![]() |
| Hội nghị thu hút 200 khách mời doanh nghiệp, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự Hội thảo |
Vai trò kinh tế và sứ mệnh đổi mới của ngành đồ uống
![]() |
| PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA phát biểu tại sự kiện |
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, khẳng định ngành đồ uống là một trong những lĩnh vực đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia, với hơn 60.000 tỷ đồng nộp ngân sách mỗi năm và hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, khi Việt Nam hướng tới phát triển nhanh và bền vững trên nền tảng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, ngành đồ uống cần tái định vị vai trò, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh hóa – hiện đại hóa – hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngành đồ uống Việt Nam được đánh giá là một ngành còn nhiều dư địa để phát triển tại Việt Nam mặc dù ngành đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tích cực năm bắt và tăng cường đầu tư để phát triển theo các xu hướng tiêu dùng mới, các yêu cầu về xanh hóa, kinh tế tuần hoàn.
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh “Trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam cần thích ứng linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và ngân sách Nhà nước”.
![]() |
| Bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA phân tích nhu cầu thị trường ngành đồ uống trong nước và quốc tế |
Bà Chu Thị Vân Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA cho biết sự phát triển của thị trường đồ uống thế giới và Việt Nam cũng như các xu hướng tiêu dùng, các nỗ lực và sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp ngành đồ uống để hướng tới sự phát triển bền vững và đặc biệt là môi trường chính sách đã, đang và sẽ tác động tới ngành đồ uống như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, nâng cao quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm đồ uống v.v.
Chuyển đổi xanh sự phát triển bền vững
Ở góc độ chính sách, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) cho rằng chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn đang là định hướng trung tâm của ngành đồ uống Việt Nam.
Theo ông, để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, các doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, phát triển bao bì thân thiện môi trường và quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng.
“Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia”, ông Thọ nhấn mạnh.
![]() |
| Ông Trần Minh Triết, Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore chia sẻ công nghệ màng tiên tiến trong sản xuất nước uống |
Một trong những giải pháp nổi bật giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động môi trường, đó chính là công nghệ màng tiên tiến – bước tiến công nghệ đang được nhiều tập đoàn đồ uống lớn trên thế giới áp dụng. Ông Trần Minh Triết, Trưởng Đại diện Công ty công nghệ môi trường Suntar Singapore, chia sẻ trong tham luận: “Ứng dụng công nghệ màng lọc trong lĩnh vực sản xuất nước uống, nước giải khát – Giải pháp lọc thông minh với chi phí tối ưu”. với mong muốn mang đến cho ngành đồ uống Việt Nam những công nghệ xanh – sạch – hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất bền vững”.
Giải pháp có tính thực tiễn cao của giải pháp công nghệ màng tiên tiến - một hướng đi mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và phát triển bền vững thông qua việc tăng năng suất, tiết kiệm chi phí và giảm phát thải.
Hưởng ứng cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành đồ uống – với quy mô sản xuất lớn và chuỗi cung ứng rộng – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sản xuất xanh. Chuyên gia Bùi Trần Trung Hậu – đại diện Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam – WWF sẽ chia sẻ về chủ đề: “ Điện hóa, giải pháp giảm phát thải cho ngành công nghiệp đồ uống tại Việt Nam.”. Theo Ông Hậu, giải pháp này sẽ đem lại những lợi ích rất tiềm năng cho doanh nghiệp trong việc tối ưu chi phí vận hành, giảm phát thải, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt, thu hồi nhiệt thông qua các hệ thống thông minh, hướng đến nhà máy xanh. Những giải pháp, sáng kiến và kinh nghiệm quốc tế từ WWF chắc chắn sẽ góp phần giúp ngành đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.
Những chính sách về cấm uống rượu bia là một thách thức khiến doanh nghiệp chuyển đổi cho phù hợp, Công ty TNHH Bia AB InBev Việt Nam giới thiệu ra thị trường loại bia không cồn.
![]() |
| Các chuyên gia hỏi đáp thắc mắc của khách mời |
Để phát triển bền vững, các chuyên gia cũng thống nhất ngành đồ uống cần tập trung vào ba trụ cột chính: Đầu tư công nghệ xanh và tự động hóa thông minh; Phát triển bao bì tái chế, thân thiện môi trường và tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng và chuyển đổi số toàn diện.
Đây được xem là nền tảng quan trọng giúp ngành tiến gần hơn tới mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển xanh toàn diện