Những du khách giàu có của Trung Quốc đi đâu trong đại dịch?

11:03 30/08/2021

Tuy rằng không thể đi du lịch quốc tế trong thời điểm dịch bệnh nhưng giới lắm tiền nhiều của Trung Quốc không thiếu các điểm đến du lịch hấp dẫn ngay tại “sân nhà”. Hơn thế nữa, có vẻ như đất nước này đang sẵn sàng cho một cuộc bùng nổ khác về du lịch trong nước trước Tuần lễ vàng vào tháng 10.

Sau hơn một tháng áp dụng các biện pháp hạn chế và đóng cửa nghiêm ngặt để dập tắt đợt bùng phát biến thể Delta, lần đầu tiên kể từ tháng 7, Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp Covid-19 mới vào ngày 23 tháng 8. Theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc, nước này sẽ ​​đạt khoảng 4,1 tỷ chuyến đi nội địa vào năm 2021, tăng 42% so với năm 2020. Ngoài ra, Học viện đã dự kiến ​​doanh thu 511 tỷ đô la Mỹ từ du lịch nội địa, tăng 48% so với năm ngoái. Trong khi đó, một cuộc khảo sát hàng năm của Hurun cho thấy sở thích đi du lịch trong nước tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và 44% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho du lịch.

Sienna Parulis-Cook, Giám đốc tiếp thị và truyền thông tại Dragon Trail, một cơ quan tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào Trung Quốc chia sẻ với CNN Travel: “Du lịch nước ngoài hiện không được khuyến khích và các yêu cầu kiểm dịch khi trở về rất nghiêm ngặt và khó khăn. Ngoài ra người đi du lịch quốc tế còn gặp áp lực xã hội và ý thức trách nhiệm cho thấy bạn không nên mạo hiểm bằng cách đi du lịch nước ngoài và có khả năng mang virus về nước”. Bởi vậy, trong khi du lịch quốc tế vẫn còn nhiều thách thức, những du khách giàu có đang tận dụng mọi cơ hội để khám phá quê hương.

Jolie Howard, Giám đốc điều hành dịch vụ thuê máy bay riêng của L 'VOYAGE có trụ sở tại Hồng Kông cho hay: “Bởi vì Trung Quốc quá rộng lớn, có rất nhiều nền ngôn ngữ, văn hóa và ẩm thực khác nhau tại nhiều khu vực nên du khách có đa dạng lựa chọn”.

Những điểm đến “hot” nhất 

Khu du lịch biển Tam Á
Khu du lịch biển Tam Á. (Ảnh: internet) 

Theo báo cáo Hurun năm 2021, Tam Á, một “sân chơi” nhiệt đới trên đảo Hải Nam phía Nam Trung Quốc đại lục là điểm đến phổ biến nhất của giới du khách giàu có trong nước. Được mệnh danh là “Hawaii của Trung Quốc”, nơi đây tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, bãi tắm xanh bờ cát vàng đúng nghĩa của một thiên đường.

Xếp thứ hai trong danh sách là Vân Nam, khu vực vùng núi sở hữu những trấn cổ, rừng và đồn điền chè. Tây Tạng, nổi tiếng với phong cảnh hùng tráng của dãy Himalaya, những tu viện cổ và nền ẩm thực đặc sắc cùng với Tân Cương, vùng lãnh thổ cực Tây của Trung Quốc là mối liên hệ cổ xưa với Con đường Tơ lụa hay văn hóa Duy Ngô Nhĩ đã lần lượt giành vị trí thứ ba và thứ tư. Ngoài ra, Tứ Xuyên cũng góp mặt trong danh sách với các khu bảo tồn “Quốc bảo” gấu trúc, công viên quốc gia và ẩm thực lẩu vang danh thế giới.

Theo Wendy Min, người phát ngôn của Trip.com, tập đoàn này đã chứng kiến gia tăng lượt đặt phòng đối với các điểm đến như Disney Thượng Hải, Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh và Vạn Lý Trường Thành. Tất cả đều mang lại trải nghiệm “du lịch dễ dàng, thuận tiện”. Min cho biết: “Chúng tôi đã thấy số lượng du khách tăng lên ở những nơi như Quảng Châu, Trùng Khánh, Chu Hải, Đôn Hoàng và Tuyền Châu, một địa điểm mới được UNESCO công nhận”. 

Du lịch Vân Nam hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ
Du lịch Vân Nam hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ. (Ảnh: internet) 

Thay đổi trong phương thức du lịch

Du khách Trung Quốc giàu có không chỉ lựa chọn điểm đến khác biệt mà còn thay đổi cả cách đi từ điểm này đến điểm khác. Trong đó, lái xe đã trở thành hình thức giao thông phổ biến ở các khu vực như Thượng Hải và Quảng Đông. Wendy Min chỉ ra: “Nhiều người sẽ bay đến một thành phố lớn sau đó theo con đường tự lái để đến các khu vực Tây Nam và Tây Bắc”. Parulis-Cook, đồng nghiệp của Min đồng tình với quan điểm này, cho hay giới trẻ nhà giàu Trung Quốc thường xuyên có các chuyến đi bằng xe sang, thuê xe cắm trại cao cấp và tụ tập tại những khu bãi độc quyền.

Theo Parulis-Cook, xu hướng này chịu ảnh hưởng lớn từ mạng xã hội. Nhiều người tranh thủ chụp ảnh khi đang lướt ván rồi đăng lên nền tảng Xiaohongshu rất được ưa chuộng hay tạo dáng bên túi xách Fendi hoặc đắp chăn Hermes tại khu cắm trại. Đồng thời, du thuyền cũng ngày càng phổ biến ở các điểm đến giải trí như đảo Hải Nam, nơi yêu thích lâu năm của giới thượng lưu Trung Quốc nhờ khu mua sắm miễn thuế, bãi biển và các sân gôn. Theo dữ liệu từ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, số lượng du thuyền đăng ký mới ở Tam Á trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xa xỉ hơn du thuyền hạng sang là du lịch bằng máy bay tư nhân. Howard từ L'VOYAGE chia sẻ: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng mới mua máy bay riêng sau khi thuê chúng một thời gian”. Các khách hàng cốt lõi ở Trung Quốc là nhóm khách doanh nhân thường kết hợp kinh doanh – du lịch – gặp gỡ gia đình trong một vài ngày nghỉ lễ.

TL