Nhà máy Nissan tại Vương quốc Anh sa thải tạm thời 800 công nhân trong bối cảnh thiếu chip
Nissan Motor đã sa thải tạm thời khoảng 800 công nhân, tương đương 10% số nhân viên tại nhà máy lắp ráp ở Anh, do tình trạng thiếu chất bán dẫn ảnh hưởng đến sản xuất.
Trong bối cảnh nguồn cung linh kiện toàn cầu đang bị ảnh hưởng, việc sa thải nhân viên là một điều dễ thấy. Nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors cũng đã sa thải công nhân, Nissan cũng là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên thực hiện động thái này để đối phó với cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu.
Quá trình hoạt động tại nhà máy Nissan Anh Quốc, sử dụng khoảng 6.000 công nhân, đã bắt đầu vào tháng 3. Hợp đồng lao động của người lao động vẫn có hiệu lực, nhưng tiền lương sẽ bị cắt giảm bớt. Nissan đang sử dụng một khoản trợ cấp của chính phủ Anh cho kế hoạch furlough (Furlough là việc sa thải nhân viên tạm thời, yêu cầu nhân viên nghỉ phép hoặc áp dụng các hình thức thay đổi giờ làm việc thông thường khác mà không trả lương trong một khoảng thời gian nhất định).
Nissan đang điều chỉnh số lượng công nhân bị ảnh hưởng tùy theo sự sẵn có của các bộ phận.
"Chúng tôi đang điều chỉnh sản xuất và số lượng công nhân hàng ngày do sự thiếu hụt chất bán dẫn", một phát ngôn viên cho biết.
hà máy ở Anh là cơ sở sản xuất lớn nhất của nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và có thể sản xuất 550.000 ô tô mỗi năm, trở thành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất cả nước. Nó đã sản xuất khoảng 250.000 chiếc xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, bao gồm cả xe điện Leaf và xe thể thao đa dụng Juke. Tổng sản lượng của Nissan đạt 3,62 triệu xe trên toàn thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan, Honda, và Volkswagen của Đức, đã đình chỉ hoạt động tại các nhà máy khác nhau kể từ tháng 1. GM đã tạm thời sa thải hàng nghìn công nhân tại các nhà máy ở Mỹ, Canada và Brazil.
Doanh số bán ô tô toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2020. Việc cắt giảm sản xuất trong bối cảnh nhu cầu đang phục hồi đang đè nặng thêm lên thu nhập của các nhà sản xuất ô tô. Nissan hồi tháng 2 dự báo lỗ 530 tỷ yên (4,9 tỷ USD).
Triển vọng sản xuất vẫn còn mờ mịt, vì tình trạng thiếu chip dự kiến sẽ mất một thời gian để giảm bớt. Một số nhà máy bán dẫn đã bị ngừng hoạt động do mất điện ở bang Texas của Hoa Kỳ vào tháng Hai. Một vụ hỏa hoạn tại một nhà máy Renesas Electronics ở Nhật Bản vào tháng 3 cũng đã làm kiệt quệ nguồn cung.
Bảo Bảo (Theo Reuter)
Cùng chuyên mục
Siêu sao bóng đá người Na Uy trở thành Đại sứ toàn cầu cho hải sản quê nhà
Hàn Quốc sẽ thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới
Dự luật kiếm soát TikTok của Hoa Kỳ: Những điều cần biết
Tổng giám đốc WTO: Tương lai của thương mại là kỹ thuật số
"Lỗ hổng" cho phép Nga kiếm được 1,2 tỷ USD từ việc bán nhiên liệu sang EU
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?