Thứ sáu 30/05/2025 22:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Cải thiện văn hóa và kết nối xã hội sẽ là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức vào năm 2025, trong khi sự tiến bộ của AI cũng có thể đóng vai trò là lời nhắc nhở kịp thời về tầm quan trọng của trải nghiệm của con người tại nơi làm việc.
Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Năm 2010, Giáo sư Lynda Gratton từ Trường Kinh doanh London đã cố gắng dự đoán thế giới công việc vào năm 2025 trong cuốn sách The Shift: the Future of Work is Already Here. Ông đã đưa ra hai kết quả có thể xảy ra. Trong kịch bản tích cực, công nghệ cho phép mọi người làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, đồng thời thúc đẩy sự đồng sáng tạo và kết nối. Mọi người có quyền tự chủ để làm việc linh hoạt, đầu tư vào cộng đồng địa phương và biến niềm đam mê sáng tạo thành các doanh nghiệp nhỏ. Họ có thể tiếp thị và bán công việc trực tuyến. Trong kịch bản bi quan, công nghệ tạo ra sự phân mảnh và cô lập trong cuộc sống làm việc và cá nhân. Sự cô lập này dẫn đến sự ngờ vực đối với các thể chế và gia tăng bất bình đẳng.

Khi năm 2025 đã đến, cả hai kết quả trên đều đã trở thành hiện thực. Một điều còn thiếu trong dự đoán của Gratton và các chuyên gia khác là đại dịch. Đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cách làm việc của chúng ta, gần năm năm sau khi đợt bùng phát đầu tiên xảy ra. Gratton nói rằng đại dịch đã dạy chúng ta rằng vẫn còn những cách sống khác, nhưng những thử nghiệm này vẫn đang được thực hiện.

Vì lý do này, GS. Gratton tin rằng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hơn trong cách sắp xếp nơi làm việc và cách các công ty tương tác với nhân viên trong năm mới. Điều này khiến việc đưa ra dự đoán chung trở nên khó khăn, vì các công ty đang theo đuổi các mô hình làm việc khác nhau, và người lao động tìm kiếm những tổ chức có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Cuộc tranh luận về làm việc kết hợp có thể được nhìn nhận qua việc một số công ty khuyến khích nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trong khi những công ty khác lại chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn. Gratton cho biết rằng các cá nhân sẽ có thể chọn công ty phù hợp nhất với mình.

Lee Daniels, Giám đốc tăng trưởng và đổi mới tại JLL, cho rằng làm việc kết hợp sẽ vẫn là động lực tạo ra sự thay đổi. Tuy nhiên, nó sẽ không còn là trọng tâm của các tổ chức trong tương lai. Ông cho biết rằng nhiều khách hàng không còn muốn thảo luận về việc quay lại văn phòng hoặc làm việc kết hợp nữa vì đã chán chủ đề này. Các công ty sẽ thay vào đó tập trung vào việc sắp xếp công việc hỗ trợ tốt nhất cho sự đổi mới, văn hóa và phúc lợi của nhân viên, đồng thời mang lại lợi tức đầu tư tốt.

Mặc dù một số công ty yêu cầu nhân viên đến văn phòng ba ngày một tuần, Daniels cho rằng sẽ có nhiều mô hình làm việc khác nhau được áp dụng. Tuy nhiên, các công ty sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn về các yêu cầu tại văn phòng, theo Bruce Daisley, cựu phó chủ tịch tại Twitter. Ông nói rằng sẽ có một cách tiếp cận có cấu trúc hơn đối với việc làm việc kết hợp, với các yêu cầu về việc hoàn thành một số ngày nhất định tại văn phòng.

Mặc dù một số công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày một tuần, Daisley không nghĩ rằng điều này sẽ trở thành xu hướng lan rộng. Ông dự đoán rằng ngay cả trong những công ty yêu cầu làm việc trở lại năm ngày, sẽ vẫn có sự linh hoạt.

GS. Gratton dự đoán rằng số lượng người làm việc tự do sẽ tăng lên, và các thỏa thuận linh hoạt, bán thời gian sẽ trở nên phổ biến hơn. Bà tin rằng sẽ có một nhóm nhân viên cốt cán tận tụy với công ty và xung quanh họ là những người làm việc tự do.

Theo Daisley, các tổ chức cũng sẽ có mục tiêu rõ ràng hơn về các loại văn hóa mà họ tạo ra. Ông nhận thấy có sự suy thoái trong trải nghiệm làm việc trong những năm gần đây, khi mọi người cảm thấy bị mất tập trung và choáng ngợp. Ông gọi đây là "sự phân loại công việc," ám chỉ sự suy giảm chất lượng trong sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tin rằng nó cũng xảy ra trong cuộc sống làm việc của chúng ta.

Các công ty muốn có lợi thế cạnh tranh sẽ chống lại xu hướng này và tạo ra sự khác biệt về giá trị và văn hóa nhân viên. Daniels dự đoán rằng vào năm 2025, sẽ có sự chú trọng lớn hơn đến kết nối xã hội và văn hóa trong các tổ chức. Điều này sẽ giúp các công ty thu hút nhân tài và nâng cao thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng.

Tương lai của nguồn nhân lựcgetty
Tương lai của nguồn nhân lực. Nguồn ảnh Getty

GS. Gratton cho rằng AI sẽ ngày càng xâm nhập vào nơi làm việc, nhưng năm 2025 sẽ là năm chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về những khía cạnh của AI và khám phá công nghệ nào hữu ích nhất. Daisley cho biết nhiều tổ chức cảm thấy xấu hổ vì chưa có chiến lược AI, nhưng ông hy vọng rằng phần lớn các công ty sẽ đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này trong năm tới.

Mặc dù có những vai trò dễ bị tự động hóa, trải nghiệm của con người vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong công việc sáng tạo. Gratton cho rằng con người mang lại toàn bộ kinh nghiệm sống, và đó chính là điều tạo nên sự sáng tạo.

Tin bài khác
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.