Chủ nhật 11/05/2025 17:08
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Những xu hướng tiêu dùng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự bền vững trở thành ưu tiên trong kinh doanh

24/02/2023 19:45
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta thường cho rằng phải đánh đổi giữa phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, Unilever có niềm tin mãnh liệt rằng mô hình kinh doanh bền vững có t
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xu hướng tiêu dùng và phản ứng của doanh nghiệp

Thế giới tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023. Nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu suy thoái. Người tiêu dùng đang điều chỉnh chi tiêu để dự phòng cho một giai đoạn đầy khó khăn phía trước. Họ tối đa hóa giá trị của mọi thứ và tiêu tiền khôn ngoan hơn, nhưng vẫn dành nhiều sự quan tâm cho những doanh nghiệp tạo ra tác động tích cực cho con người, xã hội và môi trường bởi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò của phát triển bền vững.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập Công ty truyền thông GROW trên Tạp chí Forbes, tính bền vững là một trong năm xu hướng nổi bật của xu hướng tiêu dùng trong năm 2023*. Nhận thức của người tiêu dùng đang ngày được nâng cao. Một báo cáo cho thấy 82% người mua hàng, chiếm phần lớn trong đó là thế hệ Gen-Z, mong muốn các thương hiệu thực hiện những hoạt động bền vững và đặt con người làm ưu tiên hàng đầu.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng này, Unilever Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển và mang lại các sản phẩm với chất lượng và giá cả tốt cho người tiêu dùng thông qua nhiều kênh phân phối như cửa hàng bán lẻ, kênh bán hàng số trực tiếp đến người tiêu dùng (digital direct-to-consumers), thương mại điện tử, bán hàng đa kênh (omni-channel)…

Unilever Việt Nam cũng đẩy mạnh việc đổi mới sản phẩm nhằm tạo ra những tác động tích cực hơn với con người và hành tinh, cũng như thúc đẩy một loạt các chương trình phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với sự tham gia của các nhãn hàng theo đuổi mục tiêu bền vững. Các chương trình này tập trung vào quản lý rác thải nhựa, giảm phát thải carbon, cải thiện sức khỏe và sự hạnh phúc cho mọi người, cũng như trao quyền cho phụ nữ vì một xã hội hòa nhập.

Ví dụ, mảng kinh doanh các sản phẩm chăm sóc nhà cửa của Unilever Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi chương trình Tương lai Xanh được triển khai. Chương trình này nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hiệu suất cao, và có tác động tích cực hơn đến hành tinh. Sunlight, OMO và Comfort với công thức thân thiện với môi trường hơn, dịu nhẹ hơn trên da và sử dụng bao bì bền vững hơn.

Ảnh minh họa
P/S đang giúp cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh của mọi người, thông qua thói quen rửa tay và chăm sóc răng miệng

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân như Lifebuoy hay P/S đang giúp cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh của mọi người, thông qua thói quen rửa tay và chăm sóc răng miệng. Các sản phẩm này cũng giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong sản xuất bao bì và tuân thủ quy định NDPE (không phá rừng, không than bùn, không khai thác quá mức). Hay các sản phẩm làm đẹp của doanh nghiệp này cũng đang mang lại cho mọi người sự tự tin để thể hiện bản thân cũng như chinh phục ước mơ của họ.

Hướng đến 2023

Để cụ thể hóa các cam kết bền vững, Unilever Việt Nam đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và các sáng kiến táo bạo để hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp.

Ưu tiên hàng đầu là giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa thông qua việc thúc đẩy 75% bao bì chai có khả năng tái chế, cắt giảm 87% nhựa nguyên sinh thông qua cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế (PCR), đồng thời thu gom và xử lý nhiều hơn lượng được sử dụng cho bao bì các sản phẩm được bán ra thị trường.

Mô hình Kinh tế Tuần hoàn sẽ là động lực chính để công ty thực hiện mục tiêu đưa nhựa vào vòng tuần hoàn. Một chương trình thực tế về phân loại rác tại nguồn, giáo dục và truyền thông nhằm thay đổi hành vi trong cộng đồng với quy mô lớn hơn đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động thu gom và tái chế rác thải nhựa nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhựa tái chế PCR trong sản xuất bao bì của Unilever Việt Nam. Mô hình này đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả ngành hàng trong doanh nghiệp và các đối tác có cùng chí hướng.

Tiếp theo, tham vọng lớn nhất của Unilever Việt Nam là xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải đến năm 2039. Do đó, trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ các đối tác xây dựng năng lực và thực hiện các hoạt động đưa phát thải các-bon về “0” vì mục tiêu chung xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải.

