Chủ nhật 30/03/2025 14:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nguyên nhân khiến giá vé máy bay nội địa ngày càng đắt đỏ và khan hiếm

29/02/2024 21:07
Trên thị trường hàng không nội địa, người tiêu dùng đã chứng kiến một xu hướng tăng giá vé máy bay đáng kể trong thời gian gần đây. Hiện tượng này đã gây nhiều tranh cãi và đặt ra câu hỏi vì sao giá vé máy bay nội địa ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá vé máy bay là chi phí nhiên liệu. Giá dầu thô toàn cầu đã tăng lên mức đáng kể trong những năm gần đây, và do đó, các hãng hàng không phải trả nhiều hơn cho nhiên liệu. Điều này tác động trực tiếp đến chi phí vận hành của họ và dẫn đến việc tăng giá vé máy bay để bù đắp.

Ngoài chi phí nhiên liệu, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với việc tăng chi phí vận hành. Bảo trì, sửa chữa, đào tạo phi công và nhân viên hàng không đều là các yếu tố gây áp lực tài chính cho họ. Đồng thời, các hãng cũng phải đáp ứng các yêu cầu an ninh và an toàn ngày càng nghiêm ngặt, đòi hỏi đầu tư vào công nghệ và thiết bị mới. Những chi phí này cuối cùng được chuyển sang khách hàng dưới dạng tăng giá vé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việt Nam đang chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành hàng không. Nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, kinh tế phát triển và du lịch nội địa phát triển đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải và sự khan hiếm về chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa. Khi cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu, các hãng hàng không có thể tăng giá vé để kiềm chế nhu cầu và tối ưu hóa lợi nhuận.

Thị trường hàng không nội địa ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không mới. Các hãng hàng không đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời phải cải thiện chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Điều này đòi hỏi các hãng hàng không đầu tư nhiều hơn vào trang thiết bị, nâng cao trải nghiệm hành khách và tăng cường quảng bá thương hiệu. Tất cả những yếu tố này đều gây áp lực tài chính và có thể dẫn đến việc tăng giá vé máy bay.

Bên cạnh đó, Thông tư 34 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực. Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Như vậy, tăng giá vé máy bay nội địa và hiện tượng khan hiếm có nhiều nguyên nhân phức tạp. Bao gồm tăng chi phí nhiên liệu, tăng chi phí vận hành, tăng trưởng vượt bậc trong ngành hàng không và áp lực cạnh tranh. Các yếu tố này đều ảnh hưởng đến mức giá và sự cung ứng chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự cân nhắc tỉ mỉ giữa lợi ích của hãng hàng không và sự tiện lợi và hài lòng của khách hàng. Các biện pháp như cải thiện hiệu suất năng lượng, tăng cường quản lý chi phí và tăng cường khả năng cung cấp là cần thiết để đảm bảo sự bền vững và phát triển của ngành hàng không nội địa.

Theo Thông tư 34/TT-BGTVT, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,2 triệu đồng/vé/chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,79 triệu đồng/vé/chiều).

Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,2 triệu đồng/vé/ chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,75 triệu đồng/vé/chiều). Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Nhân Hà Phan

Tin bài khác
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?
Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life”: Kết hợp giữa truyền thống và công nghệ tiên tiến trong sản xuất thực phẩm

Dự án “EU Good Food - Good Life” nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩmchâu Âu chất lượng cao đến thị trường Việt Nam.
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội

Việc tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước là một biện pháp hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Giá ô tô sẽ còn giảm sâu?

Nguồn cung ô tô trên thị trường tăng, nhiều hãng xe đang triển khai chiến lược giảm giá để kích cầu khiến các chuyên gia dự báo giá ô tô có thể tiếp tục giảm.
Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái

Báo cáo Kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, so với cùng kỳ năm trước, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 2 tháng năm 2025 tăng 7,2%, riêng trong tháng 2, IPP tăng 17,2%.
Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu chiều ngày 27/2: Đồng loạt giảm từ 15h chiều nay

Giá xăng chiều nay trong nước giảm 197 đồng/lit với xăng E5 RON 92 và giảm 219 đồng/lit với xăng RON95-III, áp dụng từ 15h chiều nay 27/2/2025.
Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Tạm áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc

Theo quyết định lần này, khoảng 16 công ty và nhóm công ty sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá tạm thời 27,83%.
Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng dầu chiều ngày 20/2: Xăng trong nước tăng, giá dầu tăng, giảm trái chiều

Giá xăng chiều nay trong nước với xăng E5 RON 92 và xăng RON95-III cùng tăng 257 đồng/lít, áp dụng từ 15h chiều nay 20/2/2025.
Cục Phòng vệ thương mại rà soát chống bán phá giá sợi polyester từ Trung Quốc

Cục Phòng vệ thương mại rà soát chống bán phá giá sợi polyester từ Trung Quốc

Việc rà soát chống bán phá giá nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đồng thời xem xét tác động thực tế của các biện pháp này đối với ngành sản xuất trong nước.
Ô tô Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn tại Việt Nam

Ô tô Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn tại Việt Nam

Tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu nhập khẩu ô tô của Việt Nam, ô tô Trung Quốc đang dần chiếm ưu thế về giá trị nhập khẩu.
Giá xăng dầu chiều ngày 13/2: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu chiều ngày 13/2: Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng chiều nay trong nước với xăng E5 RON 92 tăng 156 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 146 đồng/lít, áp dụng từ 15h chiều nay 13/2/2025.
Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Theo thống kê, nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng cao nhất, đạt 9,47%, góp phần làm chỉ số CPI chung tháng 1/2025 tăng 0,51 điểm phần trăm.