Thứ năm 31/07/2025 18:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những cơ hội tỷ USD cho doanh nghiệp tại châu Phi và Trung Đông

12/10/2020 00:00
Trước thực tế các thị trường truyền thống của Việt Nam đang dần tiến đến độ bão hòa, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như thị trường châu Phi và Trung Đông là một hướng đi mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường, ngày 27/9 tại TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Đông – châu Phi".

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định, khu vực Trung Đông - châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các DN Việt Nam.

Đây cũng là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả 3 châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh, đặc biệt Dubai hiện trở thành thị trường trung chuyển hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới.

Thị trường có nhu cầu về nông thủy sản rất lớn

Chia sẻ cụ thể về các thị trường này, ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường châu Phi có 55 nước, dân số hơn 1,3 tỷ người, GDP năm 2017 đạt khoảng 2.300 tỷ USD. Kinh tế khu vực châu Phi tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây kéo theo nhu cầu tiêu dùng cũng tăng. Thị trường châu Phi còn “dễ tính”, với ưu tiên về giá cả.

Hiện nay, các nước châu Phi dỡ dần hàng rào phi thuế quan, giảm thuế nhập khẩu. Đặc biệt, nhu cầu với nông sản từ các nước châu Phi là rất lớn, ước tính sẽ đạt tới 110 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi yêu cầu về chất lượng, mẫu mã không quá cao. Trong đó, các mặt hàng như gạo, thủy sản, cà phê, sản phẩm dệt may, giày dép các loại, hạt tiêu là những mặt hàng tiêu thụ rất nhiều tại thị trường châu Phi, đây cũng là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Đối với thị trường Trung Đông có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu lượng thực, thực phẩm, 80% lương thực, thực phẩm khu vực Trung Đông phải nhập khẩu hằng năm với khoảng 40 tỷ USD (năm 2016), đến năm 2035 ước nhập khẩu khoảng 70 tỷ USD về lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng (Văn phòng chứng nhận Halal - tức chứng nhận cho các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của luật Hồi giáo) cho rằng, thị trường Trung Đông nói riêng và thị trường các nước Hồi giáo nói chung có sức mua lớn và nhu cầu cao đối với các sản phẩm Việt Nam, nhất là các mặt hàng nông sản, rau củ quả. Các thị trường này, không có nhiều các rào cản kỹ thuật và thuế quan. Tuy nhiên, thường yêu cầu sản phẩm phải có chứng nhận Halal và đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Do đó, DN muốn mở rộng xuất khẩu vào thị trường này thì sản phẩm có chứng nhận Halal là điều kiện bắt buộc.

Ngoài thị trường Trung Đông, các thị trường ưa chuộng các sản phẩm chứng nhận Halal trong thời gian tới với dư địa rất lớn đó là: Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu...

Cần tìm hiểu kỹ thông tin đối tác

Mặc dù tiềm năng còn rất lớn, tuy nhiên, nhiều DN cũng chia sẻ những rủi ro phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông – châu Phi đó là, rủi ro về thanh toán như nhiều đối tác trả chậm, không có khả năng thanh toán, rủi ro về tỷ giá. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu Việt Nam cũng gặp rủi ro trong tranh chấp về hợp đồng mua bán như khối lượng, trọng lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, tranh chấp liên quan đến chủ thể của hợp đồng do người ký hợp đồng không có năng lực chủ thể đầy đủ...

Tiến sĩ- Luật sư Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế, người từng hỗ trợ, tư vấn các DN trong nhiều vụ tranh chấp với đối tác nước ngoài lưu ý, để hạn chế những rủi ro, các DN xuất khẩu Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch như: Lịch sử giao dịch, uy tín, quy mô và khả năng thanh toán, ngân hàng bảo lãnh, ngân hàng phát hành L/C… Đồng thời, điều tra thương nhân, cảnh giác với các thương vụ quá hấp dẫn, tìm hiểu thông tin qua các thương vụ, phòng thương mại công nghiệp tại nước sở tại.

Bên cạnh đó, trong quá trình giao dịch, DN cần lưu ý, lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như: Phương thức chuyển tiền hay phương thức nhờ thu, L/C... Cùng với đó, DN cũng nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý và thanh toán quốc tế. Phía cơ quan nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý cho thanh toán quốc tế.

Ông Ngô Khải Hoàn cho biết, để hỗ trợ các DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường châu Phi và Trung Đông, trong thời gian tới, về phía Bộ Công Thương sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác song phương thông qua kênh Ủy ban Hỗn hợp; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhất là các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam, cung cấp thông tin thị trường tại châu Phi và Trung Đông cho DN nắm rõ.

Về phía các DN, cần thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, tăng cường liên kết, thống nhất chặt chẽ với nhau, tránh tình trạng phá giá hoặc làm ăn mang tính vụ lợi.

DN kinh doanh lâu dài tại châu Phi và Trung Đông nên mở kho ngoại quan, văn phòng đại diện tại nước xuất khẩu; đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu, cải thiện sản phẩm gồm nâng cao chất lượng và bao bì mẫu mã nhằm thu hút người tiêu dùng.

Lê Anh

Tin bài khác
OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

Doanh thu thường niên của OpenAI đã đạt 12 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025. Công ty được hậu thuẫn bởi Microsoft và đã thu hút hơn 700 triệu người dùng mỗi tuần.
Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tháng 6 tiếp tục lập đỉnh mới với hơn 300 triệu USD, hứa hẹn cán mốc xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD cả năm 2025.
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.