Chương trình trồng cây do nhãn hàng OMO khởi xướng cũng giúp hấp thụ khí CO2 cho Trái Đất. Mỗi năm, OMO sẽ trồng 200.000 cây xanh hướng tới mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025.

Cuối cùng, Unilever và các nhãn hàng, phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác Chính phủ, đối tác khối tư nhân, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, cam kết giải quyết các vấn đề về sức khỏe, vệ sinh cho mọi người và trao quyền cho phụ nữ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội.

Thông qua các chương trình chiến lược hướng đến mục đích tốt đẹp như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe”, “Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”, được thực hiện bởi các thương hiệu tiên phong trong thúc đẩy cuộc sống bền vững như Lifebuoy, Vim, P/S..., Unilever Việt Nam cam kết cải thiện toàn diện sức khỏe và điều kiện vệ sinh cho ít nhất một triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em tại các trường học trên cả nước.

Đồng thời, chương trình trao quyền cho phụ nữ “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của Sunlight sẽ tiếp tục hành trình thành công và sứ mệnh ý nghĩa của mình, mang đến cơ hội đào tạo khởi nghiệp kinh doanh cho ít nhất 100.000 phụ nữ. Chương trình sẽ giúp phụ nữ có kiến thức tốt hơn, sinh kế bền vững hơn và có thể trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững của toàn xã hội.

hội và thách thức

Tại Việt Nam, Chính phủ nghiêm túc cam kết thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này được thể hiện qua cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ đưa phát thải ròng về “0” tại COP26. Đây là động lực để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho các giải pháp giảm thiểu khí thải carbon.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc mà khối công và tư cần phải thúc đẩy hơn nữa để hiện thực hóa những mục tiêu phát triển bền vững.

Một trong những thách thức lớn nhất chính là nhựa – chúng ta cần xây dựng vòng tuần hoàn của nhựa. Đây không chỉ là vấn đề về ý thức của người dân trong phân loại, thu gom rác thải nhựa, mà còn là vấn đề về tính đồng bộ và hoàn chỉnh của hệ thống phân loại và thu gom rác thải trên toàn quốc.

Trong các chương trình thu gom, phân loại rác vì cộng đồng, Unilever Việt Nam được lắng nghe người tham gia chia sẻ rằng họ đã nhận thức được vai trò của việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, mặc dù họ đã phân loại rác tại nhà, nhưng tất cả các loại rác đều được thu gom vào một thùng duy nhất sau đó – điều này chủ yếu là do sự phát triển không nhất quán của hệ thống quản lý rác thải nhựa.

Do đó, những thách thức cần được giải quyết không chỉ là nâng cao nhận thức của người dân và biến nhận thức đó thành hành động, mà còn cần thiết lập một hệ thống về phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa để đưa nhựa trở lại nền kinh tế và tạo ra một vòng tuần hoàn nhựa.

Điều này đòi hỏi sự hợp tác từ Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp để xây dựng một tương lai không có rác thải nhựa ra môi trường. Mô hình Hợp tác Công – Tư do Bộ Tài nguyên & Môi trường và Unilever Việt Nam khởi xướng là một trong những sáng kiến tiên phong đặt nền tảng và tạo điều kiện hiện thực hóa tầm nhìn này.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta thường cho rằng phải đánh đổi giữa phát triển bền vững và hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, Unilever có niềm tin mãnh liệt rằng mô hình kinh doanh bền vững có thể thúc đẩy hiệu suất kinh doanh vượt trội. Người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ và mua sản phẩm từ các thương hiệu tạo ra tác động tích cực đến xã hội và môi trường. Hướng tới phát triển bền vững cũng thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường cải tiến sản phẩm không chỉ góp phần vào mục tiêu bền vững mà còn đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm. Ngoài ra, về lâu dài, mô hình kinh doanh bền vững có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, điển hình là cắt giảm chi phí năng lượng. Doanh nghiệp theo đuổi mô hình phát triển bền vững sẽ tạo được động lực và niềm tin cho nhân viên của mình, duy trì và thu hút được nhân tài - đặc biệt là những người trẻ tài năng – mong muốn phát triển sự nghiệp tại các công ty có tầm nhìn và mục đích tốt đẹp, nơi họ có thể tạo ra tác động tích cực đến môi trường, xã hội và con người.”

