Thứ bảy 26/04/2025 07:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Người dân Ý chuyển từ đường không sang đường sắt, Đường sắt Việt Nam có thể học được gì

18/10/2021 10:13
Hãng hàng không quốc gia Alitalia đã tuyên bố phá sản vì không thể cạnh tranh với đường sắt. Ngành đường sắt Việt Nam liệu có thể học hỏi được gì trong đường đua vận tải khốc liệt hiện nay?

Sự “tiến hóa” của đường sắt Ý

Trước khi có sự thay đổi lớn vào năm 2008, Ý từng là một nước sở hữu những con tàu cũ kỹ, chậm chạp và thường xuyên trễ chuyến. Trả lời phỏng vấn CNN, ông Francesco Galiettim, CEO Policy Sonar, đã từng phải đi máy bay trong các chuyến công tác nội địa của mình.

Tuy nhiên, hiện nay ông chủ yếu sử dụng tàu cao tốc cho những chuyến đi này. Xu hướng này đang dần phổ biến với nhiều người tại Ý, bởi những chiếc tàu cao tốc của hai hãng đường sắt Trenitalia và Nuovo Trasporto Viaggiatori đã được đưa vào khai thác trong nhiều năm nay.

Số lượng khách du lịch sử dụng tàu hỏa đã tăng vọt từ 1,8 triệu trong năm 2008 lên 7,3 triệu vào năm 2018. Rome đến Florence và Venice là những tuyến du lịch phổ biến nhất, ngày xưa đều là một tuyến đường bay chính. Đường sắt của Ý dần vươn đà phát triển hơn so với trước, thậm chí đánh bại cả được một hãng hàng không là bởi các yếu tố sau.

Việt Nam học được gì từ chuyện lạ đường sắt đánh bại một hãng hàng không tại Ý? - Ảnh 1.

Hình ảnh một chuyến tàu cao tốc tại Ý của hãng Italo. Ảnh: CNN.

Đầu tiên, đi lại bằng đường sắt sẽ giúp bảo vệ môi trường. Carlo Barbante, Giám đốc Viện Khoa học Địa cực tại trường Đại học Ca 'Foscari ở Venice, cho biết, ông thường xuyên đến Rome và đi tàu Frecciarossa.

"Nó thuận tiện hơn cho mọi thứ. Trước hết, tôi thích giảm lượng khí thải carbon, nhưng tôi cũng thích việc có thể kiểm tra vài phút trước khi khởi hành, có thể đi lại dễ dàng và cảm thấy rất an toàn và thoải mái", ông Carlo Barbante cho biết.

Là một nhà khoa học về khí hậu, ông Barbante luôn đi bằng tàu, "Nếu chúng ta cố gắng thuyết phục mọi người giảm lượng khí thải carbon của họ theo bất kỳ cách nào, chúng ta phải thực hiện bằng hành động. Tàu là một trong những cách đáng tin cậy nhất để giảm lượng khí thải carbon của bạn."

Tiếp đến, ngành đường sắt tại Ý đã cải tiến và vận tốc di chuyển giữa các điểm đến đã tăng cao. Ông Carlo Barbante cho biết, bắt đầu từ vài năm trước, Ý đã có những chuyến tàu siêu tốc dừng ở Venice, Padova và Rome, chỉ mất hơn ba giờ đồng hồ để di chuyển. Ngày nay, chặng đường đó đã xuất hiện các điểm dừng bổ sung tại Ferrara, Bologna và Florence. Nhưng đó vẫn là con đường nhanh hơn so với đi bằng máy bay.

Việt Nam học được gì từ chuyện lạ đường sắt đánh bại một hãng hàng không tại Ý? - Ảnh 2.

Số lượng hành khách di chuyển bằng tàu hỏa tại Ý đạt mức “khủng” từ 2012-2019. Nguồn: Statista.

Thứ ba, các chuyến tàu đều đem đến cảm giác thư giãn khi di chuyển. Barbante vừa trở về sau chuyến đi đến Geneva từ Venice, tất cả đều bằng tàu hỏa. "Nó rất thoải mái nên không có lý do gì để tôi phải di chuyển bằng chuyến bay. Bạn có tất cả thời gian để làm việc và thư giãn", vị giám đốc ấy nói. "Tôi nghĩ rằng tàu cao tốc đang chiếm thị phần tốt trong thị trường vận tải nội địa. Chúng nhanh hơn và thoải mái hơn."

Cuối cùng, giá cả đi lại trên các chuyến tàu tại Ý vô cùng hợp lý. Hơn nữa du lịch đường sắt trong khu vực cũng được chính phủ trợ giá.

Từ thực trạng đường sắt Việt Nam

Quay trở lại với Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đầu tư cho ngành đường sắt nhiều năm qua chỉ chiếm khoảng 3% tổng mức đầu tư từ ngân sách Trung ương dành cho hạ tầng giao thông.

So với thế giới, vận tốc đường sắt Việt Nam còn tương đối khiêm tốn và chậm, trung bình 80-90km/giờ đối với tàu khách. Trong khi đó, tại các nước phát triển, vận tốc trung bình đối với vận chuyển hành khách vào khoảng 150-200km/giờ, đường sắt cao tốc trên 300km/giờ và siêu cao tốc có thể lên đến hơn 500km/giờ.

Việt Nam học được gì từ chuyện lạ đường sắt đánh bại một hãng hàng không tại Ý? - Ảnh 3.

