Những điểm nhấn của hoạt động Công đoàn Bình Dương nhiệm kỳ 2018 – 2023

20:52 14/09/2023

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trưc tiếp của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, của các sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức hội, của các địa phương, đơn vị.

Cùng sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn và mỗi đoàn viên, người lao động, Công đoàn Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự là chỗ dựa vững chắc, luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động.

Cùng sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn và mỗi đoàn viên, người lao động
Cùng sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn và mỗi đoàn viên, người lao động.

Tổng kết, đánh giá chặng đường 5 năm qua của Công đoàn Bình Dương với những điểm nhấn ấn tượng trên các mặt công tác, đó là: Xác định công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ then chốt của tổ chức công đoàn, trong thời gian qua, các cấp công đoàn Bình Dương tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động thương lượng, đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tại doanh nghiệp, đặc biệt, tập trung nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước Lao động tập thể. Kết quả, đã có 2.413/3337 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca….

Đồng thời đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý, nhất là tại tòa hoặc có phát sinh tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần đảm bảo lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, tăng cường mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Trong 05 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 352.428 đoàn viên đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đạt 125% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao
Trong 05 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 352.428 đoàn viên đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đạt 125% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao.

LĐLĐ tỉnh thiết lập đường dây nóng, kịp thời tư vấn hỗ trợ pháp lý cho gần 20.000 lượt đoàn viên, người lao động; đại diện người lao động khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân cho 39 người lao động về đòi nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội và bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với số tiền bồi thường trên 1,7 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn tỉnh luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động bị bệnh hiễm nghèo, bị tai nan lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Kết quả, có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296 tỷ 236 triệu đồng, trong đó: Tài chính công đoàn chi là gần 2 ngàn tỷ đồng; Ngân sách địa phương hỗ trợ gần 90 tỷ đồng; Vận động xã hội hóa hỗ trợ gần 300 tỷ đồng  

Các chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, “Tết sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn”, “ Chuyến xe nghĩa tình”, “Tháng Công nhân”,… hàng năm được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm thực hiện hiệu quả, tạo tính lan tỏa và nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn. Duy trì có hiệu quả chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Từ năm 2020, “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được thành lập và đến nay, Quỹ đã hỗ trợ, động viên cho 866 trường hợp là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh bản thân và gia đình vô cùng khó khăn, bị bệnh hiễm nghèo, bị tai nạn lao động, bị những rủi ro bi thảm,… với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng, mức hỗ trợ mỗi trường hợp từ 4 triệu đến 10 triệu đồng. Với những hỗ trợ đó, dù không lớn, nhưng đó thực sự là 1 điểm tựa tinh thần để tiếp thêm sức lực giúp đoàn viên, người lao đồng an tâm vươn lên trong cuộc sống.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thực hiện các giải pháp phòng, chống đại dịch, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, Tỉnh ủy Bình Dương và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia phòng chống dịch bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ công tác, tổ phản ứng nhanh, tổ hỗ trợ doanh nghiệp; thành lập đội hình tình nguyện trên 1.835 đoàn viên tham gia hỗ trợ công tác sàn lọc bóc tách F0, nhập liệu,…; vận động hơn 600 tấn nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu để hỡ trợ cho trên 200.000 người lao động và hàng trăm ngàn người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa, hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu phòng chống dịch.

Kịp thời phối hợp với các ngành chức năng đề xuất với Tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền lương thực thực phẩm cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1.039 tỷ 368 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp công đoàn tỉnh đã khẩn trương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của tổ chức Công đoàn cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như chính sách hỗ trợ F0, F1, F2 và đoàn viên là cán bộ y tế tham gia tuyến đầu phòng chống dịch; đoàn viên, người lao động tham gia làm việc “3 tại chỗ”,“1 cung đường 2 điểm đến”,… với tổng kinh phí hơn 675 tỷ 722 triệu đồng từ nguồn tài chính công đoàn và xã hội hóa.

Trong bối cảnh đoàn viên, người lao động bị giảm thu nhập do doanh nghiệp gặp khó khăn, thiếu hụt đơn hàng, LĐLĐ tỉnh đã tập trung quyết liệt triển khai chính sách của Tổng Liên đoàn về hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Kết quả, đã hỗ trợ cho gần 23 ngàn đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định, với tổng số tiền hơn 34,5 tỷ đồng.

Trong 05 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 352.428 đoàn viên đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đạt 125% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao; thành lập 1.443 công đoàn cơ sở, trong đó có 1.161 công đoàn cơ sở có trên 25 công nhân lao động.

Các cấp công đoàn đã tổ chức 120 lớp tập huấn, bồi dưỡng, 73.642 lượt cán bộ công oàn được tập huấn, bồi dưỡng
Các cấp công đoàn đã tổ chức 120 lớp tập huấn, bồi dưỡng, 73.642 lượt cán bộ công oàn được tập huấn, bồi dưỡng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp được triển khai đồng bộ, thường xuyên, đạt được một số kết quả quan trọng; Các cấp công đoàn đã tổ chức 120 lớp tập huấn, bồi dưỡng, 73.642 lượt cán bộ công oàn được tập huấn, bồi dưỡng; Số cán bộ công đoàn là ủy viên ban chấp hành CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng đạt gần 85%. qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hoàng Thu