Bài liên quan |
Phí sát hạch lái xe dự kiến tăng để phù hợp với thời điểm có nhiều biến động về giá |
Chính thức tăng lệ phí sát hạch lái xe có hiệu lực từ ngày 1/8 |
Ngày 10/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP nhằm thực hiện Nghị quyết số 1313/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về giám sát chuyên đề việc thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023. Kế hoạch đặt trọng tâm vào việc tăng cường quản lý nhà nước, ứng dụng công nghệ hiện đại và thúc đẩy phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương.
Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp cùng Bộ Công an và chính quyền các địa phương, đẩy nhanh triển khai công nghệ thông tin trong quản lý vận tải, đào tạo, đăng kiểm phương tiện. Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện hệ thống giám sát, chỉ huy điều hành giao thông thông qua việc lắp đặt camera và hiện đại hóa trung tâm chỉ huy.
![]() |
Nghiên cứu điều chỉnh mức thu phí sát hạch, cấp giấy phép, chứng chỉ phương tiện |
Trong lĩnh vực sát hạch lái xe, các bộ ngành sẽ hoàn thiện hệ thống công nghệ phục vụ việc cấp giấy phép lái xe, đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý vi phạm.
Trong năm 2026, Bộ Tài chính được giao hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng kinh phí phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông. Điều chỉnh mức thu và chế độ thu, nộp các loại phí liên quan đến sát hạch, cấp giấy phép, chứng chỉ phương tiện và lệ phí đăng ký biển số xe máy chuyên dùng.
Song song, Bộ Công an sẽ rà soát và tháo gỡ các bất cập trong quy trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đăng ký xe máy chuyên dùng trong giai đoạn 2025–2026.
Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với địa phương rà soát quy định nhằm tạo điều kiện phân cấp quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và đường thủy nội địa. Các địa phương sẽ được trao thêm quyền trong quản lý cảng, bến, tuyến luồng, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, các quy định mới sẽ giúp giải quyết vấn đề phương tiện thủy không có hồ sơ gốc, đồng thời xây dựng chương trình đào tạo dành riêng cho người dân tộc thiểu số trong lĩnh vực đường thủy.
Đối với đường sắt, Bộ Xây dựng được giao tiếp tục triển khai thực hiện các đề án bảo vệ hành lang an toàn và xử lý triệt để các lối đi tự mở. Đồng thời, sẽ tiến hành xác định ranh giới đất dành cho đường sắt, hoàn thiện hồ sơ quản lý đất và phân cấp trách nhiệm quản lý cho chính quyền địa phương từ năm 2025–2026.
Trong lĩnh vực hàng không, Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng sân bay đã được phê duyệt. Song song, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện bay không người lái, đảm bảo an toàn hàng không dân dụng.
Bên cạnh đó, các bộ ngành và địa phương sẽ phối hợp mở rộng mạng lưới giao thông kết nối sân bay với trung tâm đô thị và du lịch, thúc đẩy phát triển dịch vụ vận tải hành khách.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương hoàn thành rà soát, kiểm tra và xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các nhiệm vụ nêu tại Nghị quyết 76/NQ-CP trong quý II/2025. Mục tiêu là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ và hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả nước.