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 12/5/2025: Hà Nội trời mát, không mưa, nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C

Thời tiết ngày mai 12/5/2025: Hà Nội trời mát, không mưa, nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C

Thời tiết ngày mai 12/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi cao có nơi dưới 19 độ.
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố 3 chuyên ngành mới

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố 3 chuyên ngành mới

Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức lễ công bố ba chuyên ngành đào tạo mới thuộc chương trình Cử nhân Kinh tế quốc tế.
Chính sách bảo tồn biệt thự lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh: Định hướng bền vững cho Villa Nhóm 1 và Nhóm 2

Chính sách bảo tồn biệt thự lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh: Định hướng bền vững cho Villa Nhóm 1 và Nhóm 2

Nhằm giải quyết những thách thức bảo tồn biệt thự lịch sử tại Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các biệt thự thuộc Nhóm 1 và Nhóm 2, tác giả thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã nghiên cứu và đề xuất một khung chính sách kết hợp hỗ trợ pháp lý, khuyến khích kinh tế, quan hệ đối tác công-tư và sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn biệt thự lịch sử, duy trì bản sắc văn hóa và mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Vietnam Sunny Impact Startup 2024) đã có những phát triển, tác động vượt trội. Nhiều dự án khởi nghiệp trong chương trình đã hoàn thiện hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thành lập doanh nghiệp.
Thời tiết hôm nay 11/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to nhiều nơi

Thời tiết hôm nay 11/5: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa to nhiều nơi

Thời tiết hôm nay 11/5, Bắc Bộ từ đêm nay mưa giảm; Thanh Hoá – Quảng Bình có nơi mưa lớn trên 100mm; Trung, Nam Trung Bộ có mưa dông, ngày có nắng; Tây Nguyên chiều nay mưa dông; Nam Bộ sáng nắng, chiều mưa dông.
Đà Nẵng thành lập hai tổ công tác chiến lược: Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị và ý tưởng lấn biển Vịnh Đà Nẵng

Đà Nẵng thành lập hai tổ công tác chiến lược: Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị và ý tưởng lấn biển Vịnh Đà Nẵng

Ngày 10/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức ban hành quyết định thành lập hai tổ công tác trọng điểm nhằm nghiên cứu và thúc đẩy các dự án quy mô lớn: tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Quảng Nam và ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng.
TP. Huế: Mở rộng không gian đô thị và kết nối vùng để vươn ra biển lớn

TP. Huế: Mở rộng không gian đô thị và kết nối vùng để vươn ra biển lớn

TP. Huế đang đẩy mạnh đầu tư mạnh hạ tầng giao thông, kết nối vùng và phát triển kinh tế biển sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo định hướng Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.
Thời tiết ngày mai 11/5/2025: Không khí lạnh về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/5/2025: Không khí lạnh về, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa lớn

Thời tiết ngày mai 11/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, mở rộng ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và một số nơi Trung Trung Bộ. Trời chuyển mát, vùng núi có nơi trời lạnh.
Long An “tăng tốc”, hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Long An “tăng tốc”, hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Từ ngày 12 - 16/5/2025, đoàn công tác tỉnh Long An, do ông Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh dẫn đầu, sẽ thực hiện chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Nghị quyết 57-NQ/TW: Bệ phóng đổi mới sáng tạo cho nông nghiệp xanh và bảo vệ môi trường

Nghị quyết 57-NQ/TW: Bệ phóng đổi mới sáng tạo cho nông nghiệp xanh và bảo vệ môi trường

Ngày 10/5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh), Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng các văn bản liên quan như Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ.
Giá điện tăng từ 10/5, hộ nghèo và gia đình chính sách tiếp tục được hỗ trợ

Giá điện tăng từ 10/5, hộ nghèo và gia đình chính sách tiếp tục được hỗ trợ

Tập đoàn Điện lực nhấn mạnh là việc điều chỉnh giá điện tăng từ ngày 10/5/2025 sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến các hộ nghèo và các gia đình chính sách xã hội.
Phú Quốc xây dựng cảng hàng không hiện đại bậc nhất trước APEC 2027

Phú Quốc xây dựng cảng hàng không hiện đại bậc nhất trước APEC 2027

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên công suất 18 triệu khách/năm, đón APEC 2027 và hướng đến 50 triệu khách vào năm 2050.
“Chính quyền phục vụ” làm nên thương hiệu đầu tư mới cho Thái Bình

“Chính quyền phục vụ” làm nên thương hiệu đầu tư mới cho Thái Bình

Thái Bình nổi lên như một điểm sáng trong cải thiện môi trường đầu tư và thu hút vốn FDI, với nhiều chỉ số thành phần PCI tăng mạnh và các dự án lớn được triển khai.
Thời tiết hôm nay 10/5: Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Thời tiết hôm nay 10/5: Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Thời tiết hôm nay 10/5, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ chiều tối có mưa dông mạnh; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông.
Gỡ nút thắt quy hoạch, nâng hiệu quả khai thác khoáng sản ở Quảng Trị

Gỡ nút thắt quy hoạch, nâng hiệu quả khai thác khoáng sản ở Quảng Trị

Quảng Trị đang đẩy mạnh khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các dự án trọng điểm. Tỉnh cũng tập trung tháo gỡ vướng mắc quy hoạch, siết chặt quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực khai thác.