Ngành đường sắt Việt Nam liên tục có dấu hiệu “đi lùi” trong những năm gần đây. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam chủ yếu sử dụng công nghệ diezen (công nghệ thứ hai). Trong khi đó các nước trên thế giới đã sử dụng phổ biến công nghệ thứ ba (công nghệ điện khí hóa) và công nghệ thứ tư (điện từ).

Ngoài ra, mạng lưới đường sắt cũng không có kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác như cảng hàng không, cảng biển lớn và chưa có kết nối liên vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

… đến chiến lược giải bài toán dài hạn

Việt Nam đã nắm bắt được thực trạng trên cũng như nhận thấy được xu thế sử dụng tàu cao tốc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến thông qua.

Theo Bloomberg, đường sắt tốc độ cao trên thế giới đã và đang cạnh tranh trực tiếp được với hàng không cả về giá và thời gian đi lại. Các chuyên gia của Bloomberg cho biết, trước đây hành khách có xu hướng đi máy bay với những chặng trên 1.000 km để rút ngắn thời gian. Song, đường sắt hiện nay đã liên tục phát triển những tuyến tốc độ cao và xoay chuyển cuộc chơi cạnh tranh với hàng không.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, vận tải hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần 1,08%. Để đạt được mục tiêu này, mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch theo 16 tuyến với chiều dài 4.746,4 km. Đặc biệt, ưu tiên hàng đầu của nước ta là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với xây dựng trước 2 tuyến Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TPHCM.

Ngoài những tuyến đường sắt tốc độ cao, dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 còn đề xuất xây dựng 8 tuyến đường sắt mới với 4 dự án kết nối cảng biển. Đồng thời, ngành đường sắt cũng ưu tiên xây dựng thêm các tuyến đường sắt liên vùng, kết nối trong 10 năm tới.

Cuối cùng, dự thảo cũng đề ra 47.269 tỷ đồng nhằm nâng cấp các tuyến đường sắt hiện tại trong giai đoạn 2021-203 giúp nâng cao năng lực hạ tầng, khai thác hiệu quả vận tải.

Đặng Sơn/Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài liên quan
Tin bài khác
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Các giao dịch chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 thực hiện trong hai ngày 28 và 29/4/2025 sẽ lần lượt được thanh toán vào ngày 5 và 6/5/2025.
Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn chính là chìa khóa để xây dựng thành công trên thị trường chứng khoán. Dù đóng vai trò then chốt trong việc giúp nhà đầu tư đạt được tự do tài chính và những mục tiêu đáng quý trong cuộc sống, thị trường chứng khoán lại thường bị hiểu sai – đôi khi một cách nghiêm trọng.
Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Với công cụ Super Sinh Lời của VPBank, việc quản lý tài chính trong giai đoạn “chờ thời” chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà đầu tư theo trường phái trading.
Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Vàng vẫn giữ vững vai trò là một trong những lựa chọn thông minh nhất trong danh mục đầu tư cá nhân. Từ tính thanh khoản, sự ổn định, chi phí thấp đến khả năng bảo vệ tài sản, vàng xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho những nhà đầu tư thận trọng trong mọi giai đoạn của chu kỳ tài chính.
Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2023, giá trị của Neuralink do ông Elon Musk điều hành được ước tính khoảng 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch cổ phiếu riêng tư mà Reuters tiếp cận được.
Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Sáng 24/4/2025, Tập đoàn Xuân Thiện chính thức khởi công Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ tại Hòa Bình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp xanh, bền vững tại cửa ngõ Thủ đô.
Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highland Coffee - Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán đã bị trì hoãn từ năm 2016.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Mức thuế quan cao kỷ lục đang khiến nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc ngừng vận chuyển hàng hóa sang Mỹ, chuyển hướng sang thị trường mới như Trung Đông, Đông Nam Á để tránh lỗ và duy trì dòng tiền.
Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Không chỉ tăng trưởng vượt bậc về dòng tiền, Việt Nam còn vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng startup AI, chỉ sau Singapore.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương rà soát toàn bộ hoạt động công bố và quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định pháp luật.
Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ “trái vàng” tỷ đô, sầu riêng đang đối mặt nguy cơ trở thành “nỗi sầu chung” của cả ngành nếu những rào cản về kiểm định, thị trường và năng lực xuất khẩu không được tháo gỡ kịp thời.
Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh mẽ, các chuyên gia cảnh báo rằng để hoạt động xuất khẩu của Việt Nam phát triển bền vững và tránh rủi ro, doanh nghiệp cần quán triệt nguyên tắc “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.
Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới chính là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Việt không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo ra sức cạnh tranh bền vững và lâu dài trong môi trường kinh doanh toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia

Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia

Sự kiện Việt Nam và Trung Quốc ký kết loạt nghị định thư xuất khẩu chính ngạch cho ớt, chanh leo, tổ yến và cám gạo không chỉ mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt tại thị trường tỷ dân mà còn là bước chuyển mình mạnh mẽ về tư duy sản xuất, chế biến và hội nhập của ngành nông nghiệp.
Vinaconex đặt mục tiêu lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, chia cổ tức 16% năm 2025

Vinaconex đặt mục tiêu lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, chia cổ tức 16% năm 2025

Vinaconex (VCG) đặt mục tiêu doanh thu 15.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.200 tỷ đồng trong năm 2025, đồng thời chia cổ tức tổng tỷ lệ 16% cho cổ đông.​