Thứ bảy 04/01/2025 16:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Những "gam màu tươi sáng" hơn cho xuất khẩu da giày Việt Nam

04/07/2024 14:49
Với những yếu tố tích cực và kết quả xuất khẩu khởi sắc trong thời gian qua, ngành da giày Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những tăng trưởng khả quan trong năm 2024.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất và đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt gần 24 tỷ USD, và mục tiêu xuất khẩu năm 2024 là đạt 26 - 27 tỷ USD.

Trong năm 2024, các ngành như dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ đã có những khởi sắc rõ rệt. Đặc biệt, ngành da giày đã tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là ở các thị trường có Hiệp định EVFTA và CPTPP. Từ những tháng cuối năm 2023, xuất khẩu của ngành da giày đã phục hồi mạnh mẽ và nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu cho cả năm 2024.

Những
Những "gam màu tươi sáng" hơn cho xuất khẩu da giày Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, ngành dệt may và da giày tiếp tục nằm trong nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của cả nước, chỉ xếp sau các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ và phương tiện khác. Cụ thể, mặt hàng dệt may đạt 13,116 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2023; giày dép đạt 8,639 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Đây là kết quả hết sức khả quan trong bối cảnh năm 2023, khi ngành da giày đối mặt với nhiều thách thức và kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 20,24 tỷ USD, giảm 15,3% (tương ứng giảm 3,66 tỷ USD) so với năm trước. Năm 2024, có nhiều tín hiệu lạc quan cho hoạt động xuất khẩu giày dép khi các nền kinh tế lớn và thị trường xuất khẩu quan trọng của ngành da giày Việt Nam có khởi sắc. Việt Nam đã ký kết và tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với lộ trình giảm thuế, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp da giày trong nước phát triển thị trường.

Với những yếu tố tích cực và kết quả xuất khẩu khởi sắc trong thời gian qua, ngành da giày Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những tăng trưởng khả quan trong năm 2024. Các chuyên gia phân tích cho rằng, các nền kinh tế lớn cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng của ngành da giày Việt Nam sẽ có khởi sắc trong năm nay. Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia sản xuất và xuất khẩu giày dép, túi xách khác. Chất lượng nguồn lao động tốt, với kỹ năng hơn 30 năm sản xuất giày dép cùng uy tín thương hiệu "made in Vietnam" ngày càng được khẳng định.

Trong năm 2024, bên cạnh các thị trường có FTA, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đồng thời chú trọng duy trì các thị trường truyền thống như Mỹ và EU do sức mua và dung lượng thị trường lớn. Về phân khúc sản phẩm, Việt Nam được đánh giá có thể sản xuất những sản phẩm giày dép có chất lượng từ trung bình trở lên và sản phẩm có độ khó cao. Ngành giày dép không định hướng sản xuất các sản phẩm có giá trị thấp vì lợi nhuận thấp và lãng phí nguồn lực, mà sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến với TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc được diễn ra từ 27 – 29/12/2024.
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Sau chuyến công tác thành công tại châu Âu, tỉnh Long An đang tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bằng các buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn hàng đầu.