Thứ sáu 20/09/2024 00:34
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Nhà sáng lập đế chế công nghệ của Hàn Quốc bị truy tố vì tội thao túng cổ phiếu

09/08/2024 10:51
Theo các công tố viên, Kakao đã huy động các công ty thành viên để tham gia thao túng giá cổ phiếu của SM một cách có tổ chức, lên kế hoạch kỹ lưỡng.
aa
Kim Beom-su, founder tập đoàn công nghệ Kakao, đã bị bắt vào tháng trước với cáo buộc thao túng cổ phiếu
Kim Beom-su, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Kakao bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu.

Ngày 8/8, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Kakao Corp Kim Beom-su về tội thao túng giá chứng khoán, liên quan đến vụ thâu tóm Công ty SM Entertainment hồi năm ngoái.

Ông Kim Beom-su hiện đang bị giam giữ với cáo buộc vi phạm luật thị trường vốn, khoảng 2 tuần sau khi ông chính thức bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến việc thao thúng giá cổ phiếu của SM.

Ông Kim bị cáo buộc đã tham gia vào nỗ lực mua và đẩy giá cổ phiếu SM lên trên mức đề nghị 120,000 Won (87 USD) của Hybe Co., công ty quản lý nhóm nhạc BTS. Thủ đoạn này được cho là diễn ra trong 4 ngày trong tháng 2/2023.

Hybe đã mua 14,8% cổ phần tại SM từ nhà sáng lập Lee Su-man và đề nghị mua toàn bộ cổ phần SM từ các cổ đông nhỏ với giá 120.000 won/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau đó Hybe đã từ bỏ nỗ lực thâu tóm sau khi giá cổ phiếu SM tăng quá mạnh.

Tháng 3/2023, Kakao và Kakao Entertainment trở thành cổ đông kiểm soát tại SM Entertainment sau khi mua 39,87% cổ phần tại công ty quản lý.

Theo các công tố viên, Kakao đã huy động các công ty thành viên để tham gia thao túng giá cổ phiếu của SM một cách có tổ chức, lên kế hoạch kỹ lưỡng. Trong đó, Chủ tịch Kim đã chỉ thị cho các thành viên ban lãnh đạo tập đoàn huy động vốn từ quỹ "OneAsia Partners", từ tập đoàn Kakao, công ty giải trí Kakao để mua vào cổ phiếu của SM.

Viện Kiểm sát cũng nhận thấy các thành viên ban lãnh đạo Kakao đã có hành vi thống nhất lời khai, tiêu hủy chứng cứ một cách có tổ chức, như xóa lịch sử trò chuyện liên quan tới quá trình thao túng giá cổ phiếu.

Trước đó, Tòa án khu vực Nam Seoul ngày 23/7 đã ban lệnh bắt giam Chủ tịch Kim Beom-soo do lo ngại ông Kim có khả năng tiêu hủy bằng chứng và bỏ trốn.

Vụ án này đánh dấu một bước ngoặt đáng kinh ngạc trong sự nghiệp của Kim, 58 tuổi, người từng được coi là biểu tượng của làn sóng doanh nhân công nghệ mới của Hàn Quốc. Tại đỉnh cao sự nghiệp, nhà sáng lập Kakao sở hữu khối tài sản trị giá 9,6 tỷ USD, trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông đã giảm mạnh xuống còn khoảng 3.4 tỷ USD tính đến tuần này.

Việc bắt giữ và truy tố Kim không chỉ là một cú sốc đối với ngành công nghệ Hàn Quốc mà còn phản ánh sự thay đổi trong thái độ của xã hội đối với các tập đoàn công nghệ lớn. Từng được ca ngợi là những người tiên phong trong việc tạo ra một hệ sinh thái internet đặc trưng Hàn Quốc, Kim và các đồng nghiệp như Bom Kim của Coupang giờ đây đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ phía Chính phủ và công chúng.

Kim Beom-su, 58 tuổi, sáng lập và đưa Kakao từ ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Hàn Quốc vào năm 2010 đến tập đoàn công nghệ quyền lực, mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, bao gồm giải trí, thanh toán, game. Năm 2022, Kim Beom-su đứng đầu danh sách người giàu nhất ở Hàn Quốc với tài sản ròng là 9,6 tỷ USD.

Đức Anh (T/h)

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son