử nghiệm này vẫn đang được thực hiện.
Vì lý do này, GS. Gratton tin rằng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hơn trong cách sắp xếp nơi làm việc và cách các công ty tương tác với nhân viên trong năm mới. Điều này khiến việc đưa ra dự đoán chung trở nên khó khăn, vì các công ty đang theo đuổi các mô hình làm việc khác nhau, và người lao động tìm kiếm những tổ chức có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Cuộc tranh luận về làm việc kết hợp có thể được nhìn nhận qua việc một số công ty khuyến khích nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trong khi những công ty khác lại chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn. Gratton cho biết rằng các cá nhân sẽ có thể chọn công ty phù hợp nhất với mình.
Lee Daniels, Giám đốc tăng trưởng và đổi mới tại JLL, cho rằng làm việc kết hợp sẽ vẫn là động lực tạo ra sự thay đổi. Tuy nhiên, nó sẽ không còn là trọng tâm của các tổ chức trong tương lai. Ông cho biết rằng nhiều khách hàng không còn muốn thảo luận về việc quay lại văn phòng hoặc làm việc kết hợp nữa vì đã chán chủ đề này. Các công ty sẽ thay vào đó tập trung vào việc sắp xếp công việc hỗ trợ tốt nhất cho sự đổi mới, văn hóa và phúc lợi của nhân viên, đồng thời mang lại lợi tức đầu tư tốt.
Mặc dù một số công ty yêu cầu nhân viên đến văn phòng ba ngày một tuần, Daniels cho rằng sẽ có nhiều mô hình làm việc khác nhau được áp dụng. Tuy nhiên, các công ty sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn về các yêu cầu tại văn phòng, theo Bruce Daisley, cựu phó chủ tịch tại Twitter. Ông nói rằng sẽ có một cách tiếp cận có cấu trúc hơn đối với việc làm việc kết hợp, với các yêu cầu về việc hoàn thành một số ngày nhất định tại văn phòng.
Mặc dù một số công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày một tuần, Daisley không nghĩ rằng điều này sẽ trở thành xu hướng lan rộng. Ông dự đoán rằng ngay cả trong những công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày, sẽ vẫn có sự linh hoạt.
GS. Gratton dự đoán rằng số lượng người làm việc tự do sẽ tăng lên, và các thỏa thuận linh hoạt, bán thời gian sẽ trở nên phổ biến hơn. Bà tin rằng sẽ có một nhóm nhân viên cốt cán tận tụy với công ty và xung quanh họ là những người làm việc tự do.
Theo Daisley, các tổ chức cũng sẽ có mục tiêu rõ ràng hơn về các loại văn hóa mà họ tạo ra. Ông nhận thấy có sự suy thoái trong trải nghiệm làm việc trong những năm gần đây, khi mọi người cảm thấy bị mất tập trung và choáng ngợp. Ông gọi đây là "sự phân loại công việc," ám chỉ sự suy giảm chất lượng trong sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tin rằng nó cũng xảy ra trong cuộc sống làm việc của chúng ta.
Các công ty muốn có lợi thế cạnh tranh sẽ chống lại xu hướng này và tạo ra sự khác biệt về giá trị và văn hóa nhân viên. Daniels dự đoán rằng vào năm 2025, sẽ có sự chú trọng lớn hơn đến kết nối xã hội và văn hóa trong các tổ chức. Điều này sẽ giúp các công ty thu hút nhân tài và nâng cao thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng.
Tương lai của nguồn nhân lực. Nguồn ảnh Getty |
GS. Gratton cho rằng AI sẽ ngày càng xâm nhập vào nơi làm việc, nhưng năm 2025 sẽ là năm chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về những khía cạnh của AI và khám phá công nghệ nào hữu ích nhất. Daisley cho biết nhiều tổ chức cảm thấy xấu hổ vì chưa có chiến lược AI, nhưng ông hy vọng rằng phần lớn các công ty sẽ đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này trong năm tới.
Mặc dù có những vai trò dễ bị tự động hóa, trải nghiệm của con người vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong công việc sáng tạo. Gratton cho rằng con người mang lại toàn bộ kinh nghiệm sống, và đó chính là điều tạo nên sự sáng tạo.