Theo thông tin từ ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), dự kiến tổng nguồn xăng dầu cả nước trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 26,02 triệu m3/tấn, trong đó, lượng xăng dầu nhập khẩu chiếm khoảng 10,2 triệu tấn. Ông Chinh nhấn mạnh rằng nhu cầu trong nước có thể tăng đột biến, và dự báo cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng dầu để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 28,42 triệu m3/tấn.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, đánh giá rằng sau những bất ổn năm 2022, Chính phủ đã điều hành giá cả xăng dầu một cách quyết liệt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành chức năng, đặc biệt là Liên Bộ Công thương - Tài chính, đã giúp giải quyết hiệu quả vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp. Thêm vào đó, năm 2023, các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ đã tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện chỉ đạo từ các cơ quan chức năng, đảm bảo sự ổn định trong cung ứng xăng dầu.
Đánh giá chung từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho thấy các doanh nghiệp trong hệ thống kinh doanh xăng dầu đã đồng thuận với cách điều hành của Chính phủ và Liên Bộ. Các doanh nghiệp, như Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã nỗ lực cao và vượt qua công suất thiết kế trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương cho biết, cùng với nỗ lực bảo đảm trong mọi tình huống, không bị đứt gãy nguồn cung xăng dầu, trong năm 2024, Bộ tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ nội dung của Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo hướng tuân thủ quy luật thị trường nhưng vẫn phải bảo đảm vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước.
PV (t